อพวช. เปิดงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.มิตรภาพลาว-ไทย” ที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์เวียงจันทน์ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนบาว (สปป.ลาว) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.มิตรภาพลาว-ไทย” มี ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.อว. เป็นประธานเปิดงาน โดยมี ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.อพวช. นายพิมพา อุดทะจัก ผอ.สถาบันค้นคว้าวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว นายทองพัน อุไลทอน ผอ.โรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์เวียงจันทน์ เข้าร่วม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักเรียนทั้งจากโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์เวียงจันทน์และโรงเรียนใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะกิจกรรมเปิดฟ้ามองดาว ที่มีการจำลองท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่มาจัดฉายภาพยนตร์ดาราศาสตร์และการเรียนรู้เรื่องกลุ่มดาวสามมิติแบบ full Dome การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เกมและของเล่นวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญมีการนำกิจกรรม Research Show ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับค้นคว้าทางธรรมชาติ นำมาจัดแสดงที่ สปป.ลาว เป็นที่แรกอีกด้วย

ทั้งนี้ ดร.ดนุช กล่าวเปิดงานว่า “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.มิตรภาพลาว-ไทย” เป็นความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างกระทรวง อว. กับ สปป.ลาว เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น ซึ่งจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่ดีของทั้งสองประเทศ และเพื่อความสัมพันธ์อันดี สำหรับกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ฯ หลังจากนี้จะเคลื่อนขบวนไปจัดที่ สปป.ลาวใต้ และประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ฯ ที่ สปป.ลาวครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่นำคาราวานวิทยาศาสตร์มาจัดกิจกรรมยังนอกประเทศ และมีกิจกรรมใหม่คือ Research Show ซึ่งนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่ สปป.ลาว ขณะที่กิจกรรมอื่นก็มีความใหม่และสนุกอย่างมีสาระ เพื่อสื่อสารให้เยาวชนรู้ว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวและสนุก ทำให้ชีวิตดีขึ้น ทำให้โลกน่าอยู่ ที่สำคัญ ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ด้วยวิทยาศาสตร์ ตนเชื่อว่าเมื่อเยาวชนได้รู้จักและเข้าใจวิทยาศาสตร์ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นพวกเขาจะดูแลโลกนี้ให้ดีขึ้นได้

ด้านนายพิมพา กล่าวว่า คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ฯ เป็นการสร้างจิตสำนึกด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชนลาว ส่งเสริมให้เยาวชนลาวมาสนใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต ตนหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากกระทรวง อว. ในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ร่วมกับ สปป.ลาวอีก เพื่อเป็นการกระชับควาสัมพันธ์และสร้างความสามัคคีลาว-ไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

NSM จัดแข่ง SiT Talks 2024 เฟ้นหาเยาวชนนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มาเล่าวิทย์ให้ว้าวใน 3 นาที

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2024” รอบชิงชนะเลิศ

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'รัดเกล้า' ชูประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ช่วยเพิ่มความสะดวกการค้า

“รัดเกล้า” เผย ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ 9 มี.ค. ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ