OR รวมแก๊งเติมยิ้ม รุ่น 1-2 โครงการ “แยก แลก ยิ้ม School Camp ประจำปี 2566” เพิ่มรางวัลประกวดการจัดการขยะยอดเยี่ยม

OR รวมแก๊งเติมยิ้ม รุ่น 1-2 โครงการ “แยก แลก ยิ้ม School Camp ประจำปี 2566” เพิ่มรางวัลประกวดการจัดการขยะยอดเยี่ยม พร้อมปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่เยาวชน สู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

นางนุชยา จันทรุเบกษา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือOR มอบรางวัลและแสดงความยินดีแก่คณะครูผู้ชนะการประกวดการบริหารจัดการขยะ โครงการ “แยก แลก ยิ้ม School Camp” ประจำปี 2566 ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นางนุชยา เปิดเผยว่า OR จัด โครงการ “แยก แลก ยิ้ม School Camp” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ครู และนักเรียนได้ตระหนัก และเข้าใจถึงปัญหาขยะในโรงเรียนและชุมชน ซึ่งในปีนี้ OR เปิดรับสมัครรุ่นที่ 2 ซึ่งมีโรงเรียนที่ให้ความสนใจและสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 แห่งจากทั่วประเทศ โดยมี 33 โรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกรอบแรก ครบทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ 6 โรงเรียน ภาคกลาง 10 โรงเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 โรงเรียน และ ภาคใต้ 6 โรงเรียน โดยครูทุกท่านได้เข้าอบรมการพัฒนาการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด 3Rs (Reduce, Reuse, Recycle) ร่วมกับอีก 12 โรงเรียนจากรุ่นที่ 1 รวมเป็นครูแก๊งเติมยิ้ม 90 ท่าน จาก 45 โรงเรียน 30 จังหวัดทั่วประเทศ

“แยก แลก ยิ้ม School Camp” เป็นเวทีแข่งขันที่มีการวางรากฐานองค์ความรู้ สร้างความตระหนักถึงปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการจัดการขยะที่ดีแก่คณะครูผู้เข้าร่วมโครงการ และจะส่งต่อไปถึงนักเรียนที่เป็นเยาวชนของชาติอีกต่อหนึ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยกันดูแลรักษา ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ผ่านกระบวนการลด แปรสภาพ และกำจัดขยะอย่างถูกวิธี อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดโครงการจากโรงเรียนสู่ชุมชนต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของ OR ในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืนในทุกมิติ 

สำหรับ ไฮไลท์ของการจัดประกวดแข่งขันในปีนี้ คือการรวมนิทรรศการฐานการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการขยะตามนโยบายการลดปริมาณขยะสำหรับโรงเรียน การสร้างความตระหนักรู้ และการบริหารจัดการขยะที่ถูกวิธี ทั้งในโรงเรียน และขยายวงกว้างไปสู่ชุมชนของรุ่นที่ 1 ซึ่งมาพร้อมกับระบบบริหารจัดการขยะภายในโรงเรียนที่มีปริมาณการลดลงของก๊าซเรือนกระจกอย่างชัดเจน และสุดยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ใช้งานได้จริงอีกมากมายของรุ่นที่ 2 นับเป็นสุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสิ่งแวดล้อม และเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดแนวคิด จากการนำเสนอแผนงานร่วมกันระหว่างรุ่นสู่รุ่น

ทั้งนี้ โรงเรียนรุ่นที่ 1 ที่ผ่านการคัดเลือกโดยมีนโยบายการลดขยะ และกิจกรรมฐานการเรียนรู้ที่ถูกใจกรรมการที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่

  1. รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา จ.ลำปาง
  2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนบ้านบางละมุง จ.ชลบุรี
  3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านกุดเป่ง จ.อุบลราชธานี

และโรงเรียนรุ่นที่ 2 ที่มีกระบวนการบริหารจัดการขยะโดดเด่น โดยมีเกณฑ์การวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงจากกิจกรรมอย่างชัดเจน พร้อมสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์ใช้งานได้จริง 3 อันดับแรก ได้แก่

  1. รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนบ้านนาสองเหมือง จ.มุกดาหาร
  2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนบ้านห้วยนกกก จ.ตาก
  3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม จ.กำแพงเพชร

สำหรับรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากทั้ง 2 รุ่น จะได้รับโล่ ประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ นอกจากนี้ ทั้ง 45 โรงเรียนยังได้รับทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียนละ 10,000 บาท สำหรับใช้วางแผน และจัดทำแนวทางการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน อีกทั้งยังได้เข้าร่วมเรียนรู้กับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ชำนาญการจากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนได้รับโอกาสให้ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ Low Emission Support Scheme หรือ LESS Award ในปี 2567 เพื่อรับใบประกาศเกียรติคุณ ในการมีส่วนช่วยลดหรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจก ผ่านการประเมินจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) อีกด้วย

โครงการ “แยก แลก ยิ้ม School Camp ประจำปี 2566” นี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ OR ได้ผลักดันและส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งสอดคล้อง OR SDG ด้าน G – GREEN โอกาสเพื่อสังคมสะอาด ที่จะตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 ในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสถานประกอบการ และการลดปริมาณขยะ เพื่อมุ่งสู่การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 ซึ่งจะเป็นรากฐานที่นำไปสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2593 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวดี OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วันช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งให้มีน้ำมันเพียงพอในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยา รุกธุรกิจสุขภาพความงาม

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยาของญี่ปุ่น เดินหน้ารุกธุรกิจสุขภาพและความงาม ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากน้ำมัน เล็งเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR โชว์กำไรปี 66 ทะลุ 1.1 หมื่นล้าน

OR เผยผลการดำเนินงานปี 2566 มีกำไรสุทธิจำนวน 11,094 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.0% และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 598 ล้านบาท ได้รับคัดเลือกให้ครองอันดับ 1 DJSI ของโลกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเป็นปีแรก สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์