ทส. เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมรำลึก สืบสานพระราชปณิธาน “สมเด็จย่า” อนุรักษ์ ฟื้นฟูความสมดุลทรัพยากรธรรมชาติ ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เป็นประธานเปิดงาน “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566” ณ กรมป่าไม้ มี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.พร้อมผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ทส. ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ รวมถึงนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ร่วมกิจกรรม โดยในปีนี้ กรมป่าไม้จะบำรุง ดูแลพรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นพญาสัตบรรณ ซึ่งเป็นต้นไม้ทรงปลูกในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปลูกเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2540 ณ กรมป่าไม้

พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในน้ำพระราชหฤทัย อันประเสริฐที่มีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย อีกทั้ง เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้วยการร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยพร้อมเพรียงกัน

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวต่อว่า ในวันสำคัญดังกล่าว ทส.โดยกรมป่าไม้ จัดงานวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาโดยประชาชนทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สามารถร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ได้ ด้วยการดูแลบำรุง พรวนดิน ใส่ปุ๋ยต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ที่ปลูกในบริเวณที่พักอาศัย สถานที่ทำงาน สถานศึกษา ศาสนสถาน ตลอดจนพื้นที่สาธารณะตามสมควร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพื้นที่สีเขียวที่อยู่ใกล้ชิดกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วยลดภาวะโลกร้อน ที่ขณะนี้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ในปีนี้ กรมป่าไม้จัดกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งในส่วนกลางและสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ สำหรับในส่วนกลางจัดกิจกรรมหลักคือการบำรุงดูแลต้นพญาสัตบรรณ ต้นไม้ทรงปลูกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รักษาโรคแมลงให้กับต้นไม้ในบริเวณกรมป่าไม้ การสาธิตตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่โดยทีมรุกขกรกรมป่าไม้ การใช้ยารักษาโรคแมลงและวิธีการรักษาไม้ที่เป็นโรคต่าง ๆ การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่อง พระราชดำริด้านงานพัฒนาป่าไม้ การฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อแบ่งปันคาร์บอนเครดิต การวิจัยและพัฒนาการป่าไม้เพื่อประชาชน การดูแล บำรุงรักษาต้นไม้ในเมือง โดยรุกขกรกรมป่าไม้ Kick off ป่าชุมชน สู่ตลาดคาร์บอนเครดิต การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และนิทรรศการเทคโนโลยีด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นอกจากนี้ กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้พันธุ์ดี อาทิ ตะแบก ทองอุไร ฝาง มะค่าโมง สัก และประดู่ป่า เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนและผู้ที่มาร่วมกิจกรรม ในส่วนการจัดกิจกรรมของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ จะเป็นการดูแลบำรุงต้นไม้ในบริเวณสถานที่ตั้งหน่วยงาน และประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดเพียงนำบัตรประชาชนไปติดต่อสามารถขอรับกล้าไม้ได้ฟรีที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ หรือ ติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่ https://www.forest.go.th/nursery/requestseedling/seedlingnurserylocation” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

นายกฯแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พัชรวาท' เร่งปลดล็อกให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'เกณิกา' ย้ำ นายกฯ ให้ความสำคัญแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พล.ต.อ.พัชรวาท' เร่งปลดล็อกการบริหารจัดการให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

อ.อ.ป. - ส.คช. จัดงาน “วันช้างไทย 2567” มุ่งหวังคนไทยเชิดชูเกียรติ – เห็นคุณค่าของช้างไทย

วันนี้ (13 มีนาคม 2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วันช้างไทย ประจำปี 2567” โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายสุกิจ จันทร์ทอง