NPS ขยายขีดความสามารถธุรกิจโรงไฟฟ้า ปลื้มผลประกอบการไตรมาสแรก ทะลุเป้า 5,000 กว่าล้าน พร้อมเดินหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำเต็มสูบ

นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล เผยสถานะการเงินของบริษัทปี 66 สุดแกร่ง รายได้รวมไตรมาสแรกทะลุเป้า 5,649.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวของปีที่แล้ว 1,108 ล้านบาท หรือคิดเป็น 24.38 % มั่นใจพร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเต็มกำลัง 150 MW

“เราเริ่มต้นปี 2566 ด้วยข่าวดีว่า NPS สามารถทำรายได้รวมทะลุเป้าหมายที่วางไว้ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจาก NPS มีความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะเป็นโรงไฟฟ้าที่ทำได้มากกว่าการผลิตไฟฟ้าส่งภาครัฐ โดยในตอนนี้เราไม่ได้พึ่งพาสัญญาระยะยาวจากภาครัฐเป็นหลัก แต่ NPS มีลูกค้าซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมมากกว่า 130 ราย ประกอบกับการมีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยทำให้ NPS ได้รับความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม  ปัจจุบัน เรามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่ต้องการพลังงานสะอาดและพร้อมที่จะซื้อไฟฟ้าในราคาที่สูงกว่าตลาด นอกจากนี้เรายังมีลูกค้ารายใหม่ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการเจรจากับสวนอุตสาหกรรม 304 ซึ่งจะกลายมาเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญต่อไปในอนาคต เหล่านี้ส่งผลให้ NPS มีขีดความสามารถในการขายไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสามารถพึ่งพาตัวเองได้จากฐานลูกค้าอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในมือ ถือเป็นจุดแข็งที่สร้างทั้งความยั่งยืนและความมั่นคงในระยะยาวให้แก่ NPS ได้เป็นอย่างดี 

นอกจากข่าวดีเรื่องรายได้แล้ว  NPS ยังได้เดินหน้าลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำในส่วนของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขนาด 150 MW อย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งของโครงการนี้ที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือ ทำให้ NPS สามารถลดต้นทุนและเป็นพลังงานสะอาดอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของบริษัท มีความมั่นคง แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และยังเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเรื่องการใช้พลังงานสะอาดของประเทศอีกด้วย” นายโยธินกล่าว

ปัจจุบัน NPS มีโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการผลิตแล้วรวมทั้งสิ้น 11 โรง มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวม 770.70 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำติดตั้งรวม 2,661.80 ตันต่อชั่วโมง ในไตรมาส 1 ปี 2566 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวม 5,649.30 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 619.31 ล้านบาท พร้อมกันนี้ NPS ยังตระหนักถึงการทำธุรกิจแบบ BCG หรือโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยแนวคิดสร้างระบบนิเวศน์สีเขียวแห่งความยั่งยืนระหว่างลูกค้าอุตสาหกรรม ชุมชนเกษตรกร และโรงไฟฟ้าผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตพลังงานหมุนเวียน เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นผู้นำการพัฒนาระบบพลังงานที่ยั่งยืนของประเทศและเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NPS รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าชีวมวล ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 และสร้างรายได้ให้เกษตรปีละกว่า 3 พันล้านบาท

NPS ยืนหนึ่งประกาศรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรทั่วประเทศนำไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าชีวมวลมานานกว่า 3 ทศวรรษ

เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไร Q3 เฉียด 2,400 ล้านบาท

เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไรสุทธิ Q3/66 เฉียด 2,400 ล้านบาท ทะลุ 704% เร่งปิดดีลใหญ่พอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าคัมแพซ สหรัฐอเมริกา พร้อมหาโอกาส M&A โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและพลังงานสะอาด รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

NPS จับมือ มรท.อีสาน ทำวิจัยแปลงเถ้าลอยเป็นคอนกรีตบล็อก หวังต่อยอดส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทำโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่มีส่วนผสมของเถ้าลอยนำมาผลิตเป็นคอนกรีตบล็อก

NPS ต้อนรับ กฟผ. เยี่ยมชมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ให้การต้อนรับ คณะรองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

เปิดเส้นทาง 'NPS' ปรับโมเดลธุรกิจเพิ่มไลน์ 'จัดการ' พื้นที่อุตสาหกรรม บริการพลังงาน Go green ครบวงจร

ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการดำเนินโครงการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ floating solar farm จนได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตพลังงานสะอาดแบบผสมผสานป้อนโรงงานอุตสาหกรรมได้ติดอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และพร้อมเดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีหน้า

NPS พัฒนาโครงการ Floating Solar Farm ใหญ่อันดับต้นของโลก เสริมธุรกิจ พลังงานสะอาดแบบผสมผสาน “Solar Biomass Hybrid Renewable Energy” ป้อนลูกค้าอุตสาหกรรม

นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบผลสำเร็จอย่างสูงในการดำเนินการโครงการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ