“108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ” รวมความเป็นที่สุด 12 วัน 12 คืน

“108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ” รวมความเป็นที่สุด 12  วัน 12 คืนพบตำนานบทใหม่ รู้จัก “ตรุษจีน” ในแบบไม่เคยถูกเล่าขานมาก่อน ชมโชว์มังกรทอง อลังการฉลอง 60 ปี มังกรทอง คณะแรกของไทย 

นายทวี เสริมภักดีกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย  ททท. สำนักงานนครสวรรค์   ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ   ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2566-2567  จัดงานแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีตรุษจีน ปากน้ำโพ ปีที่ 108 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567  เปิดตำนานบทใหม่ที่ต่างไปจากเดิม “108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ” ร่วมสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ  กับงานประเพณีที่อยู่คู่ชาวนครสวรรค์มายาวนานกว่า 108 ปี

นางนภาพร ไกรพฤษะวัน ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567  กล่าวถึงการจัดงาน และ ความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในการจัดงานตรุษจีน ปากน้ำโพ ปีที่ 108  ว่าการจัดงานในครั้งนี้  ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567 (เถ่านั้ง 108) มีความตั้งใจที่จะจัดงานในปีที่ 108 อย่างพิเศษ   โดยเติมสีสัน ความพิเศษมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ  เรียกว่า งานนี้ เรารวมความเป็นที่สุดเอาไว้มากที่สุด  ภายในงาน พบกับ Highlight  “ความเป็นที่สุด” ของงานตรุษจีน  ที่สุดของความเฮง ปัง ดังสุดๆ กับลานบุญสีสันแห่งศรัทธา ขนาดพื้นที่กว่า 1,600 ตร.ม. พร้อมเสริมดวงเฮงๆ ปังๆ รับปีมังกร หรือจะเป็น   ที่สุดของสีสันสวยๆ ใน "ทุกมุมเมือง"  มาบันทึกความสุข ความทรงจำดีๆ รับปีมังกรทองที่ปากน้ำโพ ร่วมใส่ชุดจีน กี่เพ้า มาถ่ายรูปมุมสวยๆ   ที่สุดของสีสันความตระการตา  ตลอด 12 วัน 12 คืน (ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567) กับการแสดงวัฒนธรรมจากประเทศจีน “ปักน่ำโพโหงวซก” พร้อมอลังการไปกับการแสดงมังกรทองประกอบแสงเลเซอร์ในโอกาสครบรอบ 60 ปี มังกรทองคณะแรกของประเทศไทย และ คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ กระแต, เบิ้ล ปทุมราช, จ๊ะ นงผณี, วง KLEAR, วง NUVO เป็นต้น   ที่สุดของสีสันในขบวนประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ทั้งขบวนแห่กลางคืน และขบวนแห่กลางวัน ที่ยาวที่สุดในเอเชีย   และที่สุดของความอร่อย  พร้อมชิมของอร่อยจากร้านดังทั่วปากน้ำโพ ที่มาออกร้านเฉพาะงานนี้เท่านั้น

อีกหนึ่งสิ่งที่ภูมิใจและอยากให้มารับความมงคลร่วมกัน กับ “ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์” ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงหอนาฬิกา  สี่แยกสะพานเดชาติวงศ์  ที่ทางเรามีความตั้งใจที่จะจัดทำขึ้นเพื่อตกแต่งเมืองในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2567 ที่ยิ่งใหญ่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ  เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว  ประชาชน ต้อนรับคนนครสวรรค์กลับบ้าน โดยที่เลือกนำ "ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์" เพราะปีนี้การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ซึ่งเป็นปีนักษัตร 2567 ตรงกับปีมะโรง งูใหญ่ หรือปีมังกรทอง    

จึงจัดทำ "มังกรทอง" ที่มีความยาว 108 เมตร ตั้งแต่หัวจรดหาง ไม่รวมลำตัวส่วนโค้ง และมีความหมายดีๆ ที่อยากบอกเล่าให้ลูกหลานฟัง  #มังกรถือว่าเป็นสัตว์มงคล สำคัญที่สุดของชาวจีนและเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ สามารถเหาะเหินเดินอากาศ และแหวกน้ำดำดินได้ มังกรจึงเหมาะมากสำหรับการส่งเสริมธุรกิจการค้า ให้รุ่งเรือง ช่วยเรียกโชคลาภให้มาเยือน เพราะมังกรเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง ความตั้งใจ ความพยายาม กล้าหาญ อดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกร คือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูให้ดีขึ้น  #น้ำเต้า มีรูปทรงคล้ายกับเลข 8 ซึ่งเป็นเลขมงคลของชาวจีน อันมีความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความมั่งคั่ง และโชคลาภ ทั้งยังมีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายอินฟินิตี้  (Infinity) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความไม่มีที่สิ้นสุด ต่อเนื่อง ไม่รู้จบ เราจึงนำน้ำเต้าเป็นเสมือนเครื่องรางเรียกทรัพย์ มาประดับตกแต่งไว้ตรงจุดสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์  ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น "ประตูสู่ภาคเหนือ" เพื่อมอบความเป็นสิริมงคล เสริมความเฮง สำหรับผู้ที่มาเยือนนครสวรรค์  #ปลาคู่ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ และเป็นสิ่งมงคลที่ช่วยเสริมในเรื่องของความสัมพันธ์ของครอบครัว ความรัก ให้ทุกคนมีความสุข รักใคร่ปรองดองกัน 

และอีกหนึ่งไฮไลท์ “อุโมงค์มังกรตรุษจีนปากน้ำโพ”  ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567 (เถ่านั้ง 108)  มีความตั้งใจที่จะจัดทำขึ้นเพื่อตกแต่งเมือง      ในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2567  ให้ยิ่งใหญ่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ

ด้านบริษัท จุฬาเฮิร์บ จำกัด ผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน  กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดงาน  "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา "   ในครั้งนี้ว่ารู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ   ที่มีมายาวนานถึง 108 ปี   ให้ยิ่งใหญ่  ตระการตา  และสืบสานต่อไป  ­อีกทั้งยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ  ให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดอีกด้วย    ชาวปากน้ำโพ  ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน  มาสัมผัส และ รับความมงคลไปด้วยกัน

ขอเชิญชวนชาวปากน้ำโพและนักท่องเที่ยวทุกท่าน  ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567  "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา "  จัดเต็มอิ่ม 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567  โดยวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวซา [แห่กลางคืน] และวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวสี่ [แห่กลางวัน]   

เตรียมนับถอยหลังเข้าสู่   "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา "    ห้ามพลาด.. Highlight “ความเป็นที่สุด” และ ตำนานบทใหม่ ของตรุษจีนที่ปากน้ำโพ  

ติดตามรายละเอียดได้ที่  https://www.facebook.com/paknamphochinesenewyear

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีน ตลาดสดเมืองพิษณุโลก คนแห่ซื้อผลไม้-ขนมมากกว่าเป็ดไก่

บรรยากาศวันจ่ายตามตลาดสดในตัวเมืองพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสด ขนม เครื่องเซ่นไหว้น้อยลง อีกทั้งสินค้าบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน