รมว.สุชาติ ส่งรักษาการอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ภูเก็ตเร่งฝึกอบรมคนว่างงานส่งให้นายจ้างแก้ปัญหาว่างงานเร่งด่วน

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เร่งฝึกอบรมคนว่างงาน และจัด Matching ผู้ประกอบกิจการกว่า 10 แห่ง สัมภาษณ์ผู้ผ่านการ Upskill งานบริการจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 40 คน ลดปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างเร่งด่วนช่วงวันหยุดยาวปีใหม่

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีความห่วงใยและเห็นใจผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านบริการ จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จัดฝึกอบรมทันที จำนวน 2 หลักสูตร รวม 40 คน ประกอบด้วย พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ พร้อมทั้งประสานผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการเข้ามาสัมภาษณ์งานผู้ผ่านการฝึกอบรม เพื่อคัดเลือกแรงงานที่ผ่านการอบรมแล้วเข้าทำงาน มีผู้ประกอบการตอบรับแล้วรวม 11 แห่ง อาทิ Supalai Scenic Bay Resort & Spa โรงแรมถาวร บีช วิลเลช รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์ ธัญญปุระ รีสอร์ท บริษัท ภูเก็ตโบ๊ทลากูน จำกัด ทั้ง 11 แห่งมีความต้องการรับพนักงานในตำแหน่งพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ ซึ่งตรงกับการดำเนินการฝึกอบรมของ สพร.21 ภูเก็ต ดังนั้นจึงเป็นการดำเนินงานที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการและลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้อย่างทันท่วงที และมีการประชุมหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 จังหวัดภาคใต้ ให้สอบถามความต้องการในพื้นที่ เร่งฝึกคนว่างงาน และจับมือกับผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าสัมภาษณ์ในการทำงานเหมือนครั้งนี้อีก ในส่วนของแรงงานที่กำลังจะจบการศึกษา จะบูรณาการกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เปิดสอนด้านการโรงแรมหรือการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการให้ส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานกับสถานประกอบการเหล่านี้ ซึ่งในวันนี้ผู้ประกอบการได้รับผู้ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานทั้ง 40 คน

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้มีการพบปะหารือกับผู้ประกอบการ สมาคม/ชมรมในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับทราบความต้องการแรงงาน สาขาอาชีพ/ตำแหน่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน แนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้วางแนวทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ปรับแผนฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่ขาดแคลน ระยะกลาง ประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานเครือข่ายเช่น สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด บูรณาการฝึกอบรมร่วมกัน เพื่อปรับแผนการพัฒนากำลังคนของจังหวัดภูเก็ต และระยะยาว เสนอโครงการด้านการท่องเที่ยวเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณ และในปีงบประมาณ 2566 มีเป้าหมายฝึกทักษะให้แก่แรงงานด้านการท่องเที่ยว จำนวน 5,700 คนทั่วประเทศ แรงงานที่เข้าฝึกอบรมสามารถทำงานในพื้นที่หรือเคลื่อนย้ายมาทำงานในจังหวัดแถบอันดามันได้ ซึ่งติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

ดร.ประสงค์ ฤทธิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ โรงแรมอันดามัน เอมเบรส ป่าตอง (ผปก) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก ครั้งนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่หน่วยงานภาครัฐ กับสถานประกอบการในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ทำให้ได้มีพนักงานเข้าทำงานที่ตรวตามความต้องการ และอยากให้เปิดฝึกอบรมในอีกหลายๆหลักสูตร

นายฐาณัชชา ไตรจะโปะ อายุ 33 ปี ผู้เข้า ฝึกอบรมหลักสูตรพนักงานต้อนรับได้เข้าสัมภาษณ์งานกับโรงแรมป่าตองเบย์ ฮิลล์ รู้สึกดีใจมากที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ไม่ทอดทิ้งผู้รับการฝึกอบรม และให้โอกาสเข้าสัมภาษณ์งานในโรงแรมที่อยากทำงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)