กระทรวง พม.-พอช. ‘ร่วมใจต่อต้านการทุจริต’ เนื่องในโอกาส ‘วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล’ 2566

การจัดกิจกรรมเนื่องใน ‘วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล’  ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ วันนี้ (22 ธันวาคม)

ทุกวันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี  องค์การสหประชาติกำหนดให้เป็น ‘วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล’ หรือ ‘International Anti-Corruption Day’ เริ่มตั้งแต่ปี 2546  โดยมีที่มาจากที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ  มีมติเห็นชอบ ‘อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003’ อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546  โดยประเทศภาคีสมาชิกสหประชาชาติจำนวน 191 ประเทศ  รวมทั้งประเทศไทยได้เข้าร่วมลงนามในอนุสัญญาดังกล่าวระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2546   องค์การสหประชาติจึงประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล โดยจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ทั่วโลก

วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ปี 2566 นี้   กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  นำโดยนายวราวุธ  ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. คณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด  ข้าราชการ  และเจ้าหน้าที่  ได้จัดกิจกรรมไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาที่กระทรวง พม. สะพานขาว  กรุงเทพฯ  โดยร่วมกันประกาศและยึดหลักการปฏิบัติ “ไม่ทน ไม่ทำ ไม่เฉย ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ”

นายวราวุธ  รมว.พม. (กลาง) นำผู้บริหาร ข้าราชการ  เจ้าหน้าที่ จัดกิจกรรมเมื่อ 21 ธันวาคม

‘พอช.’ ยึดหลักปฏิบัติ 7 ข้อต้านทุจริต

ส่วนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านการคอร์รัปชันสากล ในวันนี้ (22 ธันวาคม) เวลา 15.00 น. ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  ถนนนวมินทร์  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ นำโดยนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันฯ  ผู้บริหาร  และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ  ประมาณ 120 คนร่วมกิจกรรม

นายกฤษดา  ผอ.พอช.  นำกล่าวแถลงต่อต้านการคอร์รัปชัน

นายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันฯ  กล่าวแถลงแนวทางและมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า

 “ผม นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความมุ่งมั่น และให้ความสำคัญในการสืบสานเจตนารมณ์การต่อต้านการทุจริต ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ปรากฏผลในเชิงประจักษ์ และจะขับเคลื่อนองค์กร โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และพร้อมที่จะให้การสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดันให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เป็นองค์กรคุณธรรมและความโปร่งใส  เป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาแก่ประชาชนผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีมาตรการ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ดังนี้

1.ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน ทุกระดับชั้น จะต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้ง ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย  ต่อการกระทำการทุจริตคอร์รัปชันใด ๆ ทั้งสิ้น

2.ผู้บริหารทุกระดับจะต้องดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ส่งเสริมให้มีการกำกับจริยธรรมในองค์กร ผู้บริหารทุกคนจะต้องให้ความสำคัญกับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และมีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต อย่างเคร่งครัด 

3.ผู้ปฏิบัติงานทุกคน จะต้องยึดถือปฏิบัติตามนโยบาย No Gift Policy โดยเคร่งครัด

4.ส่งเสริมมาตรการตามแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงในการป้องกันการทุจริต
(Corruption Risk Control)  ไปสู่การปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม

5.ส่งเสริมการสร้างค่านิยมวัฒนธรรมองค์กร ด้วยการปลูกจิตสำนึกให้รู้จักแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนออกจากประโยชน์ส่วนรวม มีความละอายต่อการกระทำความผิด ปฏิบัติหน้าที่อย่างเปิดเผย โปร่งใส ถูกต้อง เป็นธรรม ไม่คดโกง ตามหลักธรรมาภิบาล พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ

6.ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบร่วมกับภาคี และองค์กรชุมชน

7.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) พร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองผู้ที่แจ้งเบาะแส หรือส่งหลักฐานการกระทำการทุจริตคอร์รัปชันของผู้ปฏิบัติงานนั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

'วราวุธ' ให้คำมั่นจะทุ่มเททำงาน พม. ดูแลคนทุกระดับวัย

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รับแจกันดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จากชาวจังหวัดสุพรรณบุรี

'วราวุธ' ยันยังไม่ได้คุยเรื่องโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีรัฐบาลใหม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังจากที่

'วราวุธ' ปักหลัก ไม่ร่วมทางพรรคแตะ ม.112 ลั่นยินดีเป็นฝ่ายค้าน

“วราวุธ” เผยหารือเพื่อไทย ย้ำจุดยืน ชทพ.ไม่ร่วมกับพรรคแก้-ยกเลิกม.112-ทัศนคติเชิงลบต่อสถาบัน ระบุ ถ้าต้องร่วม ยินดีเป็นฝ่ายค้าน 

วราวุธและคณะ ถึงพท.แล้ว คุยตอกย้ำแนวทางที่จะไปด้วยกัน

“วราวุธ” ควงแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา มาถึงเพื่อไทยแล้ว ระบุ ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันอยู่เรื่อย วันนี้มาตอกย้ำถึงแนวทางที่จะไปด้วยกัน