“ชาวจันทบุรี” หนุนพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด แก้ภัยแล้ง-น้ำท่วม-ฟื้นฟูผืนป่ายกระดับการเกษตร

ชาวจันทบุรี เปิดเวทีเสวนา “ตำนานรักษ์ลุ่มน้ำวังโตนด” ผ่านระบบออนไลน์ หนุนแผนพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด  ตอบทุกโจทย์ปัญหาทั้ง เพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำช่วงฤดูแล้ง-ป้องกันน้ำท่วม สร้างการยกระดับรายได้เกษตรกร พร้อมฟื้นฟูผืนป่าและสัตว์ป่าเพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดี

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ภาคประชาชน จ.จันทบุรี จัดประชุมเสวนา “ตำนานรักษ์ลุ่มน้ำวังโตนด” ผ่านระบบออนไลน์และเฟซบุ๊กเพจลุ่มน้ำวังโตนด จ.จันทบุรี โดยมี ผศ.เจริญ ปิยารมณ์ ประธานคณะทำงานลุ่มน้ำวังโตนด, นายณรงค์สิชณ์ สุทธาทิพย์ ประธานท่อน้ำดิบสายที่ 2, นายอดิศักดิ์ แจ่มโภคา ประธานท่อน้ำดิบสายที่ 3, นายธัญสิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสำนักงานเกษตร จ.จันทบุรี และนายไวกูณฐ์ เทียนทอง เลขานุการคณะทำงานลุ่มน้ำวังโตนด เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อห่วงกังวลต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นความสำคัญในการพัฒนาก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งให้กับประชาชน จ.จันทบุรี

ผศ.เจริญ ปิยารมณ์ ประธานคณะทำงานลุ่มน้ำวังโตนด กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนและขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ภาคการเกษตรมีน้ำใช้ไม่เพียงพอส่งผลให้ผลผลิตได้รับความเสียหายทุกปี โดยเฉพาะทุเรียน และสวนยางพารา นอกจากนี้ ทำให้ช้างขาดแหล่งน้ำจึงขยายอาณาเขตหากินมายังนอกพื้นที่ ดังนั้นการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำคลองวังโตนด จะสามารถตอบโจทย์ในทุกมิติ ทั้งการเพิ่มความมั่นคงให้กับประชาชน ให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง แก้น้ำท่วมในฤดูฝนที่มีน้ำไหลหลาก ซึ่งจะยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรจากผลผลิตที่มีคุณภาพและปริมาณที่เพิ่มขึ้น ช่วยฟื้นฟูผืนป่าและสัตว์ป่า

“การดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนดจะเข้ามาสร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้าน ทั้งการเพิ่มแหล่งน้ำสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกรให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอในฤดูแล้ง ลดผลกระทบน้ำท่วม ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะกลายเป็นรั้วป้องกันช้าง ออกนอกเขตผืนป่าแก้ไขปัญหาโขลงช้างขยายพื้นที่หากินเพราะขาดแหล่งน้ำในช่วงฤดูแล้ง พร้อม ๆ ไปกับการฟื้นฟูผืนป่าและสัตว์ป่าอื่น ๆ” ผศ.เจริญ กล่าว

นายธัญสิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสำนักงานเกษตร จ.จันทบุรี ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้พื้นที่การเกษตรในอ.ท่าใหม่ อ.นายายอาม และ อ.แก่งหางแมว ปลูกผลไม้เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง และลำไย หากขาดแคลนน้ำจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียด้านเศรษฐกิจและโอกาสการสร้างรายได้ให้กับประชาชน จึงจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน มองว่าการสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าวไม่เพียงจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำวังโตนดให้มีความสมบูรณ์มั่นคงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างโครงข่ายน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่ด้านบนของจังหวัดที่ยังขาดน้ำ คือ อ.สอยดาว รวมทั้งต้นน้ำอื่น ๆ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่ออ่างเก็บน้ำคลองวังโตนดก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถเก็บกักน้ำได้ 99.50 ล้าน ลบ.ม. มีศักยภาพส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทาน ประมาณ 87,700 ไร่ แบ่งเป็นการส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานศักยภาพลุ่มน้ำตอนบน (ท้ายอ่างฯคลองวังโตนด) ได้ 39,700 ไร่ และส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานศักยภาพลุ่มน้ำตอนกลางได้ 48,000 ไร่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองวังโตนดครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ท่าใหม่ อ.นายายอาม และ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง