พอช.จัดงาน ‘คืนบ้านใหม่ให้พี่น้อง คืนสายคลองให้ส่วนรวม ‘จุติ’ รมว.พม. มอบทะเบียนชุมชนคลองเปรมประชากร 123 หลัง

นายจุติ  ไกรฤกษ์  รมว.พม. มอบทะเบียนบ้านให้ชาวชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์  เขตดอนเมือง

คลองเปรมประชากร /   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนจัดงาน “คืนบ้านใหม่ให้พี่น้อง คืนสายคลองให้ส่วนรวม”  พัฒนาที่อยู่อาศัยให้ชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากรมีที่อยู่อาศัยใหม่ที่มั่นคง  เปลี่ยนจากชุมชนบุกรุกเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมาย  โดย ‘จุติ  ไกรฤกษ’ รมว.พม. เป็นประธานมอบทะเบียนบ้านให้ชาวชุมชน 123 ครัวเรือน

ตามที่รัฐบาลมีแผนพัฒนาระบบคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ  โดยการรื้อย้ายบ้านเรือนที่รุกล้ำลำคลองเพื่อก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำ  เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลอง  เริ่มดำเนินการในคลองลาดพร้าวในปี 2559  ขณะนี้การรื้อย้ายชุมชนและก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ในคลองลาดพร้าวดำเนินการไปแล้ว 35 ชุมชน  ก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จประมาณ 3,500 ครัวเรือน  ส่วนคลองเปรมประชากรเริ่มในปี 2563 มีความคืบหน้าตามลำดับขั้น  มีชุมชนที่รื้อย้าย-สร้างบ้านใหม่แล้ว 10 ชุมชน  ก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จกว่า 1,000 ครัวเรือน

ชุมชนหลังวัดรังสิต  จ.ปทุมธานี  เป็นชุมหนึ่งที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว  เปลี่ยนจากบ้านรุกล้ำคลอง  เป็นชุมชนใหม่ที่ดูสวยงาม

ล่าสุดวันนี้ (10 มีนาคม) ที่ชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์  ริมคลองเปรมประชากร  เขตดอนเมือง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.  จัดงาน “คืนบ้านใหม่ให้พี่น้อง คืนสายคลองให้ส่วนรวม”  โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมงาน  และเป็นประธานมอบทะเบียนบ้านให้แก่ชาวชุมชน   จำนวน  123 ครัวเรือน  โดยมีนายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  คณะผู้บริหารกระทรวง พม. ผู้แทนภาคีเครือข่าย และผู้แทนชุมชน  เข้าร่วมงานประมาณ 150 คน

นายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.พม.

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า  การแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยของประชาชนผู้มีรายได้น้อย  ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านมั่นคงชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งกระทรวง พม. โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ พอช. ได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว  ด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุง ซ่อมแซม และสร้างที่อยู่อาศัย รวมทั้งประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่  โดยมุ่งเน้นกระบวนการในการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วมจากชุมชนเป็นหลัก เป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยอย่างยั่งยืน

“ความสำคัญของวันนี้  คือ  ความรัก  ความสามัคคี  ความเข้าใจ  ชนะทุกอย่าง ทุกอุปสรรค ซึ่งใช้เวลาถึง 7 ปี  กว่าที่ทุกคนจะปรับเป็นผู้ถูกกฎหมาย  รัฐบาลมีความตั้งใจทำเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน  และจะขยายไปทำทั่วประเทศ  ขณะนี้มีอุปสรรคเรื่องงบประมาณ  แต่จะพยายามหาทางออกว่าจะสามารถระดมทุนจากตลาดเงินแหล่งอื่นได้หรือไม่  เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรอคอยนาน  ซึ่งวันนี้ ไม่เพียงแต่มอบบ้าน  แต่จะมอบชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการเชิญมาเป็นผู้บริหารและสมาชิกของศูนย์ช่วยเหลือครอบครัวประจำชุมชนที่มีส่วนราชการทุกหน่วยงานเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง อีกทั้งต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่อดทนมาถึง 7 ปี เพื่อให้วันนี้ประสบความสำเร็จ”  รมว.พม.กล่าว

นายกฤษดา สมประสงค์   ผอ.พอช.

นายกฤษดา สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  กล่าวว่า  การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยชุมชนริมคลองเปรมประชากร  ตามแนวทางโครงการบ้านมั่นคง  พอช. มียุทธศาสตร์สำคัญ คือ ให้ชุมชนและเครือข่ายเป็นเจ้าของโครงการ  ทำงานร่วมกับหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้อง  ชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์มีขนาดพื้นที่ 4 ไร่เศษ  ตั้งอยู่บริเวณริมคลองเปรมประชากร  ตั้งแต่บริเวณหลังวัดดอนเมือง ไปจนถึงพื้นที่ที่ติดกับชุนชนประเสริฐเปรมประชากร

ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 130 ครัวเรือน  เช่าที่ดินของกรมธนารักษ์  ระยะเวลา 30 ปี  มีรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยด้วยการรื้อย้ายบ้านเดิมและก่อสร้างบ้านใหม่  รวม 123 หลัง เป็นบ้านแถว 2 ชั้น มีค่าก่อสร้าง 495,000 บาทต่อหลัง โดยสมาชิกผ่อนชำระค่าก่อสร้างบ้านดือนละ 2,900 บาท  ได้รับงบประมาณรวมทั้งสิ้น 73 ล้านบาท  เป็นงบสนับสนุนการพัฒนา 123 หลัง เป็นเงิน 19  ล้านบาทเศษ  และงบสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 53  ล้านบาทเศษ

นางสุพิชญา สร้อยคำ  ประธานชุมชนเปรมประชาฯ

นางสุพิชญา สร้อยคำ ประธานชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์  กล่าวว่า ชาวชุมชนมีความยินดีเป็นอย่างมาก เป็นความอดทนอันยาวนานของชาวชุมชนที่จะได้มีทะเบียนบ้านอย่างถูกต้อง ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมาย ไม่เป็นผู้รุกล้ำลำคลอง ซึ่งเราได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากสมาชิกและคณะกรรมการ ก่อนที่จะดำเนินการและจะมีการทำความเข้าใจร่วมกันก่อน โดยเราจะเล่าให้ทุกคนฟังว่า การมีบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะทุกคนในครอบครัวจะอยู่อาศัยได้ตลอดไป

ชุมชนริมคลองเปรมฯ หลังโรงแรมอมารี  เขตดอนเมือง  เป็นอีกจุดหนึ่งที่กำลังมีการพัฒนาคลองและที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้การพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร  เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ  และปริมณฑล  โดยการรื้อย้ายชุมชนริมคลองที่รุกล้ำคลองเปรมประชากร  เพื่อก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำโดยกรุงเทพมหานครและกรมโยธาธิการรับผิดชอบการก่อสร้างเขื่อนและอุโมงค์ระบายน้ำ 

ขณะที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ พอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  รับผิดชอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรม  โดยจะต้องรื้อย้ายบ้านที่รุกล้ำแนวคลองเพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ในชุมชน  มีพื้นที่เป้าหมาย 38 ชุมชน จำนวน6,386  ครัวเรือน  ในพื้นที่เขตจตุจักร  หลักสี่  ดอนเมือง  และในจังหวัดปทุมธานี

ปัจจุบันมีบ้านที่ก่อสร้างแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรวม 10 ชุมชน จำนวน 1,158 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 18 ของครัวเรือนทั้งหมดที่ดำเนินการในคลองเปรมประชากร   ตามแผนงานในปีนี้จะสามารถดำเนินการได้อีก 1,000 ครัวเรือน  ทำให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยใหม่ที่มั่นคง  เปลี่ยนจากชุมชนที่รุกล้ำคลองเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  โดยกรมธนารักษ์ที่ดูแลที่ดินราชพัสดุริมคลองให้เช่าในอัตราผ่อนปรน  ระยะเวลาช่วงแรก 30 ปี 

นอกจากนี้เมื่อก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ พอช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวชุมชน  ส่งเสริมอาชีพ  การท่องเที่ยวในคลอง  เชี่อมประสานโครงข่ายคมนาคม  ทางรถยนต์  รถไฟฟ้า และทางเรือ   หรือ รถ  ราง  เรือต่อไป

เรื่องและภาพ  : สำนักพัฒนานวัฒกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมขน (องค์การมหาชน)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย

พสกนิกรชาวปทุมธานีนับพันคน รวมพลังแสดงความจงรักภักดี แด่ 'กรมสมเด็จพระเทพฯ'

ผู้ว่าฯปทุมธานี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่า นักเรียน นักศึกษา กว่า 2,000 คน รวมพลังแสดงความจงรักภักดี แด่ กรมสมเด็จพระเทพฯ เปล่งเสียง ทรงพระเจริญ ดังกึกก้อง

สัปดาห์ 'Valentine ดูแลหัวใจ by U-live' 'ศุภมาส' จัดเต็ม อว.Quick Win ผนึก มทร.ทั่วประเทศ มอบนโยบายจัดตั้งศูนย์ Student Wellness Club ภายใต้ U-LIVE by MHESI แนะแนวการศึกษาและอาชีพ ให้คำปรึกษาดูแลสุขภาพจิต มทร.ธัญบุรี นำร่อง พร้อมเปิดงานกีฬา มทร. 9 สถาบัน ครั้งที่ 38 ธัญบุรีเกมส์ 'เชื่อมราชมงคลด้วยไมตรี เชื่อมสามัคคีด้วยกีฬา' ระหว่าง วันที่ 11-17 ก.พ.67

ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดศูนย์ และมอบนโยบาย Student Wellness Club ภายใต้ U-LIVE by MHESI ขับเคลื่อนงานด้านการให้คำปรึกษา แนะแนวการศึกษาและอาชีพ ดูแลช่วยเหลือนักศึกษาด้านสุขภาพจิต

'ทิพานัน' ชู 'บิ๊กตู่' ส่งเสริมอาชีพกลุ่มเปราะบางให้ก้าวทันโลก!

'ทิพานัน' เผยรัฐส่งเสริมกลุ่มเปราะบางสู่โปรแกรมเมอร์สายเกม ผ่าน MOU พม.-ภาคเอกชนดัน โครงการ Coding Arena สะท้อนวิสัยทัศน์ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งเสริมอาชีพก้าวทันโลก เดินหน้าอย่างทันสมัย

‘จุติ’ รมว.พม. เปิดงาน Street Art คลองเปรมประชากร ขณะที่ พอช.พัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองแล้ว 10 ชุมชน

คลองเปรมประชากร / นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เปิดงานศิลปะเด็กและเยาวชน ‘Street Art by Sand’ ที่ชุมชนประชาร่วมใจ 1 ริมคลองเปรมประชากร เขตจตุจักร