มูลนิธิรักษ์ไทย รณรงค์วันเอดส์โลก ก้าวด้วยกัน เป็นผู้นำ ยุติเอดส์ ตั้งเป้าภายในปี 2573

วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก  เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ ถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์ และยับยั้งการแพร่ระบาดของการติดเชื้อเอชไอวี รวมถึงยอมรับและเข้าใจผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในประเทศไทยนั้นยังมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

คุณพร้อมบุญ พานิชภักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวว่า  “มูลนิธิรักษ์ไทยและเครือข่ายภาคีภาคประชาสังคมจัดกิจกรรมวันเอดส์โลก ไม่เพียงเพื่อแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการทำงานยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ การเข้าถึงและช่วยเหลือทั้งกลุ่มประชากรผู้ที่มีภาวะเสี่ยง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ป่วยเอดส์ มาเป็นเวลากว่า 25 ปีเท่านั้น แต่เรามีเป้าหมายไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ หรือ Ending AIDS ภายในปี พ.ศ. 2573 ตามยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ พ.ศ.2560 - 2573 ซึ่งการดำเนินงานของมูลนิธิรักษ์ไทย ในฐานะผู้รับทุนหลักของกองทุนโลก ภายใต้โครงการ STAR 2021-23 สนับสนุนให้ผู้นำชุมชน คนสำคัญที่เป็นแนวหน้ารับมือกับความเสี่ยงและใกล้ชิดปัญหามากที่สุด ได้มีบทบาทเข้มแข็ง พร้อมเป็นกระบอกเสียงส่งต่อความรู้ รวมทั้งอุปกรณ์ในด้านการป้องกัน นอกจากนั้นผู้นำชุมชนยังมีความพร้อมในการผลักดันสมาชิกชุมชน ครอบครัว คนใกล้ชิด ให้เข้าถึงบริการสุขภาพ และได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน อันตรงกับคำขวัญวันเอดส์โลก ประจำปี พ.ศ. 2566 ของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ UNAIDS ที่ว่า “Let Communities Lead ถึงเวลาให้ชุมชนนำทาง สู่การยุติเอดส์”

ด้วยประเด็นเหล่านี้ทางมูลนิธิรักษ์ไทย จึงจัดกิจกรรมในหัวข้อ ก้าวด้วยกัน เป็นผู้นำ ยุติเอดส์ เพื่อส่งต่อความรู้ความเข้าใจสู่สาธารณชนได้อย่างถูกต้อง โดยทุกคนสามารถเริ่มได้ที่ตนเอง เรามุ่งเน้นให้ทุกกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน และเปิดทางให้ประชาชนทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย ตระหนักถึงความสำคัญต่อการยุติเอดส์ และการป้องกันตนเองให้ห่างไกลโรค รวมถึงสามารถเชื่อมโยงคนกับบริการสุขภาพ พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้เป็นคนนำในการยุติเอดส์ โดยแสดงความคิดเห็นและแสดงออกต่อแนวทางการจัดบริการสุขภาพ ตลอดจนนโยบายของประเทศ พร้อมทั้งเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องต่อการปฏิบัติต่อเพื่อนผู้ติดเชื้อเอชไอวี และเชิญชวนให้สังคม ได้เข้ามาร่วมกัน เพื่อให้การยุติเอดส์เกิดขึ้นและเป็นจริงตามเป้าหมายของประเทศ ซึ่งเป็นความท้าทายต่อการทำงานของมูลนิธิรักษ์ไทย เครือข่ายภาคีภาคประชาสังคมและชุมชนที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายส่วน

จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่าน ก้าวด้วยกัน เป็นผู้นำ ยุติเอดส์ กับกิจกรรม Installation Art  รูปถุงยาง, Sex education รูปแบบใหม่ ‘Lucky Draw  Lucky โดน’, คลิปมุมมองต่อการยุติเอดส์จากผู้นำชุมชน และกระบอกเสียงคนสำคัญในสังคม โดยกิจกรรมเหล่านี้ สามารถร่วมสนุกและรับชมได้ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 2566 – 5 ธ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 20.00 น. โดยพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นวันที่ 1 ธ.ค. 2566 16.00 – 18.00 โดยได้รับเกียรติจาก นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดงาน และพบกับขบวนทรูปรณรงค์ พร้อมกับผู้นำในการก้าวเดินครั้งนี้คือ คุณหมอเจี๊ยบ ลลนา, คุณแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 และ คุณเป็นต่อ จีรภัทร ดารานักแสดง ร่วมงานแถลงข่าว พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองต่อการยุติเอดส์ผ่านกิจกรรม ก้าวด้วยกัน เป็นผู้นำ ยุติเอดส์ และภายในงานยังมีกิจกรรมให้ร่วมถ่ายภาพที่มุม AIDS และติด Hashtag #Letcommunitieslead  #Worldaidsday2023 และพบกันได้ที่บริเวณ Metro mall สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน พหลโยธิน ทางออก 5

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

1 ธ.ค. 'วันเอดส์โลก' รัฐบาล ร่วมรณรงค์ยุติปัญหาโรคเอดส์ ควบคู่กับการดูแลผู้ติดเชื้อ

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเนื่องในวันเอดส์โลก” (World AIDS Day) ซึ่งองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้ตรงกับวันที่ 1 ธ.ค. ของทุกปี

'บิ๊กตู่' รณรงค์วันเอดส์โลกย้ำยุติปัญหาภายในปี 2573!

นายกฯ รณรงค์วันเอดส์โลก 1 ธ.ค. ย้ำเจตนารมณ์ยุติปัญหาเอดส์ภายในปี 2573 ไทยจะใช้เวทีเจ้าภาพประชุมโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติชูลดการตีตราและเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อ