ฉลากเขียว..ยกระดับสินค้า "สร้างความตระหนักรู้" ชีวิตปลอดภัยมีทางเลือก

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI), สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), กรมการพัฒนาชุมชน (พช.), สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เปิดตัวฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ  สสส. กล่าวว่า การทำ Sandbox เพื่อให้ SME มีบทบาทผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องนิ่งเฉยดูดายไม่ได้ ปัญหาฝุ่น PM 2.5คุกคามส่งผลให้ร่างกายเป็นโรคภูมิแพ้ มีอาการคัน เยื่อบุตาอักเสบ ปอดอุดกั้น มะเร็งปอด ต่อมต่างๆ ในร่างกาย ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการทำงาน ทุกวันนี้เราทำห้องเรียนปลอดฝุ่น ห้องเรียนสู้ฝุ่น แต่จะทำอย่างนี้ตลอดไปไม่ได้ เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำ ต้นทางของปัญหาอย่างแท้จริง  การเปิดตัวฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ทำให้ชีวิตอยู่ในแบบแผนเดียวกัน เราต้องสร้างสินค้าจำนวนมากขึ้น เพื่อผู้บริโภคเข้มแข็งร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม 

หัวใจสำคัญประการหนึ่งในการลดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 และ มลพิษจากสิ่งแวดล้อม คือ การใช้กลไกผู้ผลิตสินค้าที่ใส่ใจในการผลิตที่ลดการสร้างมลพิษ  และกลไกผู้บริโภคที่ตื่นตัว มีส่วนร่วมในการจัดการปัญหารอบด้าน โดยสะท้อนผ่านการทำงานของ สสส. ที่มุ่งเป้าในการแก้ไขปัญหามลพิษจากสิ่งแวดล้อมในหลากหลายรูปแบบและตอบสนองปัญหาอย่างเร่งด่วน ฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคนี้ เป็นตัวอย่างสำคัญในการสานพลังผู้เกี่ยวข้องทุกระดับที่ตั้งใจ ใส่ใจ เต็มใจ ผนึกกำลังแก้ปัญหามลพิษจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาวะคนไทยอย่างมีทิศมีทาง

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) กล่าวว่า สภาวะอากาศที่แปรปรวน ไฟป่าที่เกิดจากการเผา น้ำท่วมเกินครึ่งล้อรถ ลูกเห็บตกที่เชียงใหม่ หน่วยงานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเป็นหน่วยงาน Think Tank คลังสมองที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ขณะนี้คนไทยและคนทั่วโลกประสบปัญหาฝุ่นควันพิษ PM 2.5 โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย มีค่าสูงกว่ามาตรฐานมากกว่า 10 เท่า ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ ทั่วโลกให้ความสำคัญกับปัญหาพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ ทุกวันนี้ปลาทูได้รับไมโครพลาสติกจากน้ำ เป็นปัญหาเชื่อมโยงกับสุขภาพอนามัย

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นวิกฤตใหม่ของโลก นับวันจะเกิดถี่และรุนแรงมากขึ้น ประเทศเมืองหนาวพบปัญหาร้อนขึ้น ประเทศที่เคยอยู่สบายก็ประสบปัญหาอยู่ไม่สบาย แต่ละประเทศต้องร่วมมือกันสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อให้เป็นวาระแห่งชาติ เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องร่วมมือกันขับเคลื่อน การพัฒนาอย่างยั่งยืน BCG ทำให้เศรษฐกิจสมดุล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม การมีฉลากเขียวเชื่อมโยงกับระดับที่ 1 เชื่อมโยงกับฉลากของโลกด้วย ถ้าผ่านการรับรองฉลากเขียวในเมืองไทยจะจำหน่วยได้ใน 30 ประเทศ ฉะนั้นสินค้า OTOP ก็สามารถยื่นขอฉลากเขียวได้ ขณะนี้ สสส.เข้ามาช่วยดูคุณภาพการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (Thailand Environment Institute) ผลักดันให้เกิดการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีต่างๆ  ในสังคม เชื่อมโยงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งระดับประเทศและระดับโลก นอกจากนี้ยังศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาเกณฑ์ข้อกำหนดฉลากสิ่งแวดล้อมสำหรับการรับรองผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฉลากเขียวใช้เวลาดำเนินการเพียง 6 เดือน

สำหรับฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค หรือฉลาก CEC สถาบันฯ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่ใช้วัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการผลิต ไม่สามารถขอรับรองฉลากสิ่งแวดล้อมที่มีหลักเกณฑ์ข้อกำหนดที่เข้มงวด และมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสูง จึงไม่สามารถเข้าถึงตลาดหรือไม่ได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภค

“TEI สานพลัง สสส. และภาคีเครือข่าย พัฒนามาตรฐานฉลากที่ส่งเสริมการดำเนินการในระดับชุมชนอย่างเหมาะสม เพื่อรับรองความสามารถและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคถึงความปลอดภัยเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ มีกลุ่มเป้าหมายของฉลากนี้เป็นผู้ประกอบการโอท็อป วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ขึ้นทะเบียนกับ สสว. ซึ่งสถาบันฯ ได้ MOU กับ สสว.ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ขอการรับรองฉลากเขียวอยู่แล้ว จึงถือเป็นโอกาสดีสำหรับความร่วมระหว่างหน่วยงาน ในการพัฒนาเกณฑ์ข้อกำหนดและการรับรองฉลากใหม่ขึ้น เพื่อให้การรับรองกับผลิตภัณฑ์ชุมชน ยกระดับผลิตภัณฑ์ พัฒนาศักยภาพการผลิตและบุคลากร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการประกอบการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงตลาดให้กับผู้ประกอบการ

ดร.วิจารย์ยกตัวอย่างข้าวแต๋น นาที่ปลูกข้าวต้องไม่มีการเผา การทำข้าวแต๋นลดผลกระทบ PM 2.5 น้ำมันทอดข้าวแต๋นไม่นำมาทอดซ้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ Green Product วิสาหกิจชุมชน OTOP SME ได้รับความร่วมมือจาก สสว. มีการลงนาม MOU กับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ผ้าที่นำมาย้อมสีที่ศรีสะเกษ ดินทุ่งกุลาร้องไห้ การสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม.

วัตถุประสงค์ฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค

“ฉลากผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค (Chumchon label for the protection of the environment and consumers หรือ CEC) เป็นฉลากใหม่ของประเทศ มี 5 วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการแสดงเจตนาเฉพาะอย่าง

1.ใช้สื่อสาร หรือจูงใจให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของการเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงสิทธิ์ของผู้บริโภค

2.สนับสนุนการยกระดับวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ พัฒนาไปสู่การวางจำหน่ายบนแฟลตฟอร์มชั้นนำของประเทศ

3.สร้างความตระหนักรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วัสดุรีไซเคิล หรือนำไปรีไซเคิลได้

4.ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานทดแทน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ดิน อากาศ

5.สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ด้วยการรับประกันสินค้า มีข้อมูลสินค้า คำแนะนำที่ชัดเจน มีการทดสอบหรือควบคุมสินค้าเพื่อความปลอดภัยขณะใช้งาน” นายชาติวุฒิ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ไขคำตอบ..ออกกำลังกายเป็นนิจ ตัวช่วยอายุยืนยาวห่างไกล NCDs

อุบัติการณ์โรคในยุคนี้ปรากฏว่า "โรคไม่ติดต่อ (NCDs)" กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 75% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด หรือเกือบ 4 แสนคนต่อปี

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง