“อนุทิน” ปลุกประชาชน หยุดซื้อของจากพวกชอบเผา สร้างปัญหาฝุ่น PM 2.5 พร้อม ประกาศแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

9 เมษายน 2566 ที่ สนามกีฬาตำบลป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า
.
เรื่องฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ สาเหตุสำคัญมันมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการเผาป่า เผาไร่ แล้วฝุ่นควัน มันลอยมาที่ประเทศไทย สร้างความทุกข์ให้กับคนไทย พรรคภูมิใจไทย มองว่า มันต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแล้ว จะต้องตั้งทีมไปพูดคุยกันอย่างจริงจัง และต้องคิดไปไกล ถ้าทำ ก็ดี แต่ถ้าไม่ทำ จะจัดการต่ออย่างไร พรรคภูมิใจไทย มองว่า ถ้าเขาไม่หยุด ต้องเล่นไม้แข็ง
.
“เรื่องฝุ่นแบบนี้ ผมจะไปคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่เผาข้าวโพด เผานู่นเผานี่ ถ้ายังจะทำ ก็ไม่ต้องมาขายเรา ปัญหาที่เกิดขึ้น มันไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย เราเผากันน้อย มีความรับผิดชอบ แต่เขาเผากันมาก ถ้าเล่นไม้แข็ง อย่างไร เขาต้องฟังเรา ส่วนคนไทย ที่ไปจ้างเขาทำเกษตรกรรม ไปให้เขาเผา ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็ไม่ต้องไปซื้อของเขา เราพูดได้ เพราะเราไม่ใช่ทาสพ่อค้า เรารับใช้ประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูมิใจไทย" แจงแนวทางการควบคุมกัญชา คือการสนับสนุนกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค.2567 นางสาว แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการที่จะนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา ทวีสิน

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน