ก่อนกู้! เปิดเคล็ดลับ กู้เงินอย่างไร ให้ได้ดอกเบี้ยถูก

การกู้เงินและการจัดการดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญในการบริหารการเงิน ซึ่งในบางครั้งก็อาจมีเคล็ดลับบางอย่างที่ช่วยให้คุณสามารถกู้เงินในดอกเบี้ยถูกลงได้

เช็กเครดิตบูโร 

เครดิตบูโรคือหน่วยงานที่เก็บข้อมูลเครดิตของบุคคลในประเทศไทย เมื่อเรากู้เงินจากสถาบันการเงิน สถาบันการเงินจะขอดูเครดิตบูโรของเราเพื่อพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ หากเครดิตบูโรของเราดี สถาบันการเงินจะมีโอกาสอนุมัติสินเชื่อให้เราในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง

ปรับปรุงสถานะเครดิต

การมีสถานะเครดิตที่ดีสามารถช่วยลดอัตราดอกเบี้ยให้คุณได้ เพราะผู้ให้สินเชื่อมักให้กู้เงินในอัตราดอกเบี้ยถูกกว่าสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำของการผ่อนชำระหนี้ ในการดูแลสถานะเครดิตอย่างต่อเนื่อง คุณควรจะชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในกำหนด หลีกเลี่ยงการใช้เครดิตมากเกินไป และตรวจสอบรายงานเครดิตเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและสะอาดของข้อมูลของคุณ

เปรียบเทียบและเจรจาอัตราดอกเบี้ย

อย่าลืมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยระหว่างสถาบันการเงินต่าง ๆ ก่อนที่คุณจะกู้เงิน เนื่องจากการเจรจาอัตราดอกเบี้ยกับผู้ให้สินเชื่ออยู่เสมอโดยบอกความตั้งใจให้ชัดเจนก็อาจช่วยให้คุณได้รับเงื่อนไขในการกู้เงินด้วยดอกเบี้ยถูกกว่า

ประเมินสถานะการเงิน

คำนึงถึงสภาพการเงินของคุณเมื่อเลือกกู้เงิน โดยตรวจสอบว่าคุณสามารถดำเนินชีวิตประจำวันไปได้ด้วยการผ่อนชำระหนี้ในระยะยาวหรือไม่ การทำงานแผนการเงินจะช่วยให้คุณมีภาพชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถในการจัดการกับการกู้ยืมและดอกเบี้ย

หาข้อมูลเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย 

มีหลายสถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อ แต่ละสถาบันการเงินมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรหาข้อมูลเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยก่อนยื่นกู้เงิน

คำนึงถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

คุณควรอ่านและเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญากู้เงินก่อนที่จะลงลายมือชื่อ รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงค่าปรับดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเมื่อผิดนัดชำระ รวมถึงค่าปรับอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจบางอย่าง

การผ่อนชำระเงินกู้ทันเวลา

ชำระเงินกู้ตามกำหนดเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการผิดนัดชำระหนี้อาจทำให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกของคุณเพิ่มขึ้น และยังส่งผลกระทบต่อสถานะเครดิตของคุณด้วย

การชำระหนี้ล่วงหน้า

หากคุณมีเซ็ตเวลาที่คุณสามารถชำระหนี้ล่วงหน้าได้ ก็อาจช่วยลดจำนวนดอกเบี้ยที่คุณจะต้องจ่ายในระยะเวลาทั้งหมดของสัญญาได้

ติดต่อผู้ให้สินเชื่อเมื่อมีปัญหา

หากคุณพบปัญหาในการชำระหนี้หรือเกิดสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่คาดคิด ควรที่จะติดต่อผู้ให้สินเชื่อเพื่อขอความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดลับอื่นในการกู้เงินให้ได้ดอกเบี้ยถูก เช่น

  • เลือกประเภทสินเชื่อที่เหมาะกับความต้องการ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อรถยนต์
  • หาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อต่างๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจกู้เงิน
  • สอบถามเงื่อนไขต่างๆ ของสินเชื่อให้ชัดเจนก่อนเซ็นสัญญา
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหากมีข้อสงสัย

การกู้เงินให้ได้ดอกเบี้ยถูกจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ในระยะยาว สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลายสถาบันการเงินก่อนตัดสินใจกู้เงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศิริกัญญา’ กระตุกรัฐบาลคิดให้ดี เข็น ’ดิจิทัลวอลเล็ต’ หากพลาด ปชช.จะไม่เชื่อมั่นอีก

‘ศิริกัญญา’ แนะ ‘รัฐบาล’ คิดให้ดีก่อน หากพลาด  ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ อีก อาจทำ ปชช.ไม่เชื่อมั่น ชี้ ควรออกพันธบัตรสู้ พร้อมกำหนดอายุใช้งาน กันหนี้ตกทอดไปชุดหน้า

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

'เศรษฐา' ยันสัปดาห์นี้แน่! ส่งกฤษฎีกาตีความ 'พรบ.กู้เงิน' แจกหมื่นดิจิทัล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป

ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด