เตรียมเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ‘เอนก นาวิกมูล ‘ ที่บ้านพิพิธภัณฑ์ พร้อมเผยโฉม’บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 ‘ แหล่งเรียนรูัใหม่อำเภอนครชัยศรี

ใครที่หลงไหลประวัติศาสตร์จะคุ้นเคยกับชื่อ อาจารย์เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีอันดับต้นๆ ของไทย ผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ศิลปินแห่งชาติผู้นี้เป็นผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ หรือ House of museum สถานที่ที่รวบรวมความทรงจำผ่านของเก่า ของสะสม ภาพเก่า ที่จัดว่า หาชมได้ยาก มีทั้งสมบัติส่วนตัวของอาจารย์เอนก และของที่ได้จากการซื้อเพิ่มจากเงินรายได้ของบ้านพิพิธภัณฑ์ และของส่วนหนึ่งจากการบริจาคของคนไทยที่ต้องการ่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นพิพิธภํณฑ์มีชีวิต พาทุกคนเดินย้อนเวลากลับไปอดีตผ่านของสะสมที่ซ่อนเรื่องราวน่าสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ซึ่งเจ้าของบ้านพิพิธภัณฑ์ขับเคลื่อนพิพิธภัณฑ์นี้ด้วยแนวคิด “เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า”

ล่าสุด แฟนคลับเตรียมแสดงความยินดีกับศิลปินแห่งชาติ เอนก นาวิกมูล เมื่อกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) เตรียมจัดงานใหญ่เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ นายเอนก นาวิกมูล ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ พิกัดบ้านเลขที่ 170/17 หมู่ที่ 17 ซอยศาลาธรรมสพน์ 3 ถนนศาลาธรรมสพน์ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในเช้าวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 ฤกษ์ดี เวลา 09.45 น.

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ดำเนินโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง การเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติที่บ้านพิพิธภัณฑ์ ซึ่งอาจารย์เอนก นาวิกมูล เป็นผู้ก่อตั้ง มีเป้าหมายเพื่อเป็นการสืบสาน พัฒนาต่อยอด เผยแพร่ผลงานมรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณศิลป์โดยเฉพาะงานด้านสารคดี สร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน ยกระดับบ้านศิลปินแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง

งานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาตินอกจากจะได้กระทบไหล่ใกล้ชิดอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติแล้ว จะมีศิลปินแห่งชาติ ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง รวมถึงผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เครือข่ายวัฒนธรรมเข้าร่วมงาน พร้อมรับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย

ก่อนจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ผลงานของอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผ่านการชมนิทรรศการ ส่วนจัดแสดงต่าง ๆ อย่างร้านของเล่น ร้านทอง ร้านกาแฟโบราณ ร้านขายยา ร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ ร้านถ่ายรูป ห้องครัว โรงหนัง ภายในบ้านพิพิธภัณฑ์ ที่แสดงของสะสมมีคุณค่าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอดีต

หลังพิธีเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์ย่านศาลาธรรมสพน์เสร็จสิ้น นายโกวิท ผกามาศ อธิบดี สวธ. ประธานพิธี พร้อมแขกผู้ทีเกียรติ จะเดินทางไปเยี่ยมยลบ้านพิพิธภัณฑ์ที่ใหม่ แห่งที่ 2 ไปร่วมปลูกต้นไม้มงคลและชมพิพิธภัณฑ์ ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 แหล่งเรียนรู้ใหม่ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม อีกด้วย

งานนี้ เชิญชวนผู้รักงานวรรณศิลป์ รวมถึงเหล่าผู้ที่ชื่นชอบของสะสมเข้าร่วมงานและเที่ยวชม ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ ได้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือติดตามข้อมูลได้ทาง เฟสบุ๊คแฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หรือ แฟนเพจบ้านพิพิธภัณฑ์ อ.เอนก นาวิก เชื่อว่า จะสนุกสนาน เพลิดเพลินกับการเที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ศิลปินแห่งชาติสุดทน! ใช้เมตตาธรรมกับเกรียนคีย์บอร์ดมานาน จากนี้เจอกันที่ศาล

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรอให้เหตุการณ์ซาลงค่อยเขียนจดหมายฉบับนี้ เ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่