พรรคภูมิใจไทย ให้ความสนใจพัฒนาชีวิตคนพิการ ให้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีพลังที่ไม่ใช่ภาระ สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ เป็นพลเมืองดีของสังคม

น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมเสวนาในหัวข้อ "คนพิการอยู่ไหนในการเมืองไทย" จัดโดยมหาวิทยาลัยรังสิต โดยได้นำเสนอนโยบายด้านผู้พิการ ต้องการให้คนพิการมีความภูมิใจ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีพลังที่ไม่ใช่ภาระ สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ เป็นพลเมืองดีของสังคม
.
น.ส.อนุสรี กล่าวว่า การส่งเสริมให้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ โดยคิดในกรอบภาพรวมใหญ่ มีกับดักหลายด้านที่ทำให้ทำไม่ได้ จึงต้องปฏิรูป กฎหมายส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ที่ระบบการลงทะเบียนคนพิการต้องไม่ตกหล่น มีการบริการถึงที่อย่างทั่วถึง และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการลงทะเบียนออนไลน์ คนพิการต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิคนพิการอย่างเท่าเทียมสมบูรณ์ มี 4 หน่วยงานรับผิดชอบ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แต่ขาดการบังคับใช้กฎเกณฑ์ทางกฎหมายว่าหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะเป็นอย่างไร
.
"สิทธิทางการแพทย์ ไม่ใช่เพียงการบำบัดรักษา ซึ่งควรได้รับอยู่แล้ว แต่เป็นสิทธิเข้าถึงอุปกรณ์ที่สามารถใช้ชีวิตเท่าเทียมกับคนทั่วไป ตัวอย่างเช่น ปี 2559 ช่วงอยู่ กระทรวง พม. เคสน้องมายด์ อุบัติเหตุรถยนต์ ใส่ขาเทียม ใส่แล้วเจ็บ เดินลำบาก คนที่ทำมาหากินได้ กลับต้องใช้วีลแชร์ ถนนที่มีตัวหนอน ปีนสะพานลอย และค้นพบว่ามีขาเทียมที่มีตัวล็อกที่ดี ราคาแสนกว่าบาท จึงจัดให้น้องมายด์ได้ใช้ ปัจจุบันมีงานทำมีรายได้เช่นเดิม จึงต้องให้คนพิการเข้าถึงอุปกรณ์ที่มีนวัตกรรมให้ใช้ได้"
.
น.ส.อนุสรี กล่าวว่า สิทธิการศึกษา ต้องไม่มีข้อยกเว้น ด้านสถานที่ หรือความบกพร่องด้านร่างกาย การศึกษานำพาการลดความเหลื่อมล้ำสิทธิการเดินทาง ต้องผลักดันต่อไป เพื่อให้คนพิการเดินทางได้สะดวกทุกที่ รถ เรือ เครื่องบิน ถนนที่เป็นอารยสถาปัตย์ การปรับปรุงอบรมอาชีพ หลักสูตรการฝึกอาชีพที่ตัดเสื้อโหล เน้นคนทั่วไปมากกว่าคนพิการ ควรทำหลักสูตรเฉพาะบุคคล และเป็นหลักสูตรที่ สร้างรายได้ ขายได้ เพิ่มตลาดออนไลน์
.
"อย่ามองเรื่องคนพิการเป็นการสงเคราะห์ แต่เป็นเรื่องสิทธิ ต่างประเทศมีบทลงโทษด้านการเลือกปฏิบัติ เสนอปรับปรุงกฎหมายคนพิการ เพิ่มคำว่า "สิทธิคนพิการ "ในพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้ภูมิใจในศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ ดิฉันเข้ามาเพื่อต้องการทำให้พรรคทำงานด้านสังคม ที่เห็นความสำคัญกับมนุษย์ วันนี้ให้ความใส่ใจกับ มนุษย์ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เคยเป็นผู้แทนไทยประชุมในสหประชาชาติ และให้ความสำคัญ เรื่อง อนุสัญญาเพื่อคนพิการ CRPD จึงจะพยายามผลักดันให้กฎหมายคนพิการไทยมีมาตรฐานสากล เพื่อให้ทุกคนมีความภูมิใจที่เท่าเทียมกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน