“สส.ชลัฐ" หนุนงบประมาณ อว. ทำให้ตรงเป้า ต้องสร้างชาติ พัฒนาองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรม ปฏิรูปการอุดมศึกษา ต้องสู้เวทีโลก

วันที่ 4 มกราคม 2567 นายชลัฐ รัชกิจประการ สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพราะต้องใช้งบประมาณสร้าง และพัฒนาคนไทยในศตวรรษที่ 21 สร้างและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม ปฏิรูปการอุดมศึกษา กระทรวงแห่งปัญญา โอกาส และอนาคต
.
นายชลัฐ ได้อภิปรายว่า กระทรวง อว.ได้งบประมาณ 148,439.6438 ล้านบาท งบประมาณนี้ถือว่ายังน้อย เพราะมีค่าบุคลากรไปแล้ว 80,026.4008 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงบประมาณที่ทำงานจริง ด้านแผนงานพื้นฐาน 5,888.5945 ล้านบาท แผนงานยุทธศาสตร์ 60,881.8366 ล้านบาท และแผนงานบูรณาการ 1,642.8119 ล้านบาท โดยงบประมาณต่างๆ ต้องทำตามกรอบนโยบาย ปฏิรูปการอุดมศึกษา แผนงานนี้สร้างแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ในยุคคนี้เมื่อความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา การอุดมศึกษาที่จะปฏิรูป ถ้าทุกคนเข้าไม่ถึงก็สิ้นประโยชน์จึงมีแผนงานสร้างความเสมอทางการศึกษา นโยบายการสร้าง และพัฒนานวัตกรรม เราต้องมีเครื่องมือในการวิจัยให้เขาใช้ และต้องมีพื้นที่ได้พัฒนา จะทำอย่างไรให้เป็นเขตอินโนเวชั่น และเทคโนโลยี นโยบายสร้าง และพัฒนาองค์ความรู้ เราจะทำอย่างไรให้บุคลากรมีความรู้เพียงพอที่จะใช้มัน จะต้องมีแผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้ต้องมีแผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในความรู้ทั้งหมดนี้ ถ้าเราไม่สร้างไม่ให้เครื่องมือ ในงบประมาณที่ได้ เราจะสู้เวทีโลกได้อย่างไร
.
" กรอบนโยบายสุดท้ายที่อยู่ในงบประมาณนี้ ในโลกสมัยนี้หมุนไปเร็ว จากยุคไอที 10 ปี ที่ผ่านมาถึงยุคคอมพิวเตอร์ ยุคเอไอ บุคลากรของประเทศเราจะยืนหยัดต่ออย่างไร แน่นอนเราต้องให้ความรู้ เพื่อสร้างความรู้ความสามารถในการแข่งขัน แต่สำคัญไม่แพ้กัน เรื่องของแผนงานยุทธศาสตร์ เสริมสร้างให้คนมีสุขภาวะที่ดี คนมีความรู้ประเทศมีเครื่องมือให้ใช้งาน ถ้าประชากรป่วยจะต้องทำอย่างไร เราต้องสร้าง และพัฒนาคนไทยในศตวรรษที่ 21"
.
นอกจากนี้ นายชลัฐ มีข้อเสนอแนะในการใช้งบประมาณของกระทรวง อว. ในเรื่องของการวิจัยเพื่อความเป็นเลิศ อยากให้ทางฝ่ายบริหารกำหนดทิศทางให้ชัดเจนมากขึ้น ให้ตรงเป้ามากขึ้นว่าเราเก่งอะไร เรามีความชำนาญ และมีความรู้อะไร ยกตัวอย่างประเทศฮอลแลนด์ เขาอยู่ยุโรป เขามีเทคโนโลยีเพียงพอที่จะพัฒนารถ แต่สุดท้ายไปพัฒนาเรื่องกังหันลม อย่างไรก็ดี อยากให้ทางกระทรวงอว. หันกลับไปดูเรื่องของชุมชน ชาวบ้าน อย่างเช่นแรงงานของเราส่งออกต่างประเทศ ใช้ปัญญาชาวบ้านสามารถสร้างผลผลิตได้มากขึ้น แต่ทำไมคนไทยไม่เห็นคุณค่าเหล่านี้ หน่วยงานเข้าไปช่วยชาวบ้าน เพื่อให้เกิดความเจริญไปสู่รากหญ้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่