รมว.สุชาติ ห่วงลูกจ้างโรงงานเฟอร์นิเจอร์ถูกเลิกจ้าง สั่งหน่วยงานในสังกัด จ.ลำปาง ดูแลช่วยเหลือ

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ได้รับรายงานจากนางสุวรา พงศ์ปัญญาเนตร แรงงานจังหวัดลำปาง ว่า บริษัท ถาวร ลำปาง จำกัด ซึ่งประกอบกิจการและผลิตส่งออกเครื่องเรือนเครื่องใช้จากไม้ที่จังหวัดลำปาง มีการเลิกจ้างลูกจ้างนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทแห่งนี้มีโรงงานตั้งอยู่ที่เลขที่ 350 หมู่ที่ 7 ต.ห้างฉัตรา อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีลูกจ้างทั้งสิ้น 189 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานไทย ไม่มีแรงงานต่างด้าว แยกเป็นชาย 62 คน หญิง 127 คน สาเหตุการเลิกจ้างเนื่องจากสถานประกอบการประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและขาดทุนสะสม ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เลิกจ้างลูกจ้างชุดแรก จำนวน 103 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป และมีแผนเลิกจ้างเดือนธันวาคม 2566 จำนวน 86 คน ในเรื่องนี้นั้น ทันทีที่ทราบเรื่อง ผมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปางตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือตามภารกิจเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงแรงงานนั้น เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.66) ผมได้ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง ดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างของบริษัท ตามภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานประกอบกิจการ ที่ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ดังนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง รับคำร้องทุกข์ของลูกจ้าง จำนวน 103 คน เพื่อติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ค่าจ้างค้างจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 - 18 สิงหาคม 2566 และค่าชดเชยการทำงานรวมเป็นเงินประมาณ 8,000,000 บาท เป็นต้น สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง ดำเนินการให้คำปรึกษาสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีว่างงาน การเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 เพื่อรักษาสิทธิการประกันสังคม การชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนว่างงานโดยมีผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนว่างงาน จำนวน 72 คน ขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 20 คน ในจำนวนนี้เป็นบำนาญ 19 คน และบำเหน็จ 1 คน สมัครมาตรา 39 จำนวน 3 คน สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง และศูนย์บริหารข้อมูลตลาดแรงงานภาคเหนือ นำตำแหน่งงานว่างมากกว่า 500 อัตรา เพื่อรองรับการหางานทำใหม่ให้แก่ผู้ที่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ชี้แจงแนะนำการฝึกทักษะอาชีพเพื่อการทำงานอิสระ โดยมีผู้ประกันตนมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน จำนวน 72 คน ลูกจ้างสนใจสมัครงานเบื้องต้น จำนวน 4 คน ทั้งนี้ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปางและให้กำลังใจแก่ลูกจ้างในครั้งนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)