ก.แรงงาน จับมือ ไอแอลโอ ภาคีเครือข่าย พัฒนาเยาวชนชายแดนใต้

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมโครงการเยาวชนคนสร้างอนาคต ระยะที่ 2 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมกับ นายแกร์ม บักเลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และคณะ เพื่อหารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลาและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานสงขลา เพื่อหาแนวทางในการสนับสนุนให้เยาวชนที่ด้อยโอกาสในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ได้รับการฝึกอบรมทักษะในการทำงาน ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน การแนะแนวอาชีพ และการจัดหาแหล่งฝึกงานหรือตำแหน่งงานให้ โดยมี ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

นายบุญชอบ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีงานทำแก่ประชาชนทุกกลุ่ม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว ในส่วนของจังหวัดสงขลาและยะลาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดการค้าการลงทุนและการจ้างงานเพิ่มขึ้น กระทรวงแรงงานมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการมีงานทำและพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อยกระดับศักยภาพกำลังแรงงานในพื้นที่ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น การลงพื้นที่จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ ผมได้กำชับให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่เร่งแก้ปัญหาการว่างงาน ขาดแคลนแรงงาน เพื่อป้อนกำลังแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากนโยบายเปิดประเทศหลังโควิดเบาบางลง

“กระทรวงแรงงาน ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนความร่วมมือกับไอแอลโอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการร่วมกันการขับเคลื่อนการส่งเสริมการมีงานทำและพัฒนาทักษะอาชีพของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างครบวงจรและสนับสนุนเครื่องมือแนะแนวอาชีพที่ทันสมัย ซึ่งกระทรวงแรงงานมีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีความพร้อมทั้งด้านหลักสูตรการฝึกและเครื่องมือที่ทันสมัย ขณะเดียวกันสำนักงานจัดหางานมีตำแหน่งงานไว้รองรับ เพื่อให้เยาวชนได้เข้าสู่ระบบตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ มีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป” นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดแรงงานในส่วนของเยาวชนไทยอายุ 15 – 29 ปี อยู่ที่ 14.7 ล้านคน โดย 8.5 ล้านคนอยู่ในกำลังแรงงาน ในส่วนของจังหวัดสงขลามีเยาวชนอายุ 15 - 29 ปี ทั้งหมด 373,677 คน โดยมีอัตราส่วนในกำลังแรงงานอยู่ที่ 53.6% อัตราการมีงานทำที่ 51.6% และอัตราการว่างงานที่ 3.8% โดยส่วนมากถูกจ้างงานในภาคการบริการ ตามด้วยภาคการผลิตและภาคการเกษตร เยาวชนมีทักษะแรงงานในระดับกลางและมีสถานภาพการทำงานเป็นลูกจ้าง ส่วนที่จังหวัดยะลามีเยาวชนอายุ 15 - 29 ปี ทั้งหมด 153,610 คน อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานอยู่ที่ 43.8 % อัตราการมีงานทำที่ 31.9% อัตราการว่างงานที่ 27.2% ส่วนมากทำงานในภาคการบริการและการเกษตรและการผลิตเป็นส่วนน้อย ระดับทักษะการประกอบอาชีพส่วนมากอยู่ในระดับกลางและประกอบอาชีพในสถานะลูกจ้างเยาวชนยะลาร้อยละ 69.2%

ด้าน นางสาวจิตติมา ศรีสุขนาม เจ้าหน้าที่บริหารโครงการประจำประเทศไทย (ILO) กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการขยายโครงการเยาวชนคนสร้างอนาคต เพื่อส่งเสริมความสามารถในการมีงานทำของเยาวชนในประเทศไทย จากเฟสแรก ซึ่งไอแอลโอได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับระบบการจ้างงานในกลุ่มแรงงานกลุ่มเปราะบาง โครงการนี้มาทำกิจกรรมที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อหารือประเด็นบริการการจัดหางาน ซึ่งไอแอลโอมองว่าจะทำยังไงที่จะทำให้ภาครัฐได้จัดหางานที่สอดคล้องกับความต้องการของนายจ้างอย่างแท้จริง ในส่วนของการพัฒนาฝีมือแรงงาน ไอแอลโอจะพัฒนาฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชนในจังหวัดเป้าหมายคือจังหวัดยะลาและสงขลา ซึ่งจะเป็นโมเดลในการพัฒนาเยาวชนให้มีงานทำ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่