รมว.แรงงาน “พิพัฒน์”เยือนซาอุฯ ประชุมรัฐมนตรี 20 ประเทศ ตอกย้ำ บทบาทแรงงานไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในตลาดแรงงานโลก

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมการประชุมระดับโลกว่าด้วยตลาดแรงงาน (Global Labor Market Conference: GLMC) ณ ศูนย์การประชุม King Abdulaziz International Conference Center กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ตามคำเชิญของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านอะห์หมัด บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และให้ผมและคณะได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมกับทุกท่านในวันนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย สำหรับการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ กระทรวงแรงงานของไทยมีภารกิจสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดแรงงาน และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย หนึ่งในเป้าหมายสำคัญและเร่งด่วน คือการสร้างศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานไทยให้มีความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในประเทศและในต่างประเทศ แรงงานที่มีทักษะและใบคุณวุฒิเป็นหลักฐานพิสูจน์ความสามารถ จะสามารถเข้าถึงโอกาสในการจ้างงานที่ดีและค่าตอบแทนที่เป็นธรรม โดยกระทรวงแรงงานได้กำหนดเป้าหมาย ในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ผ่านการ up skill และ re skill ให้แก่แรงงานจำนวน 3.9 ล้านคน และขยายตลาดงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จำนวน 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 นอกจากนี้ แรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือ มีศักยภาพได้รับการพิสูจน์จากผลการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง นอกเหนือจากแรงงานไทย 1 แสนคนที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศในปัจจุบัน แรงงานหนุ่มสาวของไทยยังมีความคาดหวังที่จะมีโอกาสในการไปทำงานต่างประเทศ โดยปัจจุบันกระทรวงแรงงานมีสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ จำนวน 12 แห่งทั่วโลก พร้อมที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ้างงานแรงงานไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี
ที่มีรัฐมนตรีจาก 20 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม โดยได้เน้นย้ำถึงทักษะฝีมือแรงงานของไทยที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และการส่งเสริมโอกาสสำหรับแรงงานไทยในต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยส่งเสริมความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อรับประกันการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย และคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล

โอกาสเดียวกันนี้ รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ยังได้กล่าวเชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุมเข้าร่วมงาน Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทยที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 ธันวาคม 2566 ณ Arena Riyadh ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย เพื่อแสดงตัวอย่างความสำเร็จของแรงงานไทยที่มีบทบาทในตลาดแรงงาน และมีคุณประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยรัฐบาลไทยเปิดรับความร่วมมือและหุ้นส่วนที่จะเกิดขึ้นใหม่ เพื่อสร้างงานที่มีคุณค่า และความยุติธรรมทางสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน