“ศุภมาส” รมว.อว. ร่วมหารือ ม.ชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน ขยายความร่วมมือด้านการอุดม-วิทย์ ร่วมผลิตบัณฑิตไทย-จีนตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ชิว หย่ง (Prof. QIU Yong) เลขาธิการพรรคและนายกสภามหาวิทยาลัยชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ พร้อมร่วมหารือความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา โดยมีแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการ อว. เข้าร่วม ณ ห้อง 3B ชั้น 3 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. (โยธี)
.
รมว.ศุภมาส กล่าวว่า อว. มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Science – CAS) และกระทรวงศึกษาธิการของจีน แต่มหาวิทยาลัยไทยมีเพียงจำนวนน้อยที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงหัว ในโอกาสนี้จึงขอให้ศาสตราจารย์ชิว หย่ง พิจารณาสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชิงหัวกับมหาวิทยาลัยไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การทำวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ และนักวิจัย รวมถึงการทำวิจัย หรือการพัฒนาหลักสูตรร่วม ขณะเดียวกัน ขอเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินงานความร่วมมือที่ใช้องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยในการพัฒนาชนบท และการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ด้าน ศาสตราจารย์ชิว หย่ง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยชิงหัวมีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านนิติศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยชิงหัวได้มีการบ่มเพาะบุคลากรด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาด้านนวัตกรรม รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start-up) ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชิงหัวพร้อมที่จะรับนักศึกษาไทยที่มีศักยภาพและคุณภาพเพื่อเข้าศึกษาต่อ และขอเชิญ รมว.อว. และคณะไปเยือนมหาวิทยาลัยชิงหัวเพื่อศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน