กระหึ่ม! ยูเนสโก ใช้รูป’โนรา’ไทย ขึ้นเป็นcover page บนเว็บไซต์UNESCO ฉลอง 20 ปี

กระหึ่ม! ยูเนสโก ใช้รูป’โนรา’ไทย ขึ้นเป็นcover page บนเว็บไซต์UNESCO ฉลอง 20 ปี อนุสัญญาสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตอกย้ำโนรามรดกที่มีชีวิต

“โนรา” มรดกภูมิปัญญาของไทยดังกระหึ่มไปทั่วโลก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ใช้ภาพ “โนรา” ของประเทศไทย ขึ้นเป็น cover page บนเว็บไซต์ของยูเนสโก เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ( 20th anniversary of the convention ) ภาพดังกล่าวมีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าไปร่วมชื่นชมแสดงความยินดีจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ยูเนสโกได้ใช้รูป “โนรา” ของประเทศไทย เผยแพร่บน cover เฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ We Are Living Heritage ซึ่งเฟซบุ๊กมียอดผู้ติดตามมากว่า 1.7 ล้านคน ช่วยสร้างการรับรู้โนราไปทั่วโลก นับเป็นความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (ค.ศ 2003 – 2023) ยูเนสโกได้คัดเลือกภาพ “โนรา” ขึ้นเป็น cover page ( 20th anniversary of the convention ) บนเว็บไซต์ของยูเนสโกซึ่ง “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาของประเทศไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2564 การที่ยูเนสโก นำภาพโนราแสดงหน้าเว็บไซต์นี้ ถือเป็นการเผยแพร่และสร้างชื่อเสียงให้มรดกภูมิปัญญาของประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับโลก จึงขอให้ประชาชนไทยเจ้าของมรดกทางวัฒนธรรมได้ภาคภูมิใจ หวงแหน และมีส่วนร่วมในการรักษา สร้างสรรค์และสืบสานให้ยั่งยืนสืบไป

นายโกวิท เผยอีกว่า เว็บไซต์ของยูเนสโก ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2566 นี้ เป็นปีที่ครบรอบ 20 ปี ของอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ นับตั้งแต่อนุสัญญาได้รับการรับรองเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ในการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 32 ของ UNESCO จึงเป็นโอกาสอันดีที่รัฐภาคีของอนุสัญญาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องมรดกวัฒนธรรมที่มีชีวิต จะได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์เน้นย้ำว่า มรดกที่มีชีวิตนี้เป็นของทุกคน

ยูเนสโกได้จัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ We Are #LivingHeritage เป็นการสะท้อนถึงบทบาทของอนุสัญญาปี 2546 ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายและความร่ำรวยของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ

LivingHeritage คือ มรดกที่มีชีวิต เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับผู้คน มีความยืดหยุ่น และความรู้ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เนื่องในวาระสำคัญนี้ ยูเนสโก จึงได้เชิญชวนให้รัฐบาล องค์กรพัฒนาเอกชน มหาวิทยาลัย ผู้ครอบครอง ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่ชื่นชอบมรดกที่มีชีวิตมาร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ และเข้าร่วมแคมเปญทางโซเชียลมีเดียของ UNESCO โดยติดแฮชแท็ก #LivingHeritage และติดตามกิจกรรมเนื่องในโอกาสนี้ ได้ทางออนไลน์หรือช่องทางของยูเนสโก ต่อไป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่โนราได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนลำดับที่ 3 ต่อจากโขนและนวดไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับจังหวัดและภาคส่วนต่างๆ จัดกิจกรรมทั้งการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินโนรา ในฐานะศิลปินแห่งชาติ จัดให้มีเวทีการแสดงและถ่ายทอดภูมิปัญญาโนราในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ ถือเป็น Soft Power ที่นำมาต่อยอดสร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567