วิศวะ มช.ร่วมพัฒนาพื้นที่ห่างไกล ณ โรงเรียนล่องแพวิทยา ร่วมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี มีไฟฟ้า ปลอด PM 2.5

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีวิศวกรรม ณ โรงเรียนล่องแพวิทยา ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ช่วยเพิ่มพื้นที่ safety zone ปลอดฝุ่น PM 2.5 และช่วยปรับปรุงความปลอดภัยจากการใช้ไฟฟ้าในบริเวณโรงเรียน โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการจากพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย ฟองสมุทร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่าโรงเรียนล่องแพวิทยาเป็นโรงเรียนที่มีตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตั้งที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในบริเวณรอยต่อของ 3 จังหวัดคือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และตาก ต้องใช้เวลานานอย่างมากในการเดินทาง จึงทำให้หลายครั้งประสบปัญหาในการพัฒนาพื้นที่หลาย ๆ ด้าน หนึ่งในนั้นคือระบบไฟฟ้าที่ไม่สามารถใช้ระบบสายส่งไฟฟ้าได้ เนื่องจากติดบริเวณพื้นที่อุทยาน จึงต้องใช้พลังงานทดแทนจากน้ำและแสงอาทิตย์ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และระบบไฟฟ้าภายในโรงเรียนทั้งภายในและภายนอกอาคารหลาย ๆ ส่วนใหญ่ค่อนข้างเก่า มีความเสื่อมสภาพจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรและส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ได้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้เข้าไปปรับปรุงระบบไฟฟ้าของโรงเรียน ทั้งหมด 23 อาคารด้วยงบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อให้ระบบไฟฟ้ามีความปลอดภัย และสอดรับการกับใช้งานร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์ที่กระทรวงพลังงานจะเข้ามาติดตั้งเพิ่มเติมต่อไปอีกด้วย

และด้วยปัญหาฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ภาคเหนือที่เกิดจากการเผาช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีค่าสูงมาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคณะครูและนักเรียนในระยะยาว โรงเรียนล่องแพวิทยาเป็นพื้นที่ที่บุคคลากร ครู นักเรียนใช้เป็นทั้งที่เรียนหนังสือและอยู่อาศัยเป็นหอพัก ดังนั้นการสร้างพื้นที่ปลอดฝุ่นจึงจำเป็นอย่างมาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้ติดตั้งเครื่องกรองฝุ่น ด้วยระบบผลิตอากาศสะอาด Positive Pressure จำนวน 37 เครื่อง ในตัวอาคารอนุบาลและหอพัก เพื่อปรับสภาพอากาศ และรับมือกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพื่อบรรเทาปัญหา ช่วยให้คุณภาพชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ การลงพื้นที่จะไม่มีความยั่งยืนเกิดขึ้นเลยหากปราศจากการมอบความรู้ เพิ่มทักษะความสามารถให้แก่คนในท้องที่ได้นำกลับไปใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดแผนการจัดอบรมให้ความรู้เเรื่องการดูแลอุปกรณ์ต่าง ๆ แก่นักเรียน และบุคลากร ให้ดูแล รักษา ซ่อมแซมได้เองเบื้องต้น พร้อมพัฒนาทักษะวิชาชีพไปในตัว เพื่อที่ว่าความรู้นี้จะติดตัว และสามารถนำมาพัฒนาชุมชนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 นักวิจัย มช. รับพระราชทานเกียรติบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานThailand Research Expo 2024

นักวิจัย มช. เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567

มช. เปิด 6 หลักสูตร “การเงินและการลงทุน” ออนไลน์ เจาะลึกเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้ เรียนฟรี พร้อมใบเซอร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต CMU School of Lifelong Education เปิด 6 หลักสูตรออนไลน์ เจาะลึกเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้

มช. ชวนวิ่งไปพร้อมเจ้าสี่ขา กับ “หมอหมาพาวิ่ง ครั้งที่ 7” สมทบทุนเข้ากองทุนสงเคราะห์สัตว์ฯ ช่วยสัตว์ด้อยโอกาสให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการ “หมอหมาพาวิ่ง ครั้งที่ 7” (VET CMU RUN 2024) ร่วมระดมทุนเพื่อสมทบทุนเข้ากองทุนสงเคราะห์สัตว์ฯ

มช. ร่วมลงนามเดินหน้า “การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี” กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายอีก 17 หน่วยงาน

มช. สร้างชื่อไทยบนเวทีโลก! คว้าอันดับ 3 ด้านนวัตกรรมสนับสนุนนักศึกษา จาก WURI Ranking 2024

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พุ่งสู่อันดับ 3 ของโลก ด้าน Student Support & Engagement จากโปรแกรม “Token to Care เงินหาย เงินหมด อย่าอดข้าว”