5 เหตุผลที่ธุรกิจต้องจ้างที่ปรึกษากฎหมาย

ในช่วงนี้กระแสของซีรีส์จากเกาหลีกำลังมาแรง คุณอาจได้รู้จักกับอาชีพของ “ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย” มากยิ่งขึ้น เพราะส่วนมากแล้วตัวละครที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ มักจะมาพร้อมกับแผนกทีมกฎหมายประจำตัว ซึ่งจะคอยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับตัวละครเหล่านั้น แล้วความจริงล่ะ ? การมีที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย สำคัญเหมือนในซีรีส์หรือไม่ ? ติดตามได้ในบทความนี้

1. ที่ปรึกษาด้านกฎหมายทำได้มากกว่าการปรึกษา

แม้จะมีชื่อว่า “ที่ปรึกษากฎหมาย” แต่ที่จริงแล้วยังมีบริการหลาย ๆ อย่างที่คุณต้องอาศัยให้พวกเขานั้นจัดการให้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเอกสารด้านกฎหมายต่าง ๆ ไปจนถึงการยื่นเรื่องเกี่ยวกับการจดทะเบียน ไปจนถึงในกรณีที่มีข้อพิพาท พวกเขาก็จะทำหน้าที่ดำเนินเรื่องยื่นฟ้องให้อย่างถึงที่สุด

2. ตรวจสอบ ป้องกันความผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อมีที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ทำให้โอกาสที่คุณจะทำผิดกฎหมายนั้นน้อยลง คุณอาจยังไม่รู้ว่ากฎหมายนั้นมีอยู่รอบตัวเรา กฎหมายจริง ๆ มีจำนวนอยู่นับไม่ถ้วน แบ่งย่อยได้อีกหลายรูปแบบ หากเราไม่ได้ศึกษาโดยตรงแทบจะไม่รู้รายละเอียดปลีกย่อยเสียด้วยซ้ำ แต่.. “พวกเขารู้” จากการศึกษาเฉพาะทาง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เราทำอะไรที่ผิดกฎหมายโดยความรู้เท่าไม่ถึงการ ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายจึงเป็นที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจ

3. เพื่อป้องกันข้อพิพาทต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

การทำธุรกิจบางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้กับการมีข้อพิพาท ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการผิดสัญญาต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจเกิดความเสียหาย การมีที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ช่วยทำให้ข้อพิพาทนั้น กลายเป็นเรื่องเล็กลงได้ ทำให้หนักกลายเป็นเบา เลือกทางออกที่ดีที่สุด ให้กับคุณและฝ่ายตรงกันข้าม

4. เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของธุรกิจ

การทำธุรกิจอย่างไรก็ตาม “ผลประโยชน์” เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือเป้าหมายอันดับ 1 การมีที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ช่วยป้องกันไม่ให้คุณเสียเปรียบด้านผลประโยชน์ ไม่ใช่แค่คู่แข่งทางการค้าที่จ้องจะเล่นงานคุณ รวมไปถึงการถูกเอาเปรียบจากซัพพลายเออร์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งลูกค้าก็เช่นเดียวกัน

5. ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายในหลาย ๆ อย่าง

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของความประหยัด คุณอาจกำลังสงสัยว่า การที่เราเสียเงินจ้างที่ปรึกษาด้านกฎหมาย แล้วจะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้อย่างไร คำตอบคือ “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างที่ปรึกษานั้นเทียบไม่ได้เลย กับค่าใช้จ่ายที่คุณจะต้องเสีย หากกระทำการผิดพลาดด้านกฎหมายด้านใดด้านหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่นการผิดพลาดด้านภาษี ที่มีค่าปรับจำนวนมหาศาลรอคุณอยู่ เป็นต้น

บทส่งท้าย

ปรึกษากฎหมายไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวของคุณเลยแม้แต่น้อย เพราะนี่คือตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น ที่จริงแล้วคุณอาจยังไม่ต้องจ้างที่ปรึกษาแบบประจำก็ได้ เพราะมีที่ปรึกษาด้านกฎหมายแบบฟรีแลนซ์อยู่เป็นจำนวนมากในตอนนี้ โดยเฉพาะภายในแพลตฟอร์ม Fastwork แพลตฟอร์มที่รวบรวมฟรีแลนซ์ฝีมือดีเอาไว้มากที่สุดในไทย หากคุณกำลังตามหาที่ปรึกษาด้านกฎหมายฝีมือดี เครื่องหมาย Specialist สามารถการันตีฝีมือให้คุณได้ ติดต่อฟรีแลนซ์ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีค่าสมัคร ไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น สามารถจ้างในนามบริษัทได้อีกด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายจุ๊กกรู๊' ยินดีเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้ 'หมอปลา' เตือนพวกหิวแสงอย่าดีแต่เห่า

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ไลฟ์บนเพซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า กรณีมีทนายความคนออกมาข่มขู่หมอปลาว่าจะแจ้งความดำเนินคดี ท้าให้ออกมาแจ้งความ ถ้าคิดว่าหมอปลาทำผิดกฎหมายก็พร้อมจะสู้คดี