รมว.เฮ้ง สั่ง กสร. ร่วมกับ สปส. ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ เหตุแก๊สโรงแรมราชบุรีบึ้มทันที

รมว.สุชาติ ห่วงใยลูกจ้าง 4 ราย เหตุถังแก๊สโรงแรมแห่งหนึ่ง ในจังหวัดราชบุรี ระเบิดสั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่หาสาเหตุ พร้อมเร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์แก่ลูกจ้างบาดเจ็บ เน้นย้ำนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่ากรณีโรงแรมแห่งหนึ่ง จังหวัดราชบุรี เกิดเหตุแก๊สระเบิดทำให้อาคารทรุดตัวส่งผลให้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ว่า ตนขอแสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดราชบุรี ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานประกันสังคมจังหวัดราชบุรี โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 10.30 น. โรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ได้เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดในห้องครัวใต้อาคาร ซึ่งด้านบนเป็นสระว่ายน้ำ จึงทำให้โครงสร้างอาคารเกิดพังทลายและทรุดตัวลง มีลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชบุรีเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม จังหวัดราชบุรี เร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุข้อเท็จจริง พร้อมให้ความช่วยเหลือให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวต่อไปว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.ราชบุรี และ ศปข.7 จะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมถึงสาเหตุแก๊สระเบิด ในวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เพื่อตรวจสอบว่านายจ้างได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 หรือไม่ ซึ่งหากนายจ้างฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ขอฝากไปยังนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงาน หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่หน่วยงานของ กสร. ทั่วประเทศ

ขณะที่ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดราชบุรี ได้เข้าไปชี้แจงสิทธิประโยชน์แก่นายจ้างให้ทราบและได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลราชบุรี เพื่อแจ้งสิทธิของลูกจ้างให้กับญาติของลูกจ้างได้ทราบแล้ว ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินให้ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับสิทธิตามกฎหมายโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)