สส. ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖

วันนี้ (๑๓ ธ.ค. ๖๖) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖ พร้อมขับเคลื่อนงานเชิงรุก เตรียมรับและปรับตัวให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยได้รับเกียรติจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ มอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพฯ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โลกของเราในขณะนี้กำลังเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ที่ล้วนเกิดขึ้นจาก การกระทำของฝีมือมนุษย์ ซึ่งวิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่เร่งด่วนที่สุด โดยพี่น้องเครือข่าย ทสม.
ถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่จะมีส่วนผลักดันและร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย เปรียบเสมือนเป็น “โซ่ข้อกลาง” ที่จะประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบูรณาการความร่วมมือเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การดึงศักยภาพของเครือข่าย ทสม. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ให้เข้ามาเป็นกลไกสำคัญในการสื่อสารนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชนและขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีความเท่าทัน พร้อมรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การขับเคลื่อนงานของเครือข่าย ทสม. ขอให้ทำงานในเชิงรุก เพื่อร่วมมือกันแก้ไข เตรียมรับ และปรับตัว ให้เท่ากันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวิกฤตการณ์นี้อย่างจริงจัง และกำหนดแนวทางร่วมกันในประเด็น ดังนี้ (1) การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและการรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (2) การบูรณาการการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่วนราชการและผู้ประกอบการภาคเอกชน (3) การสื่อสารกับภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้น เตือน และสร้างกระแสให้สังคมรับรู้ถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และ (4) กลไกทางการเงินด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งในวันนี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพบปะกับพี่น้องเครือข่าย ทสม. ผู้มีหัวใจจิตอาสาทุกท่าน และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับประเทศและระดับจังหวัด ประจำปี 2566 ทุกท่าน ที่ได้อุทิศตนเพื่อส่วนรวมทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการคัดเลือกต้นแบบการทำงานด้วยจิตอาสา มุ่งสร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ตลอดจนพัฒนายกระดับการดำเนินงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นแบบอย่างการทำงานของเครือข่าย ทสม. ผ่าน “โครงการคัดเลือก ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น” ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด 76 จังหวัด โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการคัดเลือกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล และประเภทเครือข่าย โดยพิจารณาคัดเลือกตามผลการดำเนินงานในด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการจัดการขยะมูลฝอย (2) ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ (3) ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำ (4) ด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ และ (5) ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลา 10 ปี มีบุคคลต้นแบบที่เป็น ทสม. ดีเด่น และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น มากกว่า 1,200 คน นับเป็นความภาคภูมิใจที่พี่น้องเครือข่าย ทสม. มีศักยภาพสรรสร้างผลงานเป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ สามารถยกระดับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ รวมถึงเข้ามาเป็นกลไกสาคัญในการสื่อสารนโยบาย ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมชุมชนให้เท่าทัน พร้อมรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

สำหรับในปี 2566 นี้ มีผลงานของ ทสม. และเครือข่าย ทสม. ที่ผ่านการคัดเลือก และได้รับรางวัลทั้งสิ้น จำนวน 134 รางวัล โดยวันนี้จะเป็นพิธีมอบรางวัลให้แก่ ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น จำนวน 124 รางวัล ประกอบด้วย 1) รางวัล ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดาวรุ่ง ระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล 2) รางวัล ชมเชย ทสม. และเครือข่าย ทสม. ระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล 3) รางวัล ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับจังหวัด จำนวน 104 รางวัล และในส่วนของรางวัล ทสม. และเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล จะมีพิธีมอบรางวัลในงานกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยมีพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติมอบรางวัล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29