รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" เร่ง Upskill ทักษะขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยาน นำร่องนักเรียน นักศึกษา ม.นราธิวาสราชนครินทร์

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรช่างเทคนิคขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยานเพื่อรองรับการมีงานทำและรับค่าจ้างตามฝีมือ ใช่เป็นโมเดลการฝึกทั่วประเทศ โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
 
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการเรียนการสอนหลักสูตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ (New S - Curve) ให้แก่นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในปี 2567 จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ ช่างเทคนิคขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยาน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และ วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้นักเรียน นักศึกษามีทักษะฝีมือที่พร้อมเข้าสู่การทำงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานใหม่ อีกทั้ง สถานประกอบการมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านขนส่งทางรางและด้านช่างที่เกี่ยวกับอากาศยาน จึงนำร่องดำเนินการพัฒนาทักษะในด้านดังกล่าวที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้นำโมเดลนี้ไปใช้กับจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป เพื่อให้แรงงานใหม่มีงานทำที่มั่นคงเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะมารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนั้น เคยมาร่วมประชุมหารือกับทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อหาแนวทางพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่นักเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งปัจจุบัน มหาวิทยาลัยได้เปิดหลักสูตรช่างเทคนิคอากาศยาน เป็นหลักสูตร ปวส. เปิดสอนโดยวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาสร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ และมีอาจารย์พิเศษเป็นนายช่างจากการบินไทยมาร่วมสอน ซึ่งหลักสูตรผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและรับรองจากสำนักการบินพลเรือนเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เพื่อผลิตบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและคุณลักษณะที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานได้จริง

ทางด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมร่วมกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ในการจัดทำหลักสูตรเพื่อใช้ในการฝึกอบรมทั้ง 2 หลักสูตร
สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยจะเปิดสอนในปี 2567 ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่งระบบราง การประกอบอาหารไทยฮาลาล การประยุกต์ใช้งาน PLC ในงานอุตสาหกรรม ช่างเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม นั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส จะให้คำปรึกษาในการขอจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือ คาดว่าจะดำเนินการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเสริมสร้างทักษะฝีมือแรงงานชั้นสูง รองรับการจ่ายค่าจ้างที่สูงตามระดับวิชาชีพอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน