เปิดพื้นที่..ชวนปล่อยพลังวันหยุด ปิดเทอมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันเล่น

โคราชมีความเข้มแข็งในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้สมัยใหม่ เป็นพื้นที่เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่เขาใหญ่ แหล่งอารยธรรมโบราณด่านเกวียน ศิลปินพื้นบ้าน หน่วยราชการร่วมมือกันทำงานกับภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์ มีต้นทุนที่ดีของเมืองโคราช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  สานพลัง จ.นครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และภาคีเครือข่าย จัดเทศกาลเดิ่นยิ้มเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเล่น” เปิด 41 พื้นที่เรียนรู้กว่า 100 กิจกรรม ตลอดเดือนเม.ย.-มิ.ย. พื้นที่ check point “ไปปล่อยพลัง...วันหยุด” ผ่านเว็บไซต์ www.koratcyc.comwww.happyschoolbreak.com เพจ Korat free play เมื่อเร็วๆ นี้ ที่หน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์   โคราช จ.นครราชสีมา

ในโอกาสนี้ นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะเจ้าบ้าน เล่าว่า เราช่วยกันเปลี่ยนวันว่างให้เป็นโอกาสของการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เป็นการสร้างทักษะชีวิตให้เด็ก  เยาวชน การมีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ดี เมื่อโคราชเข้าสู่สังคมมีคุณภาพ จุดหมายปลายทางพี่น้องประชาชนใน จ.นครราชสีมามีคุณภาพชีวิตที่ดี   กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย 15 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคมใน จ.นครราชสีมา ร่วมจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สร้างเสริมการเรียนรู้ในชุมชน ด้วยระบบนิเวศที่สร้างสรรค์หลากหลาย ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยเฉพาะสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาวะที่ดีทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม สร้างการเรียนรู้ มีพัฒนาการสมวัย มีทักษะชีวิต และทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยนำฐานทุนของพื้นที่ ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา สื่อ ศิลปะร่วมสมัย การเล่นอิสระ มาร่วมออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเล่น การเรียนรู้ของเด็กเยาวชน ทั้งในครอบครัว ในโรงเรียน ในชุมชน และพื้นที่สาธารณะ

“ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ จ.นครราชสีมา มีมากกว่า 40 พื้นที่ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชนในแต่ละปี เด็กเยาวชนจะมีวันว่างรวมปิดเทอมไม่น้อยกว่า 150 วัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการขาดโอกาสในการเรียนรู้ และขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะตนเอง รวมถึงมีความเสี่ยงต่อการดำรงชีวิต ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ ร่วมใจกันเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์และการเล่นอิสระอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปิดเทอมมากกว่า 100 กิจกรรม ใน 41 พื้นที่ 6 อำเภอ พร้อมร่วมขับเคลื่อนให้ จ.นครราชสีมา ก้าวไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองสร้างสรรค์ สร้างสุข เพื่อเด็กเยาวชนและทุกคน”

นายภูมิสิทธิ์ เล่าอีกว่า “เด็กได้รับการพัฒนาจากการทำกิจกรรมเป็นเชฟ เป็นช่าง โดยไม่คิดเงิน เติบโตเป็นพลเมืองดี ส่งผลให้โคราชเจริญรุ่งเรือง เป็นศูนย์กลางการศึกษา สาธารณสุข เศรษฐกิจ มีโครงข่ายคมนาคมรถไฟความเร็วสูง วงแหวนนครราชสีมายาวเป็นอันดับ 2 รองจาก กทม. ต่อไปกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์จะร่วมมือกันหลายจังหวัด เราช่วยกันพัฒนาเด็กทุกด้านให้มีภูมิคุ้มกัน มีแรงบันดาลใจเป็นคนดีของสังคม อยู่กันอย่างมีความสุข” การสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 50เมตร 100 เมตร โคราชมีพื้นที่ขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อสร้างบูรณาการมีส่วนร่วม ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดหน้าห้างสรรพสินค้า ปีที่แล้วจัดใน Gallery เป็นการสร้างโอกาสให้เด็กในเมือง เด็กชายขอบได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีสภาเด็กและเยาวชนเป็นเครือข่ายเชื่อมโยง การอยู่ร่วมกันเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม หากมีการจัดบ่อยๆ ในพื้นที่เหล่านี้จะส่งผลให้สังคมไทยดีขึ้น

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. เล่าว่า สสส. มีพันธกิจในการสร้างเสริมสุขภาวะเด็กทุกช่วงวัยให้เติบโตอย่างแข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เพื่อเป็น “ทุนชีวิต” พร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ ร่วมสร้างสรรค์สังคมน่าอยู่ เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียน ทั้งในวันว่าง วันหยุด และช่วงปิดเทอม หากเด็กและเยาวชนทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจ จะส่งผลให้เกิดทั้งความสุขและการเรียนรู้ รวมถึงทักษะชีวิตในด้านต่างๆ วันหยุดและปิดเทอมถือเป็นช่วงเวลาทองของการเรียนรู้นอกห้องเรียน จึงอยากเชิญชวนให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เข้าถึงเด็กทุกคน กิจกรรมสร้างสรรค์ใกล้บ้าน ในชุมชน จะช่วยตอบโจทย์การเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของเด็กและเยาวชน

“วันนี้ถือเป็นวันดี เพราะภาคีโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ 2 จังหวัด เปิดตัวเทศกาลปิดเทอมสร้างสรรค์พร้อมกันคือ นครราชสีมาและอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็น 2 ใน 4 จังหวัดนำร่องเมืองแห่งการเรียนรู้ เด็กๆ จะมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ ถือเป็นปิดเทอมใหญ่ที่จะไม่น่าเบื่อ ขอเชิญชวนน้องๆ และผู้ปกครองมาใช้เวลาว่างร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ได้ทั้งความสุข การเรียนรู้ และความผูกพันในครอบครัวโดย สสส.เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ ปิดเทอมสร้างสรรค์.com รวบรวมข้อมูลกิจกรรมจากหน่วยงานทั่วประเทศ ทั้งกิจกรรมเสริมทักษะ จิตอาสา ฝึกงานและเสริมรายได้  ตลอดจนแหล่งเรียนรู้/พื้นที่เรียนรู้ทั่วประเทศ สะดวกต่อการค้นหาของเด็กและเยาวชน หน่วยงานที่สนใจสามารถนำกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ตลอดทั้งปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” น.ส.ณัฐยากล่าว

ขณะนี้มี 25 จังหวัดร่วมกันเป็นเครือข่ายจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์เป็นทีม ตอบโจทย์เด็กในชุมชน ปู่ย่าตายายจูงหลานเดินเข้ามาเล่นภายใน 5 นาที มีมุมระบายสี มุมวาดรูป  ทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งกิจกรรมทำให้เด็กได้รับการฝึกฝนการว่ายน้ำเอาตัวรอด สสส.มีหลักสูตรดูแลเรื่องความปลอดภัย เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในชุมชน มีข้อมูลที่น่าเป็นห่วงจากกรมอนามัย เด็กจมน้ำในปีที่ผ่านมาครึ่งปีแรกสูงกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากอากาศร้อนมาก จ.เชียงใหม่ อ.เชียงดาว ทำเป็นสมุดพาสปอร์ตเด็กเล่นเรียนรู้ได้ที่ไหน รับของรางวัลได้แต่ละแห่ง เป็นการกระตุ้นและยกระดับให้เด็กมีความรู้รอบตัว

นายวรวุฒิ อมะรึก ผู้ประสานงาน korat child and youth care มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา (มยพ.) กล่าวถึงคณะทำงานทั้ง 4 ภาคส่วนคือ ภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้ให้เด็ก เยาวชนได้สร้างประสบการณ์จริงและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อสร้างทักษะจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในสังคม สร้างผลงานได้ด้วยตนเอง เน้นการเรียนรู้ที่มีการเชื่อมโยงตนเองกับชุมชนและสังคมแวดล้อม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการรับมือในอนาคต เปิดพื้นที่เรียนรู้ให้มีชีวิต เพิ่มกิจกรรมสร้างสรรค์ เล่นอิสระสร้างพลังสุข สร้างทักษะชีวิตเด็กเยาวชน โดยภาคีเครือข่ายการเรียนรู้โคราช ร่วมจัดเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้ม เล่นเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเด็กเล่น” และจัดทำแผนที่ฐานข้อมูลพื้นที่เล่น พื้นที่สร้างสรรค์ พื้นที่เรียนรู้ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ภาคประชาสังคม ใน 6 อำเภอ อำเภอเมือง ปักธงชัย หนองบุญมาก โชคชัย พิมาย ปากช่อง พร้อมเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ www.koratcyc.com สามารถค้นหาได้สะดวก และเปิดกิจกรรมสร้างสรรค์ 41 พื้นที่เรียนรู้กว่า 100 กิจกรรม “อัศจรรย์วันเล่น สร้างพลังสุข” ตลอดช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2566

กิจกรรมเล่นกับดิน (CLAY PLAY)

นิมิตร พิพิธกุล ศิลปินศิลปาธรสาขาการแสดง กล่าวว่า เราทำหุ่นเป็นเครื่องมือสื่อสารเด็ก เด็กกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เด็กโคราชมีความหลากหลาย มี Skill เด็กบางคนหลงใหลประวัติศาสตร์ ผมชอบเมืองโคราช มีความหลากหลาย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เยาวชนเติบโตที่จะเป็นผู้นำประเทศได้ กิจกรรมเล่นกับดิน (CLAY PLAY) ศูนย์ศิลปะเพื่อการพัฒนาและกิจการเพื่อสังคมเสมาลัย เสมาไทย จ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เรียนรู้ “เล่นกับดิน” ร่วมกับเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้ม เล่นเบ่งบาน 2023 ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง เพื่อให้เด็กๆ เข้าร่วมฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการปั้นดิน ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ ผลงานสร้อยข้อมือจากลูกปัดดินเป็นของตัวเอง 50 บาท/คน สร้อยคล้องแมสก์หรือแว่นตา 100 บาท/คน ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมอย่างสร้างสรรค์ ประดิษฐ์หุ่นชัก 50 บาท/คน ชมการแสดงหุ่นสายชุด “สีสันวัฒนธรรม” จากคณะหุ่นสายเสมา (จะจัดที่เสมาลัย เสมาไทย นครราชสีมา 20 พ.ค. และ 10 มิ.ย. รอบเวลา 13.00 น.-16.00 น.)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ไขคำตอบ..ออกกำลังกายเป็นนิจ ตัวช่วยอายุยืนยาวห่างไกล NCDs

อุบัติการณ์โรคในยุคนี้ปรากฏว่า "โรคไม่ติดต่อ (NCDs)" กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 75% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด หรือเกือบ 4 แสนคนต่อปี