ตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างบุคลากรด้านการวิเคราะห์การเงินและการลงทุนกว่า 2,300 คน ป้อนสู่ตลาดทุนไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการยกระดับศักยภาพบุคลากรของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน โดยร่วมกับ IAA สร้างบุคลากรมืออาชีพด้านการวิเคราะห์ทางการเงินและการลงทุน ผ่านหลักสูตร CISA แล้วถึง 2,359 คน และเป็นครั้งแรกในการมอบรางวัล CISA Achievement Award เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่ได้สร้างชื่อเสียงแก่หลักสูตร CISA และสร้างคุณูปการต่อตลาดทุนไทย โดยมอบแก่นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม

 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการสร้างบุคลากรคุณภาพป้อนสู่ตลาดทุน โดยหลักสูตร CISA หรือ Certified Investment and Securities Analyst Program ถือเป็นหลักสูตรความรู้ด้านการวิเคราะห์ทางการเงินและการลงทุนที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของตลาดทุนไทย ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) พัฒนาและยกระดับมาตรฐานหลักสูตรและคุณวุฒิมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สร้างบุคลากรมืออาชีพผ่านหลักสูตร CISA ทุกระดับรวมแล้ว 2,359 คน เชื่อมั่นว่าบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดทุนไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) จัดพิธีมอบวุฒิบัตรเพื่อเป็นเกียรติและแสดงความยินดีแก่ผู้ที่สอบผ่านหลักสูตร CISA เป็นการจัดงานครั้งแรกในรอบ 4 ปีหลังจากสถานการณ์โควิด 19 โดยระหว่างปี 2563 จนถึงครึ่งแรกของปี 2566 มีจำนวนผู้สอบผ่านหลักสูตร CISA ทุกระดับสูงถึง 540 คน สะท้อนการเติบโตของจำนวนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในตลาดทุนไทย ตลอดจนการที่ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรรองรับการขยายตัวของธุรกิจ นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการมอบรางวัล CISA Achievement Award ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ผู้ผ่านหลักสูตร CISA ในฐานะบุคคลผู้สร้างชื่อเสียงแก่หลักสูตรและสร้างคุณูปการต่อตลาดทุนไทย ซึ่งรางวัลนี้มอบแก่ นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านงานวิเคราะห์หลักทรัพย์กว่า 30 ปี ได้รับรางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนถึง 6 ครั้ง และเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่หลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตรให้สอดคล้องกับพัฒนาการของตลาดทุนไทยอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันหลักสูตร CISA ได้จัดแบ่งองค์ความรู้เป็น 2 ระดับ คือ ระดับ Foundation Knowledge (คุณวุฒิ AISA) และระดับ Advanced Knowledge (คุณวุฒิ CISA) โดยได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในการใช้ขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้จัดการกองทุน นอกจากนี้ ยังได้ริเริ่มให้มี CISA Professional Community เพื่อสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนมุมมองประสบการณ์ ความรู้และทักษะ ต่อยอดไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิเคราะห์ทางการเงินและการจัดการลงทุนของสมาชิกต่อไป

ผู้สนใจวิชาชีพด้านการวิเคราะห์ทางการเงินและการลงทุน ดูข้อมูลหลักสูตร CISA เพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/cisa

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลท. เตือนเทรนด์หุ้น 'มิสแกรนด์ (MGI)' หลังราคาดีดตัวแรงหลายวัน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MGI)

ตลาดหุ้นวันนี้ จับตาการแถลงนโยบายรัฐบาล คาดวิ่งในกรอบ 1540-1600 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ขอนำส่งบทวิเคราะห์ประจำวันที่ 11 กันยายน 2566 มอง SET กำลังสร้างฐานบริเวณแนวรับ 1540-1545 จุด ซึ่งมองดัชนีมี downside จำกัด

โครงการ Care the Bear ลดโลกร้อนเป็นรูปธรรมวัดผลได้ใน “ศูนย์ข่าวสีเขียว” ขานรับเป้าหมายการประชุมเอเปค 2565 สู่เศรษฐกิจ BCG อย่างสมดุลและยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ กระทรวงการต่างประเทศ กลุ่มบริษัทบางจาก เอสซีจี และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ร่วมขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำในการประชุมเอเปค 2565

ศุภาลัย ชวนพันธมิตรธุรกิจ “สร้างดี” เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน จ.นครราชสีมา พร้อมตั้งเป้าลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 25% ใน 3 ปี

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทฯ ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อความรับผิดชอบและให้ความสำคัญต่อสังคมในทุกด้าน (CSR)