สส. จับมือ 5 พันธมิตร ขยายผล “เปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ”

วันนี้ (21 กันยายน 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมผนึก 5 ภาคี ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มอุตสาหกรรม ส่งมอบเครื่องรับคืนกระป๋องอลูมิเนียม (Drop point) ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขยายผลโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ส่งต่อมูลค่าให้กับมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หมุนเวียนขยะกลับมาใช้ประโยชน์ เปลี่ยนกระป๋องอลูมิเนียมใบเก่าเป็น “ขาเทียม” ณ อาคารรัฐสภา

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประเทศไทยได้ประกาศการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 พร้อมยกระดับเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศไทยกำหนด หรือ NDC เป็นร้อยละ 40 อีกทั้งได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างยั่งยืน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG และพัฒนาเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อมุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวีถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) เพื่อมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ส่งเสริมให้ประชาชนนำกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว ส่งกลับคืนสู่กระบวนการรีไซเคิล เปลี่ยนเป็นมูลค่าสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายแผนปฏิบัติการ ส่งเสริมการจัดการระบบการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแบบครบวงจรในประเทศไทย (พ.ศ. 2564 - 2568) ซึ่งวันนี้ มีการขยายผลส่งมอบเครื่องรับคืนกระป๋องอลูมิเนียม (Drop point) จำนวน 3 เครื่อง ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อใช้ภายในอาคารรัฐสภา โดยมีนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับมอบ พร้อมด้วยผู้แทนภาคีเครือข่าย ได้แก่ คุณไกรเดช  เถกิงเกียรติ รองเลขาธิการฝ่ายการเงินและบัญชี มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี คุณธงชัย ศิริธร เลขาธิการมูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) และคุณวลีทิพย์ พรหโมบล ผู้จัดการหน่วยงานความยั่งยืน บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด (TBC) เข้าร่วม นอกจากนี้การขับเคลื่อนโครงการยังมีการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกและการบริจาควัสดุอลูมิเนียม พร้อมทั้งขยายช่องทางการรับบริจาคให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น และรวบรวมอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาคเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยเครือข่ายผู้รวบรวม สามารถนำมาแปลงเป็นมูลค่าตามราคาที่รับซื้อ และนำรายได้ส่งต่อเป็นต้นทุนในการจัดหาอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการผลิตขาเทียม และสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ

ท้ายนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ร่วมกันคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สร้างสังคมแห่งการรีไซเคิล เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเก็บรวบรวมกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว มาเปลี่ยนเป็นมูลค่าสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ ยังได้บุญอีกหนึ่งต่อ ทั้งนี้ ร่วมบริจาคได้ที่ จุดรับคืน (Drop Point) ภายในอาคารรัฐสภา และห้างสรรพสินค้า Big C ใกล้บ้าน 192 สาขา ทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก