รมว.แรงงาน ส่งอธิบดีบุปผา ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ ให้กำลังใจผู้จบโซล่าเซลล์ ลดค่าใช้จ่ายภาคครัว

กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เทรนทักษะให้ผู้มีสิทิ์สวัสดิการแห่งรัฐจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมมอบเครื่องมือทำกินต่อยอดประกอบอาชีพการใช้พลังงานทดแทน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ดูแลตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้พลังงานทดแทนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยหากสามารถนำพลังงานทดแทนนี้มาใช้ในภาคครัวเรือน จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการนำมาใช้ในภาคการเกษตรก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเกษตรกรที่มีรายได้น้อยเข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะด้านอาชีพ สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ตลอดจนการใช้พลังงานทดแทนเพื่อการเกษตรด้วย

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือ
แรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน ภายใต้การ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศให้มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินพัฒนาทักษะเฉพาะให้แก่แรงงานอิสระ ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อฝึกอาชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนรับสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ และเป็นการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ให้มีมาตรฐาน พร้อมมอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก เป็นเครื่องมือทำมาหากิน ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมเพื่อนำไปประกอบอาชีพให้มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้มากขึ้น ซึ่งมีเป้าหมาย 31,500 คน ดำเนินการแล้ว 17,125 คน

นางสาวบุปผา กล่าวจ่อไปว่า ในครั้งนี้ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและมอบเครื่องมือให้แก่ผู้ที่ผ่านการฝึกอยรมในหลักสูตร การติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ณ ศาลากลางบ้าน หมู่ 2 ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอุตรดิตถ์ ได้รับเป้าหมายให้ดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่ผู้มีรายได้น้อยจำนวน 300 คน ดำเนินการแล้ว 180 คน ยินดีกับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม และได้รับเครื่องมือในการประกอบอาชีพ ขอให้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและครอบครัว ทั้งการลดภาระค่าใช้จ่ายและการหาช่องทางเพื่อเพิ่มรายได้ต่อไป

ด้านนายเกษม ทิปา อายุ 56 อาชีพเกษตรกร เล่าว่าตนเองมีอาชีพทำนา ปกติจะใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการสูบน้ำเข้านา จึงสนใจที่จะเข้าอบรม การติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการ สูบปั๊มน้ำ แทนที่จะต้องใช้น้ำมัน ซึ่งวิทยากร แจ้งว่าจะสามารถลดต้นทุนไปได้กว่าครึ่งหนึ่ง หลังจากได้รับเครื่องมือ ในการประกอบอาชีพแล้ว จะนำไปติดตั้งและทดลองใช้อีกครั้ง ในอนาคตคิดว่าหากมีเกษตรกรคนอื่น ต้องการใช้ระบบดังกล่าว ก็จะสามารถ ให้คำแนะนำหรือรับติดตั้ง โซล่าเซลล์นี้ได้ จะช่วยให้ตนเองมีรายได้จากการรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ได้อีกทางหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)