สหกรณ์ฯบางเหรียงปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ หนุนสมาชิกปลูกพืชระยะสั้นแก้หนี้แก้จน

สหกรณ์ฯบางเหรียงพลิกวิกฤติเป็นโอกาสแก้หนี้ แก้จน ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สมาชิกปลูกพืชระยะสั้น เน้นพืชผักปลอดภัยส่งขายตลาดนัดม.อ. ร่วมเทศบาลบางเหรียงจัดงานวันกินผัก ชูผักเด่น”บร็อคคอรี่”ปลูกได้ที่นี่ที่เดียว

สหกรณ์การเกษตรบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลาเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมอาชีพแก้หนี้ แก้จนคนสหกรณ์ ตามนโยบายนายวิศษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ต้องการแก้ปัญหาหนี้สินสหกรณ์ด้วยการส่งเสริมสมาชิกปลูกพืชผักระยะสั้นสร้างรายได้เพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้สหกรณ์ ส่งผลให้วันนี้สหกรณ์ฯบางเหรียงมีหนี้เสียน้อยมาก

นายอารี กุมบุรี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบางเหรียง จำกัด ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลากล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมอาชีพแก้หนี้ แก้จนของคนสหกรณ์ เป็นไปตามนโยบายนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ต้องการให้สหกรณ์ฯลดภาระหนี้สิน ด้วยการการส่งเสริอาชีพปลูกพืชระยะสั้นแก่สมาชิก โดยมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯรายละไม่เกิน 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.50 ต่อปี ส่วนสมาชิกทั่วไปจะอยู่ที่ร้อยละ 8.50 บาท ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากสมาชิกเป็นอย่างมาก โดยมีผู้สนใจขอกู้มากกว่า 300 รายจากสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมดกว่า 800 ราย ส่วนใหญ่นำเงินมาลงทุนปลูกพืชผักระยะสั้น

“บางเหรียงเน้นผักเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้สมาชิกเริ่มเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นบ้างแล้ว เช่นสวนยางบ้าง ปาล์มน้ำมันบ้าง มีผลไม้บ้างประปราย แต่อาชีพหลักยังคงเป็นเรื่องของพืชผัก สมาชิก 800 กว่าราย ประมาณ 300 รายกู้ไปเพื่อปลูกพืชผัก ” ผู้จัดการสหกรณ์ฯบางเหรียงเผย

นายอารีกล่าวต่อไปว่าปัจจุบันมีพืชผักเกือบทุกชนิดที่สมาชิกปลูก อาทิ แตงกวา บวบ ถั่วฝักขาว ผักหชีฝรั่ง ต้นหอม ผักกาดหอม แต่ผักที่เป็นไฮไลท์ของบางเหรียงก็คือบร็อคคอรี่ เป็นผักที่เติบโตได้ดีในต.บางเหรียง ส่วนพื้นที่อื่นปลูกไม่ได้หรือปลูกได้แต่คุณภาพสู้บร็อคคอรี่บางเหรียงไม่ได้ “บร๊อคคอรี่ ที่บางเหรียงปลูกเติบโตได้ดี มันอาจเกี่ยวกับดิน ทำให้สมาชิกปลูกกันเยอะ สหกรณ์ได้ร่วมกับเทศบาลจัดงานวันกินผักเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ บร๊อคคอรี่ เป็นผักพระเอกในงานเลย”

ผู้จัดการสหกรณ์ฯบางเหรียงกล่าวถึงจุดเด่นการปลูกพืชผักด้วยว่าให้ผลผลิตได้เงินเร็ว ใช้เวลาปลูกแค่ 2-3 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผักแต่ละชนิดด้วย ส่วนปัญหานอกจากโรคและแมลงรบกวนแล้ว สภาพภูมิอากาศเช่น น้ำท่วมน้ำแล้งก็มีส่วนสำคัญทำให้พืชผักเหล่านี้ได้รับความเสียหาย ส่วนเรื่องการตลาด เขาระบุว่าสมาชิกจะเป็นคนดำเนินการเองทั้งหมด สหกรณ์ไม่มีส่วนดำเนินการใด ๆ เพียงแต่ช่วยในการวางแผนการปลูกและชี้ช่องทางการตลาดให้เท่านั้น

“เดิมชื่อสหกรณ์ผู้ปลูกผักอนามัยบางเหรียง เมื่อก่อนสหกรณ์จะเป็นผู้ดูแลสนับสนุนให้กับสมาชิกทุกอย่างตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการตลาด แต่เกิดปัญหาหลายอย่างเช่น ไม่มีอาคารรวบรวมผลผลิต ผักก็เก็บไว้ได้ไม่นาน เกิดการเน่าเสียง่าย จึงทำหน้าที่แค่ส่งเสริมอย่างเดียวและปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับสมาชิกลงทุนปลูก ส่วนเรื่องตลาดเขาหาเอง ซึ่งทุกวันนี้เรื่องตลาดมันเดินไปได้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด มีผลผลิตบางส่วนก็ส่งขายที่ตลาดนัดเกษตรอินทรีย์ม.อ.ทุกสัปดาห์”ผู้จัดการสหกรณ์ฯบางเหรียงกล่าว

ขณะที่ นายสุทิน แก้วมณี หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์การเกษตรบางเหรียง จำกัด ที่ยึดอาชีพปลูกพืชผักระยะสั้นมาอย่างยาวนาน โดยปลูกผักสลับกันไปบนเนื้อที่ 5 ไร่ ผักที่ปลูกมีหลายชนิด ได้แก่ ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ผักกาดหอม แมงลัก มะเขือ พริกและอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด
“ แต่ก่อนปลูกต้นหอม พริกสู้ราคาไม่ไหว ค่าปุ๋ยค่ายาแพงขึ้นทุกวัน วันนี้หันมาปลูกผักชีฝรั่ง ผักกาดหอมและแมงลักราคาดีกว่า มีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ อย่างผักชีตอนนี้โลละ30 บาท แมงลัก 60 บาทราคาไม่ถึงกับดี แต่ก็ยังดีกว่าต้นหอมและพริก”

สมาชิกสหกรณ์ฯบางเหรียงคนเดิมกล่าวถึงการวางแผนการผลิตว่าจะปลูกพืชผักชนิดใดนั้นจะต้องศึกษาการตลาดล่วงหน้าก่อน เมื่อผลผลิตออกมาจะเป็นที่ต้องการของตลาดและปลูกสลับกันไปเรื่อย ๆ ทำให้มีผลผลิตออกมาสู่ตลาดเกือบทุกวัน “คงไม่เปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น ไม่ถนัด เพราะเราปลูกพืชผักมานานจนรู้ว่าผักอะไรมีปัญหาโรคแมลงอะไรบ้าง ควรปลูกตอนไหน ราคาช่วงไหนดีเป็นที่ต้องการของตลาดมาก บนเนื้อที่ 5 ไร่มีผักปลูกตลอดทั้งปี เป็นผักปลอดภัยไม่มีการใช้สารเคมีใด ๆ “

นายสุทินยอมรับว่าครอบครัวมีวันนี้ได้ก็เพราะสหกรณ์เข้ามาช่วยเหลือดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่เงินทุน อัตราดอกเบี้ยถูกมาก ร้อยละ3.50 ต่อปี วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับคนมีอาชีพปลูกพืชผักระยะสั้นวงเงินแค่นี้สามารถทำอะไรได้มากมาย “วงเงินกู้ 1 หมื่นเพียงพอสำหรับการลงทุนปลูกพืชระยะสั้น 30-45 วัน อย่างผมปลูกแมงลัก ผักกาดหอมใช้เวลา 45 วันก็เก็บขายได้เงินมาส่งคืนสหกรณ์ได้แล้ว ช่วงแรก ๆ จะเน้นหนักในเรื่องลงทุนวัสดุอุปกรณ์การปลูกมากกว่า”สมาชิกสหกรณ์ฯคนเดิมย้ำทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวปล่อยกู้ เงินต้น 6 พัน ดอก 2.2 แสน เคยเอาภาพถ่ายลูกหนี้ติดประจานในหมู่บ้าน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5

ปลื้มแนวทางแก้หนี้ 'กรมส่งเสริมสหกรณ์' ให้ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี!

รัฐบาลชื่นชมกรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้เงินกู้สวัสดิการ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ลดดอกเบี้ยเหลือ 4.75% ต่อปี ตั้งเป้าหลังหักหนี้ต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30% ต่อเดือน ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี

ธนาคารกรุงเทพปล่อยกู้บางจากฯ 3.2 หมื่นล้าน ซื้อหุ้นเอสโซ่

ธนาคารกรุงเทพ ปล่อยกู้ บางจากฯ วงเงินรวมไม่เกิน 3.2 หมื่นล้าน เข้าซื้อหุ้น เอสโซ่ พร้อมต่อยอดบริการด้านการเงินครบวงจร ด้านบางจากฯ มั่นใจการเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่ครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มการเข้าถึงพลังงานของผู้บริโภค

กล้ามั้ย! ท้า 'พิธา' พิสูจน์จริยธรรม ก่อนโหวตนายกฯ

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เราจะได้รู้ว่าการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นแบบม้วนเดียวจบ

รมช.มนัญญา เปิด Kick Off ประกาศนโยบายขับเคลื่อน ความเข้มแข็งสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรแบบบูรณาการ พุ่งเป้าสู่องค์กรสมรรถนะสูง เติบโตอย่างยั่งยืน

(27 มิ.ย.66) นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off ประกาศนโยบายขับเคลื่อนความเข้มแข็งของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรแบบบูรณาการ พุ่งเป้าสู่องค์กรสมรรถนะสูง และเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมี นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์