รมว.“พิพัฒน์” ลงพื้นที่ จ.ปทุมธานี ตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูฯ ภาค 1 ย้ำ สนับสนุนการฟื้นฟูฯ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกันตน

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริการระดับสูงกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เพื่อติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 ตำบลบางพูน อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยมีนางสาวสรันยา สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 จังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปทุมธานี และผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ให้การต้อนรับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม มีความห่วงใย ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ที่ประสบอันตรายจนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจ จึงได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานทั้ง 5 แห่ง ทั่วประเทศขึ้น เพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ลูกจ้าง ที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 และผู้ประกันตนตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 โดยหากมีการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญเสียอวัยวะ สามารถที่จะเข้ารับการฟื้นฟูฯ ได้เต็มตามสิทธิที่กฎหมายกำหนดไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนกลุ่มนี้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ สามารถประกอบอาชีพ รวมถึงสามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเองไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม โดยศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานสามารถให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพได้แบบครบวงจร ทั้งในด้านอาชีพ ด้านจิตใจและสังคม นอกจากนี้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการดูแลผู้ประกันตนในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทั้ง 7 กรณี แม้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ประสบอันตรายหรือมีความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น โดยยึดแนวคิดที่ว่าจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ที่ดูแลเอาใจใส่ผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ และขอเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และผู้เข้ารับการฟื้นฟูทุกคน ให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองในการเรียนรู้ เพื่อเอาชนะปัญหาอุปสรรคต่างๆ และพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพในการทำงานไม่แพ้คนปกติทั่วไป

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวเสริมว่า ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน เป็นศูนย์ที่มีความพร้อมและศักยภาพทั้งในด้านบุคลากร และเครื่องมือในด้านการบำบัดฟื้นฟูทางการแพทย์ ผู้เข้ารับการฟื้นฟูจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ตั้งแต่การฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง การบริหารร่างกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง การใช้กีฬาบำบัด ดนตรีบำบัด อีกทั้ง ยังมีนักสังคมสงเคราะห์คอยให้คำปรึกษา รวมทั้งเรียนรู้และ ฝึกอาชีพในสาขาต่างๆ เช่น การซ่อมคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องไฟฟ้า งานฝีมือประเภทต่างๆ เป็นต้น พร้อมกันนี้ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานได้มีการประสานห้างร้าน ผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการฟื้นฟูเหล่านี้กลับเข้าทำงาน เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขา ทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น