สส. ยกระดับ เฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ

วันนี้ (16 มีนาคม 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดประชุมยกระดับในการเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ สถาบันพัฒนาการป่าไม้ (โรงเรียนป่าไม้แพร่) ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เพื่อทำความเข้าใจและกำหนดแนวทางเสริมบทบาทของเครือข่าย ทสม. สร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองได้อย่างเหมาะสมตามบริบทพื้นที่ บนหลักการ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” มุ่งเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการแก้ไขปัญหา อันจะนำไปสู่ความยั่งยืน

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าหมอกควันเป็นปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ในปี 2566 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายรับมือไฟป่า หมอกควันฝุ่นละออง ยกระดับการป้องกัน ขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติและเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันและแก้ไขปัญหา 3 พื้นที่ “เมือง ป่า เกษตร” ให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในความพร้อมของทุกหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน บนหลักการ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว มีนโยบายขับเคลื่อนวาระชาติไปยังเครือข่ายภาคประชาชน มุ่งเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการแก้ไขปัญหา และสิ่งสำคัญ คือ การสื่อสารเชิงรุก ส่งเสริมให้ ทสม. และเครือข่ายภาคประชาชน เป็นกลไกสร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง เช่น ทสม. เคาะประตูบ้าน ต่อยอดการดำเนินกิจกรรมของเครือข่ายอาสาสมัคร และศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านและชุมชนปลอดการเผาในพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันบริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร ช่วยกันลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากการเกษตร และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทุกรูปแบบหรือในกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดจากการดำรงชีวิตปกติ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันในสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสภาพแวดล้อมที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ

การประชุมยกระดับในการเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางและซักซ้อมความเข้าใจในการเสริมบทบาทของเครือข่าย ทสม. เข้าร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานกับหน่วยงานสังกัด ทส. ในจังหวัดต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้ร่วมกันในการเฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควันและฝุ่นละอองอย่างเป็นรูปธรรม นับเป็นการยกระดับการขับเคลื่อนวาระชาติไปยังเครือข่ายภาคประชาชนอย่างแท้จริง นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก