ทส. จัดเต็มมอบ 7 ของขวัญปีใหม่ “สร้างสุขตลอดปี 2565” ไฟเขียว มอบทุนสิ่งแวดล้อม 50 ล้าน ส่งเสริมเครือข่ายทสม.

รมว.ทส.“วราวุธ ศิลปอาชา” จัดเต็ม 7 ของขวัญปีใหม่ “สร้างสุขตลอดปี 2565” เพื่อคนไทยทั่วประเทศ พร้อมต่อยอดการพัฒนาเครือข่ายทสม.ไฟเขียวงบ 50 ล้านจากองทุนสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเครือข่ายทสม. 100 แห่งทั่วประเทศ ใช้เป็นทุน 2 งานหลัก จัดการไฟป่าลดหมอกควัน และโคกหนองนา โมเดล เกษตรกรรมยั่งยืน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ทุกกระทรวงเร่งดำเนินการจัดทำแผนงานต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับพี่น้องประชาชน ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมอบของขวัญปีใหม่ ภายใต้นโยบายสร้างสุขตลอดปี 2565 ประกอบด้วย หนึ่ง การจัดที่ดินอยู่อาศัย/ทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล คทช. ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 3.67 ล้านไร่ และพื้นที่ป่าชายเลน 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล จำนวน12,047 ไร่  สอง จัดหา พัฒนาแหล่งน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค โดยโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟู พัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ จำนวน 97 แห่ง ครัวเรือนได้รับประโยชน์ 27,875 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 83,111 ไร่  สาม โครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำ จำนวน 122 แห่ง ครัวเรือนได้ประโยชน์ 21,316 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 74,331 ไร่ สี่ จัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล จำนวน 1,247 แห่ง ประชาชนได้ประโยชน์ 247,676 ครัวเรือน/990,704 ราย ห้า ทุนสิ่งแวดล้อมสนับสนุนโครงการโคกหนองนาโมเดล วงเงิน 50 ล้านบาท ส่งเสริมเครือข่าย ทสม.ทั่วประเทศ จำนวน 100 โครงการ หก ส่งเสริมความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านแอพพลิเคชั่น Green Digital Library  และเจ็ด Application คำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของบุคคล ซึ่งจะทำให้ประชาชนทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้ชีวิตประจำวันในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ช่วยกันลดก๊าซเรือนกระจก

“ของขวัญทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นความตั้งใจของรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการสร้างความสุขให้กับพี่น้องคนไทย เพื่อพี่น้องคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” นายวราวุธ กล่าว

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.)  กล่าวต่ออีกว่า ตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดทำกรอบแนวทางการสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม รวม 50 ล้านบาท ให้แก่เครือข่าย ทสม. 100 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถยื่นขอรับการสนับสนุนเพื่อนำไปจัดทำโครงการขนาดเล็ก วงเงิน 500,000 บาท ในประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล กระทรวงฯ และสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประเด็นการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน และประเด็นโคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรยั่งยืน

ขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นไปตามที่ได้รับมอบหมาย และในปี พ.ศ. 2564 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เปิดโอกาสให้เครือข่าย ทสม. ยื่นโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อม ในประเด็นการจัดการไฟป่า และหมอกควัน มีโครงการได้รับอนุมัติรวม 47 แห่ง ใน 16 พื้นที่จังหวัดภาคเหนือ วงเงินรวมทั้งสิ้น 23,445,100 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 และจากที่ได้เปิดโอกาสให้ยื่นข้อเสนอในโครงการโคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรยั่งยืนที่ครอบคลุมทั่วประเทศ จึงนับเป็นโอกาสดีที่เครือข่าย ทสม.จะได้เข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการทำงานให้เกิดความคล่องตัวและสามารถนำไปใช้ขยายผลการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

“ก้าวต่อไป อาจมีการเพิ่มการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อมในประเด็นอื่น เช่น การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และแก้ไขปัญหาโลกร้อน ที่เกิดจากกิจกรรมที่ทำอยู่ในพื้นที่ เช่น การลดและคัดแยกขยะ การปลูกป่า นอกจากนี้ ยังมีเงินกองทุนระหว่างประเทศสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Fund) จำนวน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ที่ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเครือข่าย ทสม. สามารถเสนอโครงการขอรับเงินจากกองทุนได้เช่นกัน” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวในที่สุด

อนึ่ง ในวันที่ 27 ธ.ค. 2564 เวลา 9.00 น.กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการส่งเสริมเครือข่าย ทสม.ในการดำเนินงานโคกหนองนาโมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืนผ่านการประชุมออนไลน์ทางแอพพิลเคชั่นซูม โดยสาระสำคัญประกอบด้วย การประชุมชี้แจงทิศทางและกรอบการสนับสนุนการทำงานของเครือข่ายทสม.ในการเข้าถึงเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม และการชี้แจงกรอบแนวทางและแผนโครงการส่งเสริมเครือข่าย ทสม.ในการดำเนินงานโคกหนองนาโมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน พร้อมเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งหมดนี้เพื่อให้เครือข่าย ทสม. ได้เข้าใจถึงขั้นตอนและแนวทางยื่นขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่การจัดทำโครงการได้ตรงตามเป้าหมายและเกิดประโยน์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม