รมว.สุชาติ สั่ง ประกันสังคม ดูแลลูกจ้างช่างซ่อมไฟถูกลวดไฟเบอร์แทงตา

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง ประสบอุบัติเหตุถูกลวดทิ่มตาข้างซ้ายระหว่างทำงานช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา และรักษาตัวเรื่อยมาจนถึงขณะนี้ จึงเป็นกังวล กลัวตกงาน เงินไม่พอใช้ จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือนั้นว่า ทันทีที่ทราบข่าว ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบให้ความช่วยเหลือโดยด่วน ในส่วนของกระทรวงแรงงานผมจึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาสิทธิประโยชน์ในทันที

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ผมได้รับรายงานจากนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ที่ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำพูน ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายจ้างพบว่า นายอริญชย์ ประเสริฐศักดิ์ ยอมรับว่าเป็นนายจ้างที่แท้จริงของ นายโชคชัย ทองโคตร อายุ 28 ปี ลูกจ้างที่ประสบอุบัติเหตุถูกลวดทิ่มตาข้างซ้ายขณะทำงาน ซึ่งมีสถานประกอบการตั้งอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี โดยนายอริญชย์ เป็นผู้รับเหมาช่วงจากบริษัท และนายโชคชัยเป็นลูกจ้างของนายอริญชย์ ซึ่งได้แจ้งเข้าทำงานตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2566 และแจ้งลาออกเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำพูนได้จ่ายเงินค่าทดแทนการหยุดงานให้กับลูกจ้างแล้ว จำนวน 14 วัน เป็นจำนวนเงิน 6,533.30 บาท โดยหากภายหลังมีใบรับรองแพทย์สั่งให้หยุดพักรักษาตัวลูกจ้างสามารถนำมาเบิกเพิ่มเติมได้ สำหรับสิทธิกรณีรักษาพยาบาล และกรณีสูญเสียอวัยวะ ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับตาม พรบ.เงินทดแทน ซึ่งสำนักงานได้แจ้งให้กับลูกจ้างทราบเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำพูน ดำเนินคดีพร้อมเปรียบเทียบปรับมาตรา 97 ตาม พรบ.ประกันสังคมกับบริษัท ข้อหายื่นแบบรายการอันเป็นเท็จ และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินคดีพร้อมเปรียบเทียบปรับมาตรา 96 กับนายอริญชย์ ประเสริฐศักดิ์ ข้อหาแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนล่าช้าเกินกำหนด

ทั้งนี้ ผมยังได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เชิญลูกจ้างมาให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อจะได้ตรวจสอบวินิจฉัยให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)