อ.อ.ป. – CPAC ทำ MOU สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อไม้และวัสดุเหลือใช้จากสวนป่า และปลูกป่าเพื่อคาร์บอนเครดิต เล็งสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน

นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และนายชูโชค ศิวะคุณากร Head of Environmental Social Governance & Business Stakeholder Engagement ร่วมเป็นสักขีพยานในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กับบริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) ใน “โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อไม้และวัสดุเหลือใช้จากสวนป่า และโครงการปลูกป่าเพื่อคาร์บอนเครดิต” โดยมี นายไพรัตน์ ครุฑวิสัย ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจคาร์บอนและนวัตกรรม เป็นผู้แทนจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และนายพิศาล พีรสิทธิกุล ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อม และสังคม เป็นผู้แทนของบริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในครั้งนี้ ณ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

“โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อไม้และวัสดุเหลือใช้จากสวนป่า อ.อ.ป. – CPAC” จะร่วมกันศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไม้ เช่น หาวิธีแปรรูปไม้ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ รวมทั้งการแปรรูปไม้ให้ตรงกับความต้องการของสถาปนิกและตลาดในอนาคต รวมถึงร่วมกันศึกษาหาแนวทางในการนำวัสดุเหลือใช้จากสวนป่ามาพัฒนาเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนการใช้พลังงานในรูปแบบเดิม โดย อ.อ.ป.- CPAC จะร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการและรูปแบบการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยจะหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดโครงการกิจกรรม รายละเอียดในการดำเนินการ เป้าหมาย ค่าใช้จ่าย งบประมาณ ระยะเวลา และบุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ รวมทั้งการจัดการผลประโยชน์และทรัพย์สินทางปัญญาให้สอดคล้องและอยู่ภายใต้บังคับ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับโครงการปลูกป่าเพื่อคาร์บอนเครดิต อ.อ.ป.-CPAC จะร่วมกันศึกษาการดำเนินการ และ/หรือ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการปลูกป่าเพื่อให้ได้มาซึ่งคาร์บอนเครดิต และ/หรือ เพื่อเป็นพื้นที่ดูดซับก๊าซเรือนกระจก ตามหลักวิชาการในพื้นที่สวนป่าของ อ.อ.ป. สนับสนุนการจัดทำสวนป่าอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่รอบโครงการ เป็นต้น ตลอดจนสนับสนุนและพัฒนาโครงการหรือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนโดยรอบพื้นที่ให้ความสำคัญกับการปลูกป่าเพื่อให้ได้มาซึ่งคาร์บอนเครดิต และเพื่อความยั่งยืนของชุมชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแบ่งปันข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลด้านเทคนิค รวมทั้งการบริหารจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปลูกป่าและบำรุงรักษาป่าเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ปริมาณคาร์บอนเครดิต และ/หรือ ปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ตามโครงการ

ทั้งนี้ การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ อ.อ.ป. – CPAC มุ่งหวังว่า ทั้งสองโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมจากการใช้เศษวัสดุเหลือใช้ในการทดแทนพลังงานเดิม พัฒนาเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังร่วมขับเคลื่อนชุมชนให้เห็นความสำคัญของการปลูกป่า ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ และความยั่งยืนของชุมชนต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร "องค์กรพัฒนาคุณธรรม" ประจำปี 2566

นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรม

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

อ.อ.ป. - ส.คช. จัดงาน “วันช้างไทย 2567” มุ่งหวังคนไทยเชิดชูเกียรติ – เห็นคุณค่าของช้างไทย

วันนี้ (13 มีนาคม 2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วันช้างไทย ประจำปี 2567” โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายสุกิจ จันทร์ทอง

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

อ.อ.ป. จับมือ SCGC ลงนาม MOU ศึกษา วิจัย การบริการจัดการป่าไม้และคาร์บอนเครดิต

วันนี้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ โดย นายจอง มงคลสกุลฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยพัฒนาและสารสนเทศ เป็นผู้แทน อ.อ.ป.

อ.อ.ป. ร่วมจัดงานวันเด็กฯ โซนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ธีม “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด” ณ ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยนายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายธีระยุทธ กลัดพรหม