“อนุทิน” สั่งติดตามความคืบหน้าแก้ฝุ่นทั่วประเทศ กำชับทุกจังหวัด ใช้กฎหมายเคร่งครัด การเผามีโทษ ถึงติดคุก

19 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาว ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงความคืบหน้า เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ท่านรัฐมนตรี ได้มีการกำชับ ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการเชิงรุก หยุดการเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุ ให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ล่าสุด ทางด้านผู้นำชุมชน ได้ใช้วิธีการทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี พบว่าที่ผ่านมา พบการเผาน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยนายอนุทิน ได้เน้นย้ำว่า นอกจากทำงานเชิงรุกแล้ว ยังต้องมีช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเผา และ หากพบการเผา ให้ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ สำหรับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สาธารณสุข พ.ศ.2535 การเผาทำให้เกิดเหตุรำคาญ เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท และความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นายอนุทิน เอาจริง เอาจังกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 และกำลังใช้ทุกองคาพยพในการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะคุณภาพชีวิต ของประชาชน เป็นสิ่งที่หน่วยงานให้ความสำคัญ และใส่ใจ ตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ