ทส. เคาะ 20 ร้านอาหารเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “Green Restaurant” ปี 64

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Restaurant เป็นโครงการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการขึ้น ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการขยะอินทรีย์ของร้านอาหาร และเพื่อลดปริมาณขยะอาหารมีการจัดการที่ถูกหลักวิชาการ ซึ่งในปี 2564 ภายใต้โครงการส่งเสริมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Restaurant ได้มีการขยายผลร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ ลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปสู่การบริโภค ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างพอเพียงและยั่งยืน และที่สำคัญในปี 2564 มีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯ และได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน G Green ซึ่งแบ่งออกเป็น ระดับดีเยี่ยม G-Gold, ระดับดีมาก G-Silver  และระดับดี G-Bronze  รวมจำนวน 20 ร้าน

“สำหรับร้านอาหารที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน G Green ปี 2564 ประกอบด้วย ระดับดีเยี่ยม G – Gold ได้แก่ ร้านบ้านน้ำเคียงดิน, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาธนิยะ และครัวชมทะเล สาขาสามร้อยยอด ระดับดีมาก G – Silver ได้แก่ ร้านครัวชมทะเล สาขาตลิ่งชัน, ห้องอาหารสีฟ้า สาขา รพ. เมดพาร์ค, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาเอสพลานาดแคราย – งามวงศ์วาน, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาพารากอน และร้าน Whispering café และระดับดี G – Bronze ได้แก่ ห้องอาหารสีฟ้า สาขาสยาม, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาแฟชั่น, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาโลตัสลาดพร้าว, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาเทอมินอล, ห้องอาหารสีฟ้า สาขา รพ. รามา, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาโลตัสพระราม 3, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาราชพฤกษ์, ห้องอาหารสีฟ้า สาขาเมกาบางนา, ห้องอาหารสีฟ้า สาขารังสิต, ร้านบิลลี่ สโมคเฮาส์, ร้านครัวเจ๊ง้อ สาขากาญจนาภิเษก, ร้านข้าวใหม่ปลามัน” ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ใช้เกณฑ์ในการประเมินการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้คำนึงถึงกระบวนการทำงานที่เกี่ยวข้องโดยใช้เครื่องมือการประเมินวัฏจักรชีวิต (Life Cycle Assessment) ประกอบด้วย 4 หมวด ได้แก่ หมวดที่ 1 การผลิตอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมวดที่ 2 การให้บริการและส่วนสนับสนุนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมวดที่ 3 การจัดการพลังงานและการจัดการสิ่งแวดล้อม และหมวดที่ 4 การบริหารจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และนำคะแนนที่ได้ในแต่ละหมวดรวมเป็นผลคะแนนร้อยละทั้ง 4 หมวด ได้ผลการตรวจประเมิน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับดีเยี่ยม ระดับดีมาก และระดับดี นายรัชฎากล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจต้องการเข้าร่วมโครงการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ greenrestaurant.deqp.go.th หรือติดต่อสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โทร: 02 – 2985653

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก