รมว.สุชาติ สั่งลุยฝึกทักษะงานบริการให้คนว่างงาน ป้อนโรงแรมในภูเก็ตอย่างเร่งด่วน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานความร่วมมือชมรม HR จังหวัดภูเก็ต เพื่อเร่งฝึกทักษะงานบริการให้คนว่างงานป้อนสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดภูเก็ต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตอนนี้เป็นช่วง High Season ของจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หลังสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย  โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โรงแรมต่างๆ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จนต้องปิดตัวลง พนักงานต้องกลับภูมิลำเนา แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย โรงแรมเริ่มกลับมาให้บริการ ประกอบกับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ จึงทำให้ในปัจจุบันโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตขาดแคลนแรงงาน จากที่ได้มีการสั่งการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานปรับแผนการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงาน ได้มีการเร่งปรับแผนอย่างรวดเร็วและรองรับกว่า 50,000 คนทั่วประเทศ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เร่งทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ขาดแคลนพนักงาน ทำให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการต้องการหาพนักงานที่มีทักษะฝีมือ มีความรู้ความสามารถในด้านบริการด้านการท่องเที่ยว ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จึงประสานความร่วมมือกับชมรมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ป่าตอง (HR Patong Club) และชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ตทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตลงทะเบียนในแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” เพื่อทราบถึงตำแหน่งงานและจำนวนที่ผู้ประกอบการต้องการ โดยมีผู้ประกอบการได้ทยอยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์มาแล้ว อาทิ โรงแรมถาวร บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรม ออร์คิดเดเซีย รีสอร์ท โรงแรม The Village Resort and Spa เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งพนักงานต้อนรับ (Receptionist) และพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จึงได้มีการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรพนักงานต้อนรับ โดยจะฝึกอบรมในวันที่ 26 – 29 ธันวาคม 2565  และหลักสูตรพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ฝึกอบรมในวันที่ 27 – 30 ธันวาคม 2565 ซึ่งผู้ประกอบการจะเข้ามาสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานในวันที่ 29 ธันวาคม ทั้ง 2 สาขา ดังนั้นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะมีงานทำทันทีหลังฝึกอบรมเสร็จสิ้น และลดปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานลงได้ 

นายธราพงษ์ เดชอักษร ประธานชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางชมรมฯ เป็นสื่อกลางระหว่างหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดภูเก็ต จึงร่วมมือกับทางสถาบันฯจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานที่สนใจเข้าสู่ภาคการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้แก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการในการขาดแคลนแรงงาน และได้แรงงานที่มีคุณภาพ มีทักษะตรงความต้องการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ้สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิตแทงก์สารเคมีระเบิดระยอง กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด แนะประกันสังคมคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยแรงงาน พร้อมรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บให้ครบ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุแทงก์เก็บสารเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ที่จังหวัดระยอง เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.67) จนทำให้มีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บว่า

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

รมว. “พิพัฒน์” เสริมสร้างความปลอดภัยการทำงาน นำเหล่า Safety จิตอาสา แสดงพลังเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานที่ยั่งยืน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงาน “10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ภายในงานมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'เอกนัฏ' นำทีมรทสช. ยินดี 'สุชาติ' นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ ยืนยันพรรคเหนียวแน่น

ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง รวมทั้งกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

รมว.มท.เอาจริงจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ภูเก็ต

มท.1 เป็นประธานมอบนโยบายปราบยาเสพติด - แรงงานต่างด้าว – สถานบริการ-ผู้มีอิทธิพล ประสาน ป.ป.ง. เช็กเส้นทางการเงิน-สอบสาวผู้อยู่เบื้องหลัง