สส. ขยายผลต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทางสู่พื้นที่ใหม่ เน้นความยั่งยืนและครบวงจร Zero Waste Society

อบรมส่งเสริมการขยายผลต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทางสู่พื้นที่ใหม่ ระหว่างวันที่ 6 - 8 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเมธาวลัย ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาศักยภาพเครือข่าย รวมถึงขยายผลพื้นที่เรียนรู้ชุมชนและโรงเรียนเครือข่ายต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทาง ให้เกิดความยั่งยืนและครบวงจร Zero Waste Society

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ข้อมูลปี 2565 มีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้น จำนวน 25.70 ล้านตัน เป็นขยะมูลฝอยที่ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ จำนวน 8.80 ล้านตัน กำจัดถูกต้อง จำนวน 9.80 ล้านตัน กำจัดไม่ถูกต้อง จำนวน 7.10 ล้านตัน และตกค้าง จำนวน 9.91 ล้านตัน ในขณะที่สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้อง มีจำนวนเพียง 111 แห่ง สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกต้อง มีจำนวนถึง 1,963 แห่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ส่งเสริมแนวคิด Zero Waste การจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยใช้หลัก 3Rs มาเผยแพร่ให้แก่ชุมชนและโรงเรียน ผ่านโครงการชุมชนปลอดขยะ Zero waste และ โรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School รวมถึงได้ส่งเสริมการขยายผลต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทางสู่พื้นที่ใหม่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2565-2566 มีพื้นที่ต้นแบบ จำนวน 100 พื้นที่ ภายใต้แนวคิดที่ส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะที่ส่งไปกำจัดให้มีปริมาณน้อยที่สุด เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวีถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะการจัดการขยะที่ต้นทางนั้น เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์และก๊าซมีเทน ส่งต่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายใน ค.ศ. 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero GHG Emissions) ภายใน ค.ศ. 2065 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดการอบรมส่งเสริมการขยายผลต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทางสู่พื้นที่ใหม่ โดยมีบุคลากรประจำเครือข่ายการจัดการขยะชุมชนและโรงเรียนในปี พ.ศ. 2565 จำนวน 60 แห่ง และปี พ.ศ. 2566 จำนวน 40 แห่ง รวมทั้งสิ้น จำนวน 100 แห่ง ประกอบด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน คณะครู นักเรียนแกนนำโรงเรียนปลอดขยะ จำนวน 250 คน เข้าร่วมในการอบรมครั้งนี้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติในหัวข้อ “การพัฒนาศักยภาพผู้นำและการสร้างทีม Zero Waste มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” และการเสวนา “ต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทางสู่มุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำ” ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนเองสู่สังคม รวมถึงเป็นพื้นที่ในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน เพื่อร่วมผนึกกำลังในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นสังคมปลอดขยะ หรือ zero waste society ต่อไป นายวรพล จันทร์งาม กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส.รวมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนป่าชุมชนเพื่อชีวิต ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ชี้ชุมชนคือคำตอบในการรักษาดูแลป่า

กาฬสินธุ์/ วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมริมปาว ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.