รมว.สุชาติ สั่ง สปส. เร่งเยียวยาทายาทผู้เสียชีวิตเหตุสะพานข้ามแยกถล่ม

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุคานสะพานข้ามแยกถล่มในพื้นที่ลาดกระบังว่า ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และกำชับให้กระทรวงแรงงานเร่งให้ความช่วยเหลือทายาทของคนงานที่เสียชีวิตเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์โดยด่วน ผมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมตรวจสอบข้อมูลความเป็นผู้ประกันตนของลูกจ้างที่เสียชีวิต เพื่อเร่งประสานการช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนให้ได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็ว

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 พบว่า ลูกจ้างที่เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้ประกันตนจำนวน 2 ราย ล่าสุดญาติได้เคลื่อนย้ายศพเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาในภูมิลำเนาแล้ว โดยศพของนายอรัญ สังขรักษ์ ญาติได้เคลื่อนย้ายไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ และศพของนายฉัตรชัย ประเสริฐ ญาติได้เคลื่อนย้ายไปที่วัดพังกิ่ง อ.กงหรา จ.พัทลุง ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ครอบครัว เนื่องจากเป็นการประสบอันตรายจากการทำงาน ทายาทของผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน โดยทายาทของนายอรัญ สังขรักษ์ มีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นเงิน 770,952 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 820,952 บาท ส่วนทายาทของนายฉัตรชัย ประเสริฐ มีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นเงินจำนวน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 89,190 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,819,190 บาท ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดในพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตทั้งสองราย ได้ลงพื้นที่ประสานทายาทของผู้เสียชีวิต เพื่อนำเงินสิทธิประโยชน์ทดแทนดังกล่าวไปมอบให้แก่ทายาทโดยชอบธรรมตามกฎหมาย ส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นผู้ประกันตน ขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวที่อยู่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต จำนวน 3 ราย มีสิทธิได้รับเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นและสิทธิประโยชน์ทดแทน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมจะเร่งดำเนินการเยียวยากรณีดังกล่าวเพื่อให้ลูกจ้างและทายาทได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)