ก.แรงงาน จับมือกองทัพเรือ พัฒนาทักษะทหารกล้า สร้างทักษะด้านอาชีพ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานมีความพยายามแก้ไขมาโดยตลอด กลุ่มทหารจึงเป็นอีกเป้าหมายที่ควรได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อป้อนตลาดแรงงาน ล่าสุดได้มอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมหารือกับพลเรือเอก โกวิท อินทร์พรหม ประธานกรรมการพัฒนาอาชีพทหารกองประจำการ กองทัพเรือ ในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ทหารกองประจำการและก่อนปลดประจำการ ณ ห้องประชุม กรมจเรทหารเรือ อาคาร 5 พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร นางสาวบุปผา เรืองสุด ได้กล่าวภายหลังการหารือว่า ทหารเกณฑ์เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายสำคัญ เนื่องจากนายจ้างและสถานประกอบกิจการ มีความต้องการรับทหารเข้าทำงานหลังปลดประจำการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีระเบียบ วินัยดี และมีความอดทน เมื่อได้รับการพัฒนาทักษะแล้ว จะมีฝีมือที่ได้มาตรฐานสามารถทำงานที่สอดรับกับความต้องการของสถานประกอบกิจการได้

นางสาวบุปผา เรืองสุด กล่าวต่อว่า การหารือการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ทหารกองประจำการและก่อนปลดประจำการของกองทัพเรือในครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะจัดฝึกอบรมให้แก่ทหารเรือในสาขาอาชีพต่าง ๆ เช่น ช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อให้มีงานทำหลังปลดประจำการ รวมถึงระหว่างที่ประจำการก็สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปซ่อมแซมเครื่องมืออุปกรณ์ในหน่วยงาน เป็นทีมช่างให้บริการประชาชน หรือช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดอุทกภัยและวาตภัยได้ และพัฒนาทักษะทางด้านช่างให้แก่ครูฝึกของกองทัพเรือ เพื่อเป็นวิทยากรต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ทหารเรือในรุ่นต่อไป และเพื่อขยายผลในการถ่ายทอดความรู้ไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีการลงนามความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานเพื่อให้ความร่วมมือมีความเข้มแข็งมากขึ้น และส่งผลดีต่อทหารเรือได้มีอาชีพหลังปลดประจำการ ตอบโจทย์การจ้างงานของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ ที่ผ่านมาในช่วงระหว่างปี 2564-2566 กรมได้จัดฝึกอบรมให้แก่ทหารเรือในพื้นที่ต่าง ๆ ไปแล้ว จำนวน 349 คน มีงานทำร้อยละ 69.53 โดยนำความรู้ไปประกอบอาชีพทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมรวมถึงเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการ และมีรายได้เฉลี่ย 9,794 บาทต่อเดือน หลักสูตรที่จัดอบรมให้ทหารเรือไปแล้ว เช่น ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างสีอาคาร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างปูกระเบื้อง การขับรถโฟล์คลิฟท์อย่างปลอดภัยและถูกวิธี เป็นต้น

"ความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทหารเรือหลังปลดประจำการให้ดีขึ้น มีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ความร่วมมือนี้เป็นเครื่องการันตีการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานประกอบกิจการได้อย่างแน่นอน” นางสาวบุปผา กล่าวในท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่