รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” เผยความคืบหน้าช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือ/ดูแล แรงงานไทยในอิสราเอลในภาวะสงคราม โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประชุมรับฟังรายงานสถานการณ์จากนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า มีแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ จํานวน 9 คน เป็นชายทั้งหมด โดยบาดเจ็บสาหัส จํานวน 3 คน และบาดเจ็บเล็กน้อย จํานวน 6 คน แยกเป็นภูมิลําเนา อุดรธานี 1 คน นครพนม 1 คน หนองบัวลําภู 2 คน สุรินทร์ 2 คน (บาดเจ็บสาหัส) อุบลราชธานี 1 คน พะเยา 1 คน และตาก 1 คน ส่วนแรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ถูกจับควบคุมตัว จำนวน 11 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 1 คน แยกเป็นภูมิลำเนา แยกตามภูมิลำเนา อุดรธานี 5 คน (ชาย 4 คน / หญิง 1 คน) นครพนม 3 คน สุรินทร์ 1 คน ศรีสะเกษ 1 คน นครราชสีมา 1 คน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ผมได้สั่งการฑูตแรงงาน ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในการเร่งให้ความคุ้มครอง ดูแล และช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่และรวดเร็วที่สุด ตอนนี้ได้ประสานกระทรวงต่างประเทศในการวางแผนการนำพี่น้องแรงงานไทยกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยภายในเวลาอันใกล้นี้และมีการจัดตั้ง “ศูนย์ช่วยเหลือแรงงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล” ขึ้นแล้ว เพื่อรับข้อมูลและประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเร่งช่วยเหลือ คุ้มครอง ดูแล พี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลทุกท่านอย่างรวดเร็วที่สุด

สำหรับครอบครัวของพี่น้องแรงงานชาวไทยที่ยังไม่สามารถติดต่อญาติ พี่น้อง ณ ประเทศอิสราเอลได้ในเวลานี้ สามารถติดต่อประสานงานขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 และ 02 2456710 -11 ตลอด 24 ชั่วโมง และ มี Line Open Chat ( Link:https://bit.ly/46Gwkxz ) สำหรับแรงงานในอิสราเอลติดต่อได้ที่เบอร์ (+972) 0544693476 และ บริษัทจัดหางานในอิสราเอล (PIBA) อีก 12 บริษัท

นอกจากนี้ ล่าสุดทางสถานฑูตได้ประชาสัมพันธ์ผู้ที่ประสงค์กลับไทย ให้กรอกข้อมูลในระบบ FACEBOOK : Royal Thai Embassy, Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) พบว่า มีแรงงานไทยที่ได้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทยแล้ว จำนวน 1,099 คน ส่วนการช่วยเหลือเรื่องสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีแรงงานไทยเป็นสมาชิกกองทุนฯ นั้นจะได้รับความคุ้มครอง และสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด

-ซึ่งในกรณีประสบปัญหาจากภัยสงคราม ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด สงเคราะห์ คนละ 15,000 บาท

-กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศสงเคราะห์ในต่างประเทศจำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท
-ทุพพลภาพ สงเคราะห์ คนละ 30,000 บาท

“ในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผมขอยืนยันว่า พวกเราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทย ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว และนำรายได้กลับเข้าสู่ประเทศไทย ให้ได้รับความปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุด และ ขอให้มั่นใจว่า “รัฐบาลไทย” ทั้งในส่วน กระทรวงต่างประเทศ และ กระทรวงแรงงาน จะให้การคุ้มครองดูแลอย่างดีที่สุด พรัอมเร่งช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในการเดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัยและขอให้พี่น้องแรงงานไทยปฏิบัติตามมาตรการของทางการประเทศอิสราเอลอย่างเคร่งครัด พร้อมประสาน ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อการวางแผนในการให้ความช่วยเหลือท่านได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว และ กระทรวงแรงงานจะช่วยดูแลเรื่องการทำงานของแรงงานทุกคนให้ได้กลับมาทำงานได้ทุกคนในสถานการณ์ปกติ ผมขอให้พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัย เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการนำพี่น้องแรงงานทุกท่านกลับประเทศไทยอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า