ทส. เตรียมจัดส่งมอบความสุขปีใหม่ให้ประชาชนทั่วประเทศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ส่งมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ประชาชนคนไทย จัดเตรียมกล้าไม้มงคล กว่า 10 ชนิด ทั่วประเทศ เมล็ดไม้มีค่าบรรจุในซองของขวัญ และจัดกิจกรรมนันทนาการบริเวณพื้นที่โครงการป่าในเมือง 7 แห่ง ในประเทศ พร้อมจุดบริการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรเดินทางในช่วงปีใหม่บริเวณริมถนนสายหลักและถนนสายรอง

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า รัฐบาลส่งมอบความสุขให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ 2565 โดยมีหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆ แห่ง จัดของขวัญต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขให้ประชาชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบให้กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้มงคลกว่า 10 ชนิด ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล เพื่อมอบให้กับประชาชนได้นำไปปลูกในช่วงวันหยุดยาวนี้ สำหรับในวันที่ 27-30 ธ.ค. 64 กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้มงคล จำนวน 2 หมื่นกล้า ให้กับประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเดินทางมาขอรับได้ที่กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน  และสำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัดก็สามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทั่วประเทศ  ตั้งแต่ในวันที่ 27 ธ.ค. 64-15 ม.ค. 2565 นอกจากกล้าไม้มงคลที่กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมให้กับประชาชนแล้ว ยังได้จัดเตรียมเมล็ดไม้มีค่าเพื่อแจกให้ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด และในช่วงหยุดยาวปีใหม่ซึ่งประชาชนบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนา กรมป่าไม้ก็ได้จัดจุดบริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการประชาชนบนถนนสายหลักและถนนสายรอง แนะนำเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยว เตรียมให้บริการน้ำดื่ม จุดพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า เพื่อเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนอีกทางหนึ่ง

สำหรับประชาชนที่มีแพลนในการเดินทางไปท่องเที่ยว กรมป่าไม้ขอเชิญชวนเที่ยวป่าในเมืองซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ และเป็นพื้นที่ป่าที่มีทัศนียภาพและมีความสวยงามเหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนซึ่งกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 64 - 3 ม.ค. 65 ในพื้นที่ 7 แห่ง ได้แก่ 1) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 5 จ.ขอนแก่น 2) สถานีวนวัฒนวิจัยแม่กา จ.พะเยา 3) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 3 จ.กำแพงเพชร 4) สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่ 5) สถานีวนวัฒนวิจัยอินทขิล จ.เชียงใหม่ 6) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 7 จ.ประจวบคีรีขันธ์  7) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 8 จ.สุราษฎร์ธานี  โดยจัดกิจกรรมนันทนาการมากมาย อาทิ จุดชมนิทรรศการพรรณไม้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ แจกกล้าไม้ ดนตรีในสวน เส้นทางปั่นจักรยาน จุดถ่ายรูป ชมวิว เดินป่า ผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลาดประชารัฐ สินค้า OTOP จุดออกกำลังกาย โดยการเข้าไปท่องเที่ยวจะเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อ คือ มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และรักษาระยะห่างระหว่างการเข้าไปท่องเที่ยว สำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่เดินทางไปเที่ยวนอกพื้นที่ก็ขอเชิญชวนไปเที่ยวในพื้นที่ป่าชุมชนที่จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปเที่ยวเยี่ยมชมและรับแจกผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน เช่น จานใบไม้ Wood Pellet กล้าฟ้าทะลายโจร ผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน และชิมอาหารจากป่าชุมชน

กรมป่าไม้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลที่ได้รับจากกรมป่าไม้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นการ เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เพื่อเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปี 2565 และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ พร้อมทั้งร่วมลงทะเบียนในโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ