Green OTOP ของขวัญของฝาก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมออกบูธ “Green OTOP” ภายในงาน OTOP CITY 2022 “มอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย” ระหว่างวันที่ 17 – 25 ธันวาคม 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “ผลิตภัณฑ์ Green Product” จากผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในเครือข่ายสิ่งแวดล้อม เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด “Green Market” ให้กับผู้ประกอบการได้มีพื้นที่รองรับผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมสนับสนุนสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระแสการบริโภคนิยม ส่งผลต่อการใช้ทรัพยากรและพลังงานผ่านการบริโภคสินค้า บริการและการประกอบกิจกรรมต่างๆ ในระดับที่สูง ผลลัพธ์ที่เกิดจากกิจกรรมเหล่านี้ ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่สูง ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้นการส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ.2050 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2065

การให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) สําหรับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP เพื่อสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมศักยภาพด้านต่างๆ ของชุมชน ตามแนวคิด BCG Model ประกอบด้วย Bioeconomy คือ ผลิตภัณฑ์ Green OTOP ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดช่วยลดการเกิดของเสียจากกระบวนการผลิตให้น้อยที่สุด Circular Economy คือ การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยใช้หลักการ 3R ลดใช้ ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ และ Green economy คือ ระบบเศรษฐกิจสีเขียว สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ซึ่งผลิตภัณฑ์ Green OTOP ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจะได้รับตราสัญลักษณ์ตัว G เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้มีเป้าหมายนําไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้พลังผู้ผลิต ผู้บริโภค และประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงอยากเชิญชวนประชาชนมาชม ชิม ช้อป เลือกซื้อของขวัญของฝากส่งท้ายปี กับ “Green OTOP” ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากวิสาหกิจชุมชนในเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ที่ได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน ช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สู่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจไทย ร่วมส่งมอบความสุขในวันปีใหม่ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ ระหว่างวันที่ 17 – 25 ธันวาคม 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารและรับชมการถ่ายทอดสดบรรยากาศและกิจกรรมภายในงานได้ทาง Facebook Page กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน