กระทรวง พม. จัด ‘มหกรรมด้านการพัฒนาสังคม’ ปี 2566 เชิญประชาชน ‘ชม-ชิม-ช้อป’ สินค้า-ของหลุดจำนำ 31 ส.ค.-1 ก.ย.นี้

กระทรวง พม. /  กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (พม.) จัดงาน ‘มหกรรมด้านการพัฒนาสังคม’ วันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย.นี้  เพื่อนำเสนอผลงานด้านสังคมที่สำคัญ เปิดเวที ‘Social  Forward’ ข้อเสนอการพัฒนาองค์กรและนโยบายด้านสังคมจากคนรุ่นใหม่  งานวิชาการและนวัตกรรมทางสังคมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย  การออกร้านบริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทอฝัน by พม. สินค้าจากชุมชน อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า งานฝีมือ  จำหน่ายและประมูลทรัพย์หลุดจำนำจากสถานธนานุเคราะห์  การแสดงของกลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ  ด้าน พอช. เสนอนิทรรศการมีชีวิต นวัตกรรมการสร้างชุมชนเข้มแข็งโดยใช้ศูนย์เด็กเล็กเป็นฐาน

นายอนุกูล ปีดแก้ว  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างมั่นคงและยั่งยืนสำหรับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย  ตั้งแต่เด็ก เยาวชน สตรีและครอบครัว  ผู้สูงอายุ  คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส  รวมถึงผู้มีรายได้น้อย   โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเพื่อเป็นหุ้นส่วนทางสังคมอย่างเข้มแข็ง

นายอนุกูล ปีดแก้ว  ปลัด พม.

ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของกระทรวง พม.ในปี 2566  จึงได้จัดงาน มหกรรมด้านการพัฒนาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2566 ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายนนี้  ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป  ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ

“งานมหกรรมด้านการพัฒนาสังคมฯ ครั้งนี้  กระทรวง พม. มีความตั้งใจที่จะนำเสนอข้อเสนอการพัฒนาองค์กรและนโยบายด้านสังคมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ (New Gen) ของกระทรวง พม.  ผลการดำเนินงานด้านสังคมที่สำคัญของกระทรวง  ผลงานวิชาการและนวัตกรรมทางสังคมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย  และความร่วมมือของหุ้นส่วนทางสังคมจากภาคีเครือข่ายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ” นายอนุกูลกล่าว

นายจุติ  ไกรฤกษ์  รมว. พม. มอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม  เมื่อเร็วๆ นี้ที่กระทรวง พม. (ภาพจากเฟซบุ๊กจุติ ไกรฤกษ์)

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ  เช่น  Ted Talk  ‘พลังคนรุ่นใหม่สู่การเปลี่ยนแปลง’  เวทีแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด  ถอดรหัสความปัง สร้างคน  สร้างทีม  สร้างผลงาน’  เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การด้านสังคม  การทำงานด้านสังคมในพื้นที่   เวที Social  Forward  มุ่งขยับ  ปรับองค์กร  ข้อเสนอการพัฒนาองค์กรและนโยบายด้านสังคมจากคนรุ่นใหม่  ฯลฯ

ชม-ชิม-ช้อป สินค้า  อาหาร  ของหลุดจำนำ  การแสดง

ปลัดกระทรวง พม.กล่าวต่อไปว่า  นอกจากการจัดงานเชิงวิชาการดังกล่าวแล้ว  ภายในงานยังมีการออกร้านบริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทอฝัน by พม.  และกลุ่มเป้าหมายจากทั่วประเทศ รวมทั้งชุมชนและภาคีเครือข่ายกว่า 40 ร้าน   เช่น  อาหาร  เครื่องดื่ม  เสื้อผ้า เครื่องประดับ และงานฝีมือต่างๆ 

การจำหน่ายและประมูลทรัพย์หลุดจำนำจากสถานธนานุเคราะห์  เช่น  เครื่องประดับ  นาฬิกา  สร้อยคอทองคำ  สร้อยข้อมือ  แหวนทองคำ  แหวนเพชร  ฯลฯ 

ศิลปินวง S2S

กิจกรรมการแสดงความสามารถของกลุ่มเด็ก เยาวชน  ผู้สูงอายุ  คนพิการ  LGTBQ+  การแสดงดนตรีจากศิลปินวง S2S  การแสดงมายากล  ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้เกษียณอายุราชการกระทรวง พม. ประจำปี 2566 ในวันที่ 31 สิงหาคม  และพิธี วันลูกประชาบดี  ในวันที่ 1 กันยายน  ซึ่งเป็นวันสถาปนากรมประชาสงเคราะห์ หรือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในปัจจุบัน

“จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานมหกรรมด้านการพัฒนาสังคมฯ ในวันที่ 31 สิงหาคม  และวันที่ 1 กันยายนนี้  ที่กระทรวง พม. สะพานขาว  กรุงเทพฯ  เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมอย่างมีคุณภาพไปด้วยกัน”  นายอนุกูล  ปีดแก้ว  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กล่าว

ทั้งนี้กระทรวง พม. มีหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด  เช่น  กรมกิจการเด็กและเยาวชน  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว  กรมกิจการผู้สูงอายุ  กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ   การเคหะแห่งชาติ  สำนักงานธนานุเคราะห์  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ฯลฯ  ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดนี้จะร่วมออกบูธจัดแสดงผลงานด้วย

พอช. ร่วมออกบูธ นิทรรศการมีชีวิต นวัตกรรมศูนย์เด็กเล็ก

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมขน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.’  ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม.  จะร่วมออกบูธแสดงนิทรรศการในการจัดมหกรรมด้านการพัฒนาสังคมฯ ในครั้งนี้ด้วย 

โดย พอช.ซึ่งมีภารกิจในการสร้างชุมชนเข้มแข็งผ่านกิจกรรมและโครงการพัฒนาต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2543  เช่น  ด้านที่อยู่อาศัย  การส่งเสริมคุณภาพชีวิตชาวชุมชน  การจัดสวัสดิการชุมชน อาชีพและรายได้  ฯลฯ  จะนำเสนอนวัตกรรมการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งผ่านการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กที่เริ่มดำเนินการในปีนี้เป็นปีแรก จำนวน  60 ศูนย์ทั่วภูมิภาค

โดย พอช.จะนำเสนอนิทรรศการ  โครงการ การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านการพัฒนาคน  โดยใช้การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กเป็นฐาน’ ซึ่งมีที่มาแนวคิดจากความต้องการสร้าง ศูนย์เด็กเล็กต้นแบบ’ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ  ทางร่างกาย  สติปัญญา อารมณ์  และสังคมของเด็กไทย  ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพในช่วง 6 ปีแรกของชีวิต 

โดยการนำวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ ‘ไฮสโคป’ (High  Scope)  ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก  เน้นให้เด็กได้ลงมือทำผ่านมุมกิจกรรมที่หลากหลาย  โดยมีของเล่น  หนังสือ  สื่อ  อุปกรณ์การเรียน และกิจกรรมต่างๆ  ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเป็นตัวช่วย  ปล่อยให้เด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระด้วยตัวเอง  ฯลฯ

ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับความรู้จากบอร์ดนิทรรศการ  การบรรยาย  VDO. การพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก  การใช้พื้นที่ศูนย์เด็กที่เหมาะสม  มุมอุปกรณ์  ของเล่นเด็ก  หลักสูตรไฮสโคป  เป้าหมายการสนับสนุนให้เครือข่ายองค์กรชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กเล็กในศูนย์เด็กร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เช่น  อบต.  เทศบาล  ภาคีเครือข่าย  และภาคเอกชน  ถือเป็น ‘นิทรรศการที่มีชีวิต’

การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคปได้รับความนิยมจากทั่วโลก  ในภาพเป็นเด็กชาวอินโดนีเซียเล่นบทบาทสมมติเป็นแพทย์  ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้เครือข่ายองค์กรชุมชน   เช่น  สภาองค์กรชุมชนเขตวังทองหลาง  จะนำเสื้อผ้า  ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ตัดเย็บจากผ้าขาวม้า  มีลวดลายกิ๊บเก๊  สีสันสดใสมาจำหน่าย  รวมทั้งน้ำพริกนานาชนิด  เช่น  น้ำพริกตาแดง  น้ำพริกปลาแห้ง  ฯลฯ  จากเครือข่ายเมืองภาษีเจริญมาร่วมออกบูธจำหน่ายด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวง พม. จัดประชุมแก้ปัญหา “วิกฤตประชากร” ‘วราวุธ’ แนะเปลี่ยนวิธีคิดวิธีทำงาน ชวนทุกหน่วยงานแก้ปัญหาไปด้วยกัน

ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ / ‘วราวุธ’ รมว.พม. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร" เนื่องจากสังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

กระทรวง พม.-พอช.-หน่วยงานภาคีเตรียมสร้างบ้านใหม่ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-พลุระเบิด 3 จังหวัดชายแดนใต้

3 จังหวัดชายแดนใต้ / กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ -สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ พร้อมทั้งหน่วยงานภาคีในพื้นที่และส่วนกลาง มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)

พม. จัดใหญ่งาน Market Fair “เรารู้ คุณทำได้” มุ่งเพิ่มอัตราการจ้างงานกลุ่มเปราะบาง สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (11 ก.ย. 66) เวลา 10.00 น. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานเปิดงาน Market Fair “เรารู้ คุณทำได้”

กระทรวง พม.-พอช. จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ-ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

กระทรวง พม.-พอช. / เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

จาก ‘หนองบัวลำภูถึงชุมชนเลียบคลองสอง’ เปลี่ยน “เหตุร้าย” เป็นบทเรียนมีค่าของชุมชนและสังคม กระทรวง พม.ใช้ระบบ ESS แจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม

เหตุระทึกขวัญที่ชุมชนบ้านมั่นคงเลียบคลองสอง เขตสายไหม กรุงเทพฯ เพิ่งจบลงอย่างหมาดๆ ท่ามกลางความโล่งอกโล่งใจของชาวชุมชนและผู้คนในสังคมที่เฝ้ามองเหตุการณ์นี้ด้วยใจระทึก

พม.- พอช. ผนึกพลังภาคี เปิด ‘ศูนย์ช่วยเหลือทางสังคม’ เขตประเวศ เพื่อบริการประชาชนจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ตั้งเป้าเปิดศูนย์ครบทั้ง 50 เขต กทม.

กระทรวง พม. ผนึกพลังภาคี เปิดศูนย์ช่วยเหลือทางสังคมที่ชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา เขตประเวศ เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการประชาชนจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และบูรณาการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน