เวทีดีเบตพัทยาสุดคึกคัก!!  'สุชาติ' ลั่น นโยบาย รทสช.เดินหน้าดูแลแรงงาน - หนุนเศรษฐกิจภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ขึ้นเวทีดีเบตนโยบายในภาคตะวันออกของพรรคการเมือง ซึ่งจัดขึ้นโดยเนชั่นทีวีที่ได้เชิญแกนนำพรรคการเมืองจาก 8 พรรคมาร่วมเวทีภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟสบุ๊คเนชั่นออนไลน์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักถึงแม้ว่าบางช่วงจะมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด มีกองเชียร์ของพรรคโดยเฉพาะชาวชลบุรีต่างให้ความสนใจเดินทางมารับฟังการดีเบตอย่างเนืองแน่นเต็มพื้นที่ด้านหน้าศาลาว่าการเมืองพัทยา

ในช่วงแรก นายสุชาติได้กล่าวถึงนโยบายของพรรค รทสช.ว่า ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ อีอีซี ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำเอาไว้ ที่ผ่านมาช่วงเกิดโควิด-19 ได้ประคับประคองอุตสาหกรรมส่งออกและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ยกตัวอย่างช่วงนั้น องค์การอนามัยโลก  (WHO) ได้มาพบตนที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งได้ขอบคุณและชื่นชมที่กระทรวงแรงงาน ได้ทำโครงการแฟคทอรี่แซนบ็อก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย เพิ่งตกลงโบนัสกัน โดยบริษัทยานยนต์หลายแห่งได้จ่ายโบนัสให้พนักงานสูงสุดถึง 8.5 เท่า ซึ่งเป็นผลพวงจากโครงการแฟคทอรี่แซนบ็อก

“อดีตเมื่อครั้งเกิดโควิด-19 ระบาด กระทรวงแรงงานได้เสนอ ครม. ขอทำโครงการดังกล่าว เพื่อตรวจคัดกรองโควิดแบบ RT-PCT 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าตรวจเจอนำไปรักษาใน Hospitel ที่ได้เช่าโรงแรมกว่า 50,000 ห้อง ให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ป่วยโควิดได้เข้าไปรักษาที่ Hospitel ของประกันสังคม นอกจากนี้ ยังฉีดวัคซีนโควิดจากกระทรวงสาธารณสุขให้แรงงานในสถานประกอบการเพื่อไม่ต้องปิดโรงงาน เดินตามหลักเศรษฐศาสตร์ควบคู่สาธารณสุขทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตออเดอร์ส่งออกได้ตลอดเวลา ในขณะที่ประเทศอื่นผลิตไม่ได้ จนรัฐบาลสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดจากประเทศเพื่อนบ้านที่ซัพพลายเชนปิด นอกจากนี้ อัตราว่างงานประเทศไทยต่ำสุดในโลกอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ จากรายงานของ IMF เมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไทย เกิดจากเรารักษาการจ้างงาน รัฐบาลให้เงิน SME หัวละ 3,000 บาท เรารักษาการจ้างงานไว้ 5.5 ล้านคน ภายในระยะเวลา 3 เดือนก่อนเปิดประเทศ อันนี้คือสิ่งหนึ่งที่เป็นเม็ดเงินในอีอีซีที่รัฐบาลช่วยอุดหนุน 1.9 หมื่นล้านบาท” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กรณีการเปิดประเทศฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปี ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและทำสำเร็จในยุครัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ไปเปิดประเทศเพื่อส่งออกแรงงานไปทำงานในซาอุ ไม่ได้ไปเป็นกรรมกร แต่ส่งคนงานไปทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน ที่มีเงินเดือนสูงถึง 7-8 หมื่นบาท วันนี้สิ่งที่ได้จากการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุฯ ทำให้เรามีนักท่องเที่ยวบินเข้า
มาในประเทศไทยหลายเที่ยวบิน เกิดการจับจ่ายใช้สอยมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกด้วย และในส่วนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น โดยส่วนตัวซึ่งอยู่ในฝ่ายบริหารมองว่า ยังยึดมั่นในระบบไตรภาคี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมของเศรษฐกิจภูมิภาค จีดีพีรายได้ต่อหัวแต่ละจังหวัดด้วย

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงสิ่งที่พรรค รทสช.จะทำเพื่อพี่น้องผู้ใช้แรงงานและพี่น้องประชาชนเมื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง อาทิเช่น บัตรสวัสดิการพลัส จากเดิมที่เคยได้ 300 - 400 บาท จะเพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ภาคตะวันออกมีแรงงานภาคอุตสาหกรรมหลายล้านคน การผลักดัน พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ ให้แล้วเสร็จ
และจะคืนเงินชราภาพผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเงินในส่วนนี้ไม่ใช่เงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินของกองทุนประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนได้นำไปใช้ก่อนได้ โรงพยาบาลประกันสังคมเพื่อความภาคภูมิใจของผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งปรับเพิ่มเงินเลี้ยงดูแลบุตร จากเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ จากเดิม 800 ปรับเป็น 1,000 บาท เพิ่มเงินชราภาพ อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท ซึ่งนโยบายเหล่านี้พรรค รทสช.ได้คิดไว้ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงตอบคำถาม นายสุชาติได้ตอบคำถามในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหานอมินีชาวต่างชาติและทุนสีเทา โดยมีแนวคิดว่า สิ่งหนึ่งที่ต้องทำได้นั้น อย่างแรกต้องรู้ว่า แหล่งทุนที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่นั้นมีแหล่งที่มาอย่างไร ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล รวมทั้งการตรวจสอบบัญชีธนาคารต่าง ๆ เพื่อเอานอมินีตัวจริงของแหล่งทุนต่างๆ ที่กระทำผิดมาลงโทษ เชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่เคร่งครัดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ถูกต้อง และให้ความเป็นธรรม ก็จะสามารถป้องกันการเล็ดลอดของผู้กระทำความผิดปัญหาดังกล่าวไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี