ทส. มอบ 55 รางวัลดีเด่น เทศบาล “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน”

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดพิธีมอบรางวัลและเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติเทศบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมทั้งเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธี มอบรางวัลดีเด่นระดับประเทศกว่า 55 รางวัล และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวมอบแนวทางการขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน พร้อมกันนี้ได้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เข่น การเสวนาเจาะใจ เจาะกลเม็ดเคล็ดลับการพัฒนาเมืองเพื่อความน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยผู้แทนเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2563 และการจัดนิทรรศการออนไลน์เสมือนจริง (Virtual Exhibition) นวัตกรรมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในรูปแบบ City in the garden

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนแนวคิดระดับโลก “การพัฒนาที่ยั่งยืน” สู่การปฏิบัติจริงระดับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้บริบท “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดในระดับประเทศและภูมิภาคอาเซียน และจากการดำเนินงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมุ่งสร้างความเติบโตบนวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 เรื่อง การดำเนินงานส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดกรอบแนวทางการขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมในทุกจังหวัด โดยเน้นการสร้างการรับรู้ให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่ง “การประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” เป็นโครงการหนึ่งเพื่อหนุนเสริมให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายดังกล่าว

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และ การบริหารจัดการที่ดี” สี่มิติหลักซึ่งประกอบด้วย 34 ตัวชี้วัดของเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ได้ดำเนินการพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมือง โดยมุ่งหวังให้เป็นเครื่องมือสำหรับองค์กรปกรองส่วนท้องถิ่นในการนำไปใช้กำหนดนโยบาย วางแผนพัฒนา และติดตามประเมินผลการพัฒนาเมืองด้วยตนเอง ตลอดจนใช้เป็นตัวชี้วัดสำหรับจัดการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ จุดประกายและค้นหาแบบอย่างการดำเนินงานที่ดีด้านการพัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

“สำหรับการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้มีเทศบาลสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 100  แห่ง ซึ่งมีเทศบาลที่ได้รับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ จำนวน 55 รางวัล กล่าวคือ รางวัลชนะเลิศ จำนวน 6 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 44 รางวัล รางวัลชมเชยเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน จำนวน 1 รางวัล และรางวัลความมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองสู่ความน่าอยู่อย่างยั่งยืน จำนวน 4 รางวัล ประกอบกับรางวัลสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ที่เข้าร่วมการประเมินเมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ประจำปี 2563 จำนวน 10 รางวัล รางวัลเมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ประจำปี 2564 จำนวน 16 รางวัล และเมืองที่เข้ารับการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน (Surveillance Audit) เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ประจำปี 2564 จำนวน 1 รางวัล” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

อึ้ง! ‘เศรษฐา' บอกทะเลาะกันก็ดี ปม ‘ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ จะได้นำสู่การชำระล้าง

นายกฯ บอก ศึก ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯไม่ใช่เรื่องใหญ่ ชี้ การทะเลาะเป็นเรื่องดีจะได้นำไปสู่การแก้ปัญหา ย้ำ ใช้แผนที่ทหารชี้ขาด

กมธ.ที่ดิน-ความมั่นคง ไม่เชื่อ 2 กระทรวงยุติข้อพิพาทได้ ชี้กระบวนการสอบสิทธิผิดปกติ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังกมธ.เชิญหน่วยงานเข้าชี้แจงปัญหาเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทับซ้อน พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่