สส. พร้อมเสริมพลังเครือข่าย รับมือไฟป่าหมอกควัน ขานรับนโยบาย รมว.ทส. ลดพื้นที่ไฟไหม้ 50 %

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) เข้าร่วมการประชุมรับมอบ พร้อมขานรับนโยบาย รมว.ทส. เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 เสริมพลังภาคประชาสังคมและเครือข่ายภาคประชาชน สื่อสารเชิงรุก ลดพื้นที่ไฟไหม้ลง 50 %

วันนี้ (วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566) พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวัฒน์ ทาบึงกาฬ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารกระทรวงฯ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เข้าร่วมการประชุม ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

รมว.ทส. กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองมีความรุนแรงมากขึ้น ได้ตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน และเร่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับพื้นที่ โดยได้มีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อรับสถานการณ์ พร้อมระดมความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 17 จังหวัด เร่งรัดการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นควัน PM2.5 ทั้งระบบ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ด้วยความ “แม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ” เน้นสื่อสารทุกระดับของภาครัฐ ควบคุมให้ลดการเผาไหม้ทั้งในพื้นที่เกษตรเผาไหม้ซ้ำซาก มุ่งเป้าที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติที่มีสถานการณ์ไฟป่ารุนแรง เน้นมาตรการ “ตรึงพื้นที่ ให้มีจุดเฝ้าระวังทุกพื้นที่ป่า จัดระเบียบการเก็บหาของป่าอนุญาตเฉพาะคนในพื้นที่ผ่านการลงทะเบียนรายบุคคล ปิดป่าเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง” จัดการเชื้อเพลิงในห้วงเวลาที่เหมาะสม ตั้งจุดเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มีผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์ กำลังพลและเครื่องมือพร้อมปฏิบัติในการดับไฟป่าได้อย่างทันท่วงที ดึงหมู่บ้านเครือข่ายดับไฟป่าร่วมในการดับไฟป่า โดยมีเป้าลดพื้นที่ไฟไหม้ลดลง 50 % จากปี พ.ศ.2566 นอกจากนี้ ทส.ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ประสานงานขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านในระดับอาเซียนและระดับพหุภาคี ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน การแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นต้องทั่วถึงทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้อง

ในส่วนของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและมลพิษทางอากาศ ด้วยการสื่อสารเชิงรุก สร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วม ลดปัญหาหมอกคัวน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ครอบคลุมพื้นที่เมือง พื้นที่ป่า และพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงพร้อมรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน พัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) และภาคีเครือข่าย สร้างการรับรู้ให้กับชุมชนในรูปแบบเคาะประตูบ้าน ในการเฝ้าระวังไฟป่า และฝุ่นละออง PM2.5 และตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมี สมาชิก ทสม. ครอบคลุมทั่วประเทศ กว่า 2 แสนคนและ พื้นที่ 17 จังหวัด ภาคเหนือ กว่า 7 หมื่นคน อีกทั้ง ยกระดับศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านและชุมชนต้นแบบปลอดการเผา พื้นที่ภาคเหนือ ขยายผลสู่พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และภาคกลางต่อไป และที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ได้มีสภาลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาสังคมและ เครือข่าย ทสม. พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมรับนโยบาย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองไปสู่เป้าหมายได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต