"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 (ครม.สัญจร) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ โดยมี​ นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. และผู้บริหารของ สพฐ. ร่วมคณะมาด้วย​ และมี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดกระบี่ ครูและนักเรียน ให้การต้อนรับ
.
นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและศธ.ครั้งนี้ พบว่า สถานศึกษาในจังหวัดกระบี่ที่อยู่ภายใต้สังกัดศธ. มี 277 แห่ง มีนักเรียน นักศึกษา 86,715 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 4,620 คน ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ก็ได้เห็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ของพล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. อาทิ การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา การลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู การพัฒนาระบบการแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิตให้เป็นรูปธรรม รวมถึงส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ เป็นต้น ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ที่บูรณาการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี


.
นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า อีกเรื่องที่เราให้ความสำคัญ คือเรื่องของการดําเนินงานโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีโปรแกรม Thai School Lunch อยู่แล้ว เป็นระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้การออกแบบอาหารมื้อกลางวันเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย โดยเราจะกําชับอย่างเคร่งครัดว่าในการทําอาหารกลางวันแต่ละมื้อจะต้องอิงจากเมนูในโปรแกรม Thai School Lunch ที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการและสอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ซึ่งต่อไปเราจะทำเป็นแอปพลิเคชันเพื่อให้ถ่ายรูปอาหารที่ทำเสร็จแล้วของแต่ละโรงเรียนรายงานส่งมาที่เขตพื้นที่การศึกษา โดยจะให้เขตพื้นที่การศึกษาคอยเป็นฝ่ายช่วยมอนิเตอร์ในเรื่องอาหารกลางวันด้วย
.
นอกจากนั้น ก็มีเรื่องของการดำเนินงานร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ใน 2 เรื่อง​คือ 1.เรื่องการนำหลักสูตรการต่อต้านทุจริตมาสอนให้กับนักเรียน ซึ่งมีความสําคัญ เป็นรากฐานที่ดีในการต่อต้านคอร์รัปชั่น ปลูกฝังการต่อต้านทุจริต รวมถึงความรู้เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างในโรงเรียนและงานพัสดุ โดยจะมี สำนักงาน ป.ป.ช. ของแต่ละจังหวัดคอยเป็นพี่เลี้ยงให้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด 2.เรื่องภัยคุกคามจากภายนอก ที่คุณครูเวรโดนทําร้ายในโรงเรียน โดยศธ.ได้มีการทำ MOU ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือให้ฝ่ายปกครอง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน เข้ามาช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนสังกัดศธ. โดยทางศธ.จะทำหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเน้นย้ำกระทรวงมหาดไทย ส่งไปถึงฝ่ายปกครองต่าง ๆ ให้ช่วยดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวดมากขึ้น

"ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าทุกคดีที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ทางศธ.จะดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด โดยสถานศึกษาต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย ต่อไปหากมีการบรรจุนักการภารโรงเพิ่มเข้ามา ก็จะช่วยดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนได้อีกทางหนึ่ง และศธ.มีแนวคิดที่จะยกศูนย์ความปลอดภัย ศธ. ขึ้นมาเป็นสำนักความปลอดภัย เพื่อให้มีทั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในแต่ละเขตพื้นที่ก็จะรีบเข้าไปตรวจสอบ ดูแล และรับเรื่องร้องเรียน มีบุคลากรที่มีความชำนาญโดยเฉพาะ และมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานต่อไป“ รมช.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980